PDA

View Full Version : Tìm hiểu về các loại bia Tiệp


nttl2512
11-03-2014, 09:46 PM
Bia tại Cộng hòa Séc có một lịch sử lâu dài và quan trọng. Nhà máy bia đầu tiên được biết là đã tồn tại từ năm 1118. Các thành phố Brno quyền bia từ thế kỷ thứ 12, và hai thành phố kết hợp với bia Séc, Plzeň và České Budějovice (Pilsen và Budweis Đức), có nhà máy bia trong thế kỷ 13.

Lịch sử

Hoa bia đã được phát triển trong khu vực trong một thời gian dài, và đã được sử dụng trong bia làm và xuất khẩu ở đây từ thế kỷ thứ mười hai. Cộng hòa Séc có mức cao nhất tiêu thụ bia bình quân đầu người trên thế giới.

http://a9.vietbao.vn/images/vn955/du-lich/55247649-1250474867-nha-hang-venus-4.jpg

Các nhãn hiệu bia Séc nổi tiếng như Pilsner Uquell, Budweiser Budvar, Velkopopovický Kozel , Gambrinus , Radegast , Staropramen , Krušovice, Starobrno, Bernard và Svijany .

Lịch sử bia tại Cộng hòa Séc hiện đại thì có lịch sử của bia Bohemia, Moravia và Silesia, lâu đời hơn là Pilsner Urquell năm 1842. Trước đó Bohemia đặc biệt là nổi tiếng cho các loại bia lúa mì, được biết đến tại Séc là "světlé pivo" hoặc "bia" - thuật ngữ được sử dụng ở Đức "weissbier" hoặc tại Bỉ "witbier".

Hầu hết các thị trấn có ít nhất một nhà máy bia, các thành phố sản xuất bia nổi tiếng nhất ở Bohemia là Budweis , Plzeň và Prague . Các thị trấn khác với nhà máy bia đáng chú ý là Rakovník , Žatec và Trebon .

Phần lớn của lịch sử sản xuất bia đầu của Bohemia được tập trung xung quanh các tu viện khác nhau, mặc dù ngày nay có rất ít Séc tu viện sản xuất bia và bán bia cho công chúng.

Bia ở České Budějovice

Hiện nay thành phố có hai nhà máy bia chính:
Budějovický měšťanský pivovar, chính là Budějovický np Budvar ( Budweiser Budvar )

Thành phố České Budějovice trong nhiều thế kỷ còn được gọi bằng tên của nó ở Đức, Budweis. Sản xuất bia được ghi lại trong thành phố kể từ thế kỷ 13. Hiện đại Budějovický měšťanský pivovar được thành lập vào năm 1795 Budweis của Brauhaus Bürgerliches, như vậy nó là nhà máy bia lâu đời nhất trên thế giới sử dụng thuật ngữ "Budweiser" khi đề cập đến loại bia của mình. Năm 1895, các nhà máy bia Budvar Budějovický mở ra như một sự thay thế dân tộc Séc để thống trị Đức Budějovický měšťanský pivovar.

Năm 1876, các nhà sản xuất bia Anheuser-Busch đã bắt đầu thực hiện một loại bia mà nó còn được gọi là "Budweiser". Điều này dẫn đến tranh chấp thương hiệu bia “Budweiser" giữa các công ty bia tuyên bố nhãn hiệu hàng hoá quyền tên "Budweiser". Trong Liên minh châu Âu , Budějovický Budvar được công nhận là một sản phẩm với chỉ dẫn địa lý được bảo vệ. Bởi vì các tranh chấp như vậy, Budvar được bán tại Hoa Kỳ và Canada dưới nhãn Czechvar và theo phán quyết của Toà án Tư pháp của Liên minh châu Âu trong tháng 7 năm 2010, Séc Budweiser Budvar đã kiểm soát độc quyền trong thương hiệu bia Budweiser toàn bộ châu Âu Liên minh .

Bia ở Prague

Phần lớn lịch sử sản xuất bia của thủ đô Cộng hòa Séc được kết nối tới các tu viện khác nhau trong thành phố, với việc sản xuất bia đầu tiên được ghi tại Tu viện Benedictine Břevnov 993AD. Nó cũng được ghi lại trong 1088AD, vua Vratislav II cấp thuế thập phân của hoa bia các Canons của Vysehrad Nhà thờ để bia.

Ngày nay, Prague cảnh sản xuất bia được thống trị bởi Staropramen , mặc dù có một số nhà máy bia nhỏ hơn, lâu đời nhất là U Fleků , được thành lập năm 1499. Kể từ những năm 1990 các brewpubs khác nhau đã được thành lập trong thành phố.

Bia ở Brno và Nam Moravia

Vùng Nam Moravia được biết đến đặc biệt là đối với sản xuất rượu và chỉ có vài nhà máy bia với một truyền thống lâu đời, cụ thể là Starobrno ở Brno và Cerna Hora .

Tuy nhiên, đã có một sự bùng nổ của bia kể từ những năm 2000. Nhà máy bia Akciový Pivovar Dalešice , Pegas và Richard đã được phổ biến rộng quốc gia, mặc dù sản xuất rất ít.

Phong cách Bia Tiger (http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140306/hanh-trinh-soi-dong-cua-bia-tiger-le-hoi-kho-quen.aspx) hiện đại
Theo để Séc luật, các loại bia, không phân biệt màu sắc hay phong cách, là:
• lehké - một loại bia vàng sáng, ủ dưới 8° Balling và có ít hơn 130kJ mỗi 100ml
• výčepní – loại bia keg, mặc dù nó có thể được đóng chai, ủ từ 8° và 10°
• ležák – bia chai lớn, ủ khoảng từ 11° và 12,99°
• premium – bia đặc biệt, ủ trên 13°.

Lễ hội bia
Lễ hội bia Séc (Český pivní lễ hội) ở Prague là lễ hội bia lớn nhất tại Cộng hòa Séc tổ chức cho 17 ngày mỗi năm tháng năm, bạn có thể thưởng thức hơn 70 thương hiệu tốt nhất của bia Séc.

Xem thêm : http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140306/hanh-trinh-soi-dong-cua-bia-tiger-le-hoi-kho-quen.aspx