PDA

View Full Version : Tắm bé sơ sinh đúng cách và những lưu ý


suckhoelong473
29-03-2014, 10:49 AM
Cơ thể bé sơ sinh rất non nớt và yếu ớt vì vậy các bậc cha mẹ cần phải chăm sóc trẻ sơ sinh thật chu đáo và kỹ lưỡng. Một trong những công việc khó khăn nhất trong vấn đề chăm sóc trẻ sơ sinh (http://carewithlove.com.vn/dich-vu/cham-soc-tre-so-sinh-tai-nha/) chính là cách tắm bé sơ sinh. Sở hữu làn da mỏng manh, thân hình nhỏ bé, cha mẹ phải rất khó khăn khi tắm cho bé, không khiến da bé bị tổn thương. Vậy bạn đã biết cách tắm bé sơ sinh (http://carewithlove.com.vn/tam-be-so-sinh-dung-cach/) đúng cách chưa? Care With Love xin chia sẻ về cách tắm bé sơ sinh tại nhà để các ông bố bà mẹ tự tin hơn.

Quy trình tắm bé sơ sinh đúng cách
Tắm bé sơ sinh là cả một nghệ thuật, đòi hỏi cha mẹ phải am hiểu và nắm rõ quy trình tắm cho bé (http://mebaucanbiet.blogspot.com/2014/03/tam-be-so-sinh.html):

Chuẩn bị: Trước khi tắm cho bé bạn phải chuẩn bị đầy đủ các vật dụng, chứ không để cần đến rồi mới đi lấy. Một số vật dụng cần cho bé như: chậu tắm, nước ấm, quần áo, tất tay, tất chân, tã lót, khăn tắm, dầu gội, sữa tắm,…
http://2.bp.blogspot.com/-Gc5Q0PU47do/UzY78pIoCkI/AAAAAAAABy4/Y78gVXUNOcs/s1600/tam-be-so-sinh.jpg
Các bước sau:
- Trước khi tắm bé bạn nên nhúng khủy tay vào chậu nước để xem nước vừa đủ ấm chưa hoặc bạn có thể mua nhiệt kế đo nước tắm dành cho bé. Bạn phải chắn chắc rằng nước không quá nóng hoặc quá lạnh.
- Cởi quần áo bé ra nhẹ nhàng. Nếu trên đầu bé có cứt trâu bạn dùng dầu baby oil thoa lên để làm mềm và tróc các vảy này ra. Dùng khăn sạch thấm nước lau nhẹ nhàng ở mắt, mặt, tai và các ngấn dưới cổ.
- Gội đầu cho bé: Bạn dùng cánh tay đỡ đầu và vai bé hoặc bạn cũng có thể ôm bé gọn trong cánh tay. Làm ướt tóc và thoa dầu gội lên đầu bé. Khi gội đầu cho bé bạn cần phải bịt 2 tai của bé không để nước vào tai và mắt bé. Sau khi gội xong bạn phải lau thật khô tóc cho bé.
- Tắm cho bé: Bạn ẵm bé nằm ngửa và đặt bé từ từ xuống chậu nước để bé thích nghi, dùng một tay nâng đầu và vai bé. Tay còn lại thoa sữa tắm lên người bé và hớt nước làm sạch nhẹ nhàng. Bạn không nên để bé trong nước quá lâu, chỉ nên tắm bé sơ sinh trong vài phút.
- Sau khi tắm cho bé xong bạn bế bé đặt lên trên một chiếc khăn sạch và lau khô cho bé. Sau đó mặc áo, tã, mang tất tay, tất chân để giữ ấm cơ thể bé

Những lưu ý khi tắm bé sơ sinh
Để là các bậc cha mẹ đảm đang và tuyệt vời, khi tắm bé bạn cần phải chú ý những điều sau đây:
- Với thời tiết nóng bức bạn cần tắm cho bé mỗi ngày để bé luôn được thoải mái và sạch sẽ.
- Khoảng thời gian thích hợp tắm cho bé là từ 8h sáng cho đến 3-4h chiều, tránh tắm bé quá sớm hoặc quá trễ.
- Thời gian tắm cho bé khoảng 5 phút/lần tắm.
- Quan sát bé trong khi tắm.
- Vệ sinh bộ phận sinh dục cho bé trước khi tắm ( nếu bé đi tiêu, tiểu )
- Vào mùa đông bé dễ mắc các chứng bệnh về đường hô hấp vì thể bạn chỉ cần tắm cho bé 2 lần/tuần, còn các ngày còn lại thì dùng khăn ướt lau sạch.
- Nơi để tắm cho bé phải tránh gió, nên tắm trong phòng kín.
- Bạn nên tắm bé sơ sinh theo từng bước một.
- Với các loại dầu gội, sữa tắm phải là sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh.
http://4.bp.blogspot.com/-aIC2JRsWEuo/UzY8Dcp3u5I/AAAAAAAABzA/C5MKNMJMQT4/s1600/tam-be-so-sinh(1).jpg
Việc tắm bé sơ sinh sẽ ngày càng thắt chặt tình cảm thiêng liêng giữa bạn và bé. Hãy chứng tỏ bạn là một bậc cha mẹ đảm đang ngay từ bây giờ bạn nhé!

Bé khỏe đẹp nhờ mẹ, mẹ khỏe đẹp nhờ Care With Love!