PDA

View Full Version : Cảm thương mẹ già


csvnam
26-05-2014, 11:20 PM
Mắt lòa , chân bước đách xuể , bà Thanh phải bỏ nghề hành khất đã theo mình suốt 40 năm. Điều đấy cũng đồng nghĩa tai già hơn 70 tuổi và đứa nam tử tật nguyền phải sống lắt lay nhờ vả vào chế độ trợ cấp của nhà nước và tình thương của làng xóm khách sạn cửa lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm).


Tuổi cao , lưỡi lòa , bà Thanh phải bỏ nghề hành khất , đông Chỉ bốn kỉ cương: lễ với việc hai me con đứng Về trước nguy cơ đứt bữa.
Căn nhà nghĩa tình xuể xây hơn 15 Một thể thơ cổ ngoảnh mặt ra biển. Gió cuốn đám bụi cát phăng từ tan tành rồi luẩn quẩn vào nhà. Căn nhà rỏ nhỏ nhưng có lẽ lâu lắm rồi đách xuể quét tước , quét dọn. Bà Nguyễn Thị Thanh ( 73 tuổi ) ngồi Về trước bậu thềm hướng đôi lưỡi lòa , mí thụp xuống lấp cận hết con ngươi để ý ra bên biển , chỗ có tiếng sóng vẫn rũ ì oạp Trọn ngày đêm. Anh nam tử cũng gắng gổ viện vào bờ tường rồi đứng bám vào cửa , để ý ra bên biển mà đách nói năng gì. Hai con người , hai khuôn mặt lem luốc và thống khổ in lằn trên từng đường nét cứ Thâm trầm đứng để ý ra chỗ ánh nắng chói lóa bãi cát trắng.

“Hắn đi lại khó khăn vì bị nghèo từ hồi ra đời. Giờ cận 40 cái tuổi rồi cũng chỉ biết ngốn rồi ngồi trong nhà , hãn hữu bám tường đi vài bước như trẻ em một tuổi. Nó để ý xuể , nghen xuể nhưng đách có nói xuể giống hết” , bà Thanh tuôn một tràng đi người nam tử Lê Văn Lý của mình.


Bà Thanh và chồng Lê Văn Dũng đẻ xuể 2 người nam tử. Anh đầu gặp dịp tốt tỉnh ngủ hơn chút ít nhưng từ chốc lớn lên đến hiện mẫu ta đi đâu biệt tích , cũng đách có thư từ giao thông gì đi nhà. Bà Thanh cũng chỉ biết con mình ở đâu đó trong Hầu thôi. “Đến đợt thầy nó ốm rồi chết mà nó cũng có đi đốt xuể nén hương mô” , bà thở dài , đôi lưỡi kèm nhèm hấp háy.


Không ruộng vườn , đách tàu bè , cuộc sống của mấy con người trong gia đình ấy tá túc trong một cái lều chõng dựng tạm bên bờ biển. Nghề chính của gia tộc là đi hành khất. Cái nghề đã đeo bám gia tộc từ chốc thanh niên tặng suốt năm ngoái. Bà Thanh kể: “Ông ấy thì đi Đối với người trên ngốn còn mình thì sáng sáng xuống bến cá , Đối với người trên người ta ít con cá vụn rồi bán lấy tiền đong gạo thôi”.




Ngôi nhà với những bức tường đen sì mồ hôi của hai con người lần mò bám bíu để đi lại.

Biết tình cảnh ông bà Cần phải chủ tàu cũng tặng , bữa dăm con cá , bữa vài lạng moi biển. Cứ việc mỗi thuyền tặng một ít , bà lại xách cái rổ rỏ tý ấy lên chợ ngồi bán. Tiền bán cá cộng với kết quả đi Đối với người trên của ông Dũng cũng Có thể đắp đổi mắm muối qua ngày. Cũng vì nghèo khó quá mà ông bà cũng đách có hoàn cảnh để đưa con đi nhà lao thế Cần phải đôi chân của Lý bị khèo rồi liệt hẳn. Đến chốc lớn lên , gắng gổ tập luyện Cần phải mẫu Lý mới có khả năng di chuyển xuể từ giường ra cửa.


Xét tình cảnh cực kỳ khó khăn của gia đình , Cảng Nghệ Tĩnh phối hợp với chính quyền xứ sở xây dựng một căn nhà nghĩa tình lợp ngói prô xi măng rộng 2 phòng tặng ông bà. Vậy là 3 con người khốn khổ ấy đã có khả năng có một khách sạn cửa lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) thiệt thụ. Vậy nhưng ông Dũng đách ở xuể bao lâu trong ngôi nhà nghĩa tình ấy. Ông hoàn toàn không có một dấu hiệu gì báo trước mệnh chung sau một trận ốm bào đây chính xác 15 năm. Chồng chết , bà Thanh tiếp chuyện “sự nghiệp” đi Đối với người trên để nuôi người con tật nguyền. Nhưng cái “sự nghiệp” ấy bà Thanh cũng chỉ có khả năng bám trú đến hết năm ngoái. Khi các xương khớp bắt đầu rệu rã , đôi lưỡi đách còn để ý thấy nẻo đường , bà quyết định bỏ nghề.


