PDA

View Full Version : Sáng tạo đèn trang trí Led đường mới làmgiảm tình hình ô nhiễm ánh sáng


kmibiz
08-03-2014, 01:32 AM
·Đối với những nhà nghiên cứu thiên văn , một nơi được trang trí rực rỡ thì đó không phải là nơi để tìm hiểu bầu trời. Không những thế , tình trạng ô nhiễm ánh sáng còn ảnh hưởng đến thiên nhiên như việc di chuyển của loài chim , tiến trình sinh nở của rùa ngoài biển , sự giao cấu của động vật hoang dại và cả việc ẩm thực hàng ngày.

Nhiều nhà nghiên cứu tại nhiều trường đại học National Central University và Unidad Academica de Fisica , cùng với Universidad Autonoma de Zacatecas ( Mexico ) đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này với loại den Led trang tri (http://www.ledminhquang.vn/1017/san-pham/den-led-trang-tri.html) có thiết kế đặc biệt chỉ trang trí ở nơi cần thiết , không để ánh sáng đi tới những vùng không mong muốn , làm giảm tình trạng ô nhiễm ánh sáng.

Đèn đường Led hiện nay thường là loại đèn cao áp hay đèn thuỷ ngân. Các loại đèn Led trang trí này này có khả năng làm lọt ánh sáng đến những hướng không mong muốn , kết quả là làm loá sáng , vùng sáng không đồng đều , độ sáng phản chiếu lên phía trên , và phí phạm năng lượng. Trong một số trường hợp , gần một nửa năng lượng bị mất đi do bóng đèn led chiếu sáng theo bề ngang và chiều dọc và các đèn Led trang trí đường thông thường gặp vấn đề trong việc thích nghi với các cách sắp đặt đèn khác nhau , cho dù là được đặt giữa đường , trên đường hoặc theo hình zic zac.

Đội nghiên cứu đã đưa ra một thiết kế đèn led chiếu sáng (http://www.ledminhquang.vn/1017/san-pham/den-led-trang-tri.html) mới với cơ cấu chiếu sáng ba phần với lớp đầu tiên là một cụm đèn LED hiệu suất lớn. Các đèn led này sử dụng thấu kính TIR ( Total Internal Reflection - phản chiếu trong tuyệt đối ) , tập kết ánh sáng theo những tia đồng thời. Các bóng đèn LED được gắn bên trong một chao phản chiếu giúp ánh sáng không bị phân tán , và khi tỏa ra , ánh sáng sẽ đi qua một tản sáng làm giảm cảnh tượng loá. Theo đội |nghiên cứu , thiết kế này cho phép đèn phát ra những luồng sáng hình chữ nhật trên vùng cần chiếu sáng.

Các đèn Led đường phố đã được nghiên cứu trong môi trường mô phỏng để xác định độ ánh sáng phát ra ở một khoảng cách chừng 10m từ nguồn sáng. Độ sáng được đo bằng hệ số quang học bổ ích ( Optical Utilization Factor - OUF ) , miêu tả mối liên hệ giữa tỉ lệ lượng sáng ở mục đích và tỉ lệ lượng sáng phát ra trực tiếp từ các bóng đèn LED. Chỉ số OUF tỉ lệ thuận với hiệu suất của đèn.

Các thí nghiệm cho thấy chỉ số OUF của thiết kế 50% đến 80% , trong khi đó một bóng đèn đường thông thường loại tốt cũng chỉ đạt hiệu suất 45%. Bóng đèn Led đường phố chỉ mất 2% lượng ánh sáng theo hướng làm ô nhiễm ánh sáng chung quanh và giảm lượng điện năng tiêu thụ xuống 45% - 55%.

Đội nghiên cứu} dự kiến sẽ cung cấp đèn Led trang trí (http://www.ledminhquang.vn/1017/san-pham/den-led-trang-tri.html) các mẫu trong khoảng 3 đến 6 tháng và sẽ lắp đặt hệ thống thí nghiệm thực tế muộn nhất là vào giữa năm sau.

Theo Gizmag