PDA

View Full Version : Chuẩn bị cho lần mang thai thứ 2


suckhoelong473
14-04-2014, 01:47 PM
Dù đã có kinh nghiệm qua lần mang thai đầu nhưng với lần tiếp theo chắc hẳn vẫn sẽ có sự khác biệt. hãy tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây để chú ý hơn đến lần mang thai (http://spivital.com.vn/article/cham-soc-phu-nu-mang-thai) thứ 2 này các mẹ nhé
http://2.bp.blogspot.com/-f4aiA1IXXew/U0uA0AjEdCI/AAAAAAAACDU/Opvk_We97Ng/s1600/mang-thai.jpg
Tăng cường vitamin B9
Vitamin B9 hay còn gọi là axit folic giúp giảm thiểu nguy cơ dị tật như tật nứt đốt sống. Những dị tật này thường phát triển rất sớm ngay trong thời kỳ đầu của quá trình phát triển thai nhi. Axit folic là một chất rất cần thiết cho thai nhi, chúng có trong các loại rau xanh như rau dền, và có rất nhiều trong ngũ cốc.

Nhưng trong quá trình ăn uống thì lượng axit folic này thường không cung cấp đủ cho thai nhi. Bởi vậy các mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thêm thuốc chức năng tăng cường axit folic cho cơ thể. Theo tiêu chuẩn thì trươc khi mang thai phụ nữ cần 400mcg/ngày, và trong quá trình mang thai cần 600mcg/ngày axit folic.

Bắt đầu tập thể dục trước khi sinh
Như bạn đã biết, tập thể dục khi mang thai (http://spivital.com.vn/article/chuan-bi-cho-lan-mang-thai-thu-2) hết sức quan trong, nó không chỉ giúp mẹ bầu khỏe mạnh hơn trong thời gian thai nghén mà còn giúp các mẹ dễ sinh nở. Vì vậy, đừng bỏ qua các bài tập thể dục khi mang thai lần 2 nhé.
http://4.bp.blogspot.com/-f1LPdCTH32g/U0uBCCytB7I/AAAAAAAACDc/5gKq77FoFdk/s1600/tap-the-duc.jpg
Hiện có rất nhiều khóa học rèn luyện thể chất cho các bà mẹ mang thai. Yoga đặc biệt có thể giúp giảm bớt sự đau đớn và tình trạng căng của cơ bắp. Bên cạnh đó, các lớp học thể dục cũng giúp bạn được giao lưu và học hỏi kinh nghiệm với nhiều phụ nữ mang thai khác.

Ngoài yoga, một số bộ môn khác thể dục nhịp điệu dưới nước, các bài tập tăng cường sức khỏe hoặc thậm chí chỉ cần đi bộ xung quanh khu nhà bạn ở cũng rất tốt cho các bà mẹ.

Tập yoga là một cách chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai (http://mebaucanbiet.blogspot.com/2014/04/chuan-bi-cho-lan-mang-thai-thu-2.html) lần 2.

Mua trang phục bà bầu
Ai mà không thích mua sắm cơ chứ? Kể cả là bạn không mang thai thì quần áo dành cho bà bầu vẫn giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi mặc. Bạn chỉ cần mua một số loại trang phục thông dụng như áo sơ mi hoặc quần âu để phù hợp cho bất cứ dịp nào. Bạn có thể tận dụng lại các bộ đồ bầu từ lần trước mang thai, tuy nhiên, cũng không có gì là to tát nếu bạn tự thưởng cho mình những bộ bầu mới, đẹp và quyến rũ hơn.

Lên kế hoạch thư giãn
Tham dự một buổi hòa nhạc, suất chiếu lúc nửa đêm của một bộ phim hoặc thậm chí là đi ăn sáng vào sáng Chủ nhật cũng là những cách giúp bạn giảm căng thẳng và dễ sinh hơn khi em bé thứ hai ra đời.

Chăm sóc da bằng cách dưỡng ẩm
Điều này có thể giúp ngăn ngừa vết rạn đặc biệt là nếu bạn sử dụng bơ ca cao. Tình trạng ngứa do căng da cũng nhờ đó được cải thiện đáng kể.

Thực hành các bài tập Kegels
Bài tập Kegel (tập co thắt cơ PC) giúp phòng ngừa rò rỉ nước tiểu và bệnh trĩ.

Chú ý đến vệ sinh răng miệng
Theo các chuyên gia y tế thì có đến 90% các loại bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng. Các cụ ngày xưa có câu “ vạ từ miệng mà ra, bệnh từ miệng chui vào” . Quả đúng không sai chút nào. Bởi vậy lời khuyên cho các mẹ là hãy lưu ý đến vấn đề này, vệ sinh răng miệng thật kỹ, để phòng tránh vi khuẩn chui vào bên trong qua đường miệng, dẫn đến hậu quả sinh non thiếu tháng hoặc tiền sản giật.

Ăn uống lành mạnh
Ở lần mang thai thứ hai, bạn và em bé cần được bổ sung 300 calo mỗi ngày. Bạn nên chọn lựa những thực phẩm cần thiết cho nhu cầu hàng ngày của hai mẹ con như trái cây, rau và protein. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên uống nhiều nước!

Ăn nhiều rau và hoa quả (bao gồm các loại rau có lá xanh đậm giàu folate như rau cải bó xôi.

Một chút protein (thịt trắng và cá) hoặc đỗ và đậu lăng. Các thực phẩm sữa có hàm lượng béo thấp, chứa canxi (như sữa chua hoặc sữa không kem). Một ít thực phẩm có hàm lượng đường và chất béo như bánh và nước ngọt cũng tốt cho sức khỏe.

Mặc dù giai đoạn bầu bí này mệt mỏi hơn nhưng bạn cố gắng đừng phụ thuộc quá nhiều vào đồ uống có chứa caffein để trở nên tỉnh táo. Bạn cần giới hạn lượng caffein bạn uống xuống dưới 200mg một ngày. Nếu bạn dùng hơn con số này trong giai đoạn bầu bí, bạn có nguy cơ sảy thai hoặc sinh con thiếu cân.
Một số lưu ý cho phụ nữ mang thai lần 2 đã từng sinh mổ:

Theo các bác sĩ khoa sản, để đảm bảo an toàn sau khi sinh mổ, chị em nên chờ từ 18-23 tháng mới có thai lại. Các nguy cơ biến chứng ở thai nhi và trọng lượng thai nhi thấp cũng sẽ xảy ra nếu người mẹ có thai quá vội vàng sau khi sinh mổ.

Việc mang thai sau sinh mổ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, sức khỏe của người mẹ. Vì vậy, trước khi quyết định mang bầu tiếp bạn nên có cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết cơ thể cần bổ sung gì và chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi chào đón em bé mới.