Bỏ nghề , nghĩa là khuẩn nguồn thu nhập chính. Hai me con cốt tử sống bằng mệnh tiền chế độ dành tặng người tật nguyền. Mỗi Tám chữ 630 nghìn đồng “cõng” tất thảy chi phí ẩm thực , sinh hoạt , chữa bệnh. “Nhịn miệng nhịn miệng thì cũng qua ngày xong tháng. Hơn 600 nghìn , ngoài tiền mua gạo , mặc dù , muối thì cũng chỉ mua xuể ít cá đi kho mặn và rau đi ngốn “lừa” cơm thôi. Thịt thì chỉ đầu Tám chữ mới xuể ngốn , hay là chốc này các chú bộ đội bên nhà mang sang tặng thì mới có” , bà Thanh kể đi cuộc sống của hai me con.




40 tuổi , việc độc nhất mẫu Lý có khả năng làm là bám vào tường để di chuyển từ giường ra cửa.

Thương tình cảnh me mùa lòa , con tật nguyền Cần phải hàng xóm và đội hậu cần cù lao Ngư đóng bên nhà vẫn luôn sang giúp đỡ , chốc mảnh thịt , chốc con cá. Lúc đó , hai me con mới có tý chất tươi. “Sức lực của mình hiện đách làm xuể giống cả. Ăn uống như thế nào rồi cũng qua một đời người thôi. Chỉ trông cái hòm gạo luôn đầy để đách phải bị đứt bữa. Tôi chỉ sợ , chốc mình nằm xuống , ai nghèo tặng thằng Lý?” , bà Thanh nghèo lắng.


Nói rồi bà rờ rẫm đi lại góc nhà , giở nồi cơm điện cũ kĩ xúc tô cơm nguội tanh rồi lấy mấy con cá rỏ kho trong nồi mang đến tặng con. Nam nắng , món cá biển kho lõng phỏng lửa , thiếu đủ Loài gia vị và đã bắt đầu có mùi khó chịu khiến mình thấy ngột thở. Nhưng rồi chợt thấy mặn lòng vì 2 con người , chỉ trông no cái lòng để sống thì những con cá tươi , ngon cũng xa với lắm.


Căn nhà nghĩa tình từ chốc xây dựng Cần phải có lẽ đã đách xuể sang sửa luôn luôn. Tường vôi bong tróc , nền nhà lở lói , những tấm prô xi măng đã bị vỡ thành từng miếng. Dẫu gió biển thổi Trọn ngày đêm cũng chẳng thể xua hết cái nắng nóng nóng bức trong căn nhà. Trên tường là những lốt tay đã đen sì lại thành từng mảng - kết quả của những năm tháng mẫu nam tử bám tường để đi lại mà cái đích xa nhất của mẫu vẫn chỉ là cái cái bè cửa nhà , chỗ có khả năng bám lấy mà đứng để để ý ra thế giới bên ngoài.




Hai me con , hai con người nghèo khó chỉ có niềm vui độc nhất là để ý ra bên biển - chỗ đã từng tặng gia tộc những bữa cơm no dẫu là những bữa cơm nhờ vả vào lòng thương hại của những ngư dân.

trao đổi với chúng ta , ông Hoàng Văn Bình - Phó chú tâm UBND phường Nghi Hỏa tặng biết: “Hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Thanh và người nam tử tật nguyền Lê Văn Lý ở vô vàn 5 là trường hợp khó khăn vào bậc nhất ở xứ sở. Dĩ vãng bà Thanh đi Đối với người trên ngốn thì cuộc sống cũng đách đến nỗi quá khó khăn nhưng ngày nay sức khỏe thua , lại bị lòa Cần phải bà ấy ở nhà.


Hai me con đều xuể hưởng chế độ trợ cấp dành tặng người tật nguyền nhưng những Tám chữ lễ Tết luôn những Tám chữ đặc biệt , phường cũng ưu tiên hàng đầu tặng gia đình bà ấy. Tuy nhiên , Bài xích trợ giúp của phường cũng chỉ ở mực độ này đấy thôi. Trước lưỡi thì là vầy nhưng đi lâu dài , hoặc là chốc bà Thanh đách còn thì chúng ta rất nghèo tặng mẫu Lý. Anh ấy bị tật nguyền từ rỏ , chẳng thể tự chăm chút bản thân trong khi họ hàng nội ngoại đều ở rất xa”.
Khách sạn Cửa Lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) mùa hè 2014