PDA

View Full Version : 'Ra luật' dạy con tuổi teen biết nghe lời


tuanter
22-02-2014, 07:22 PM
Với trẻ tuổi teen, nếu không có chiến thuật dạy bài bản thì cha mẹ sẽ thất bại.

Đôi khi, bạn cảm thấy bất lực trong việc khuyên bảo và nuôi dạy trẻ tuổi teen. Bạn muốn quên đi nghĩa vụ làm cha mẹ của mình. Nhưng với trẻ tuổi teen, chỉ cần bạn buông lỏng và không có ‘chiến thuật’ dạy con ‘bài bản’ thì bạn sẽ thất bại trong việc nuôi dạy con.

Muốn con tuổi teen ngoan và nghe lời, ngoài việc nghiêm khắc 'ra luật' với chúng, cha mẹ còn phải khéo léo uốn con từ những việc nhỏ nhất Xem thêm tam cam (http://eva.vn/lam-me/truyen-co-tich-tam-cam-c10a128670.html) tại đây mới nhất.

Thường xuyên làm việc nhà

Làm hết tất cả các công việc nhà thay con không phải là một điều tốt. Trẻ nên được phân công phụ trách những việc phù hợp với độ tuổi và khả năng để vừa có thể giúp đỡ cha mẹ vừa tự trang bị cho mình các kỹ năng sống cần thiết. Mẹ nên liệt kê ra các đầu công việc cụ thể mà trẻ trực tiếp chịu trách nhiệm. Trường hợp trẻ không hoàn thành nhiệm vụ được giao thì bố mẹ nên nghiêm túc phê bình và yêu cầu con cố gắng không lặp lại lỗi vào những lần sau. Đồng thời, dành những lời khen ngợi mỗi khi trẻ hoàn thành tốt công việc Xem thêm suc khoe tre em (http://eva.vn/tu-van-suc-khoe-tre-em-c10e1410.html) tại đây mới nhất.

http://anh.eva.vn/upload/2-2013/images/2013-05-22/1369209387-daycontuoiteen.jpg

Đau đầu, bất lực... khi dạy con tuổi teen là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh (Ảnh minh họa).

Tuân thủ “giờ giới nghiêm”

Giáo dục trẻ tuổi teen đòi hỏi mẹ phải có nghệ thuật trong việc đảm bảo trẻ luôn được tự do phát triển trong giới hạn cho phép. Do đó, mẹ cần có những thỏa thuận với trẻ từ sớm về những nguyên tắc mà con cần tuân thủ, ví dụ: nếu là ngày thường mà con đi chơi thì không được về sau 22h, ngày cuối tuần thì có thể muộn hơn 30 phút Xem thêm con cua sao (http://eva.vn/con-cua-sao-viet-c10e1012.html) tại đây mới nhất.

Phạt trẻ đúng cách

Việc áp dụng các hình phạt sẽ dễ phản tác dụng, không giúp con ghi nhớ vấn đề để không lặp lại sai phạm mà có thể còn khiến trẻ trở thành kẻ chống đối. Đồng thời phạt trẻ không đúng cách còn khiến những quy tắc của cha mẹ trở thành vô nghĩa đối với trẻ. Hãy chỉ ra cho con thấy những lý do hợp tình hợp lý để trẻ “tâm phục khẩu phục” trước khi áp dụng một hình phạt nào đối với con. Có như vậy thì cha mẹ mới là những người sáng suốt và công bằng trong mắt trẻ.

Làm gương tốt cho con

Trẻ tuổi teen đủ thông minh và khôn ngoan để hiểu rằng các quy định về “giờ giới nghiêm” như: không lái xe khi chưa đến tuổi, tránh xa ma túy hay hạn chế uống rượu bia mà cha mẹ đặt ra với mục đích lớn nhất là vì sự an toàn của trẻ... Do đó, trẻ hoàn toàn sẵn lòng tôn trọng các quy định này. Tuy nhiên, nếu cha mẹ chính là người đi ngược lại với những điều yêu cầu trẻ thực hiện thì những quy tắc mà cha mẹ đặt ra sẽ trở nên tùy tiện và vô nghĩa đối với trẻ.

Cởi mở thảo luận với con

Nhiều bậc cha mẹ đều thừa nhận rằng, rốt cuộc thì nếu muốn trẻ sớm trưởng thành trong suy nghĩ và tự đưa ra quyết định hành động đúng thì không đơn thuần chỉ là trẻ biết vâng lời. Cha mẹ nên để trẻ tự do đưa ý kiến về tất cả các vấn đề kể cả các quy tắc mà cha mẹ đặt ra và coi như đây là một dịp để trẻ phát triển kỹ năng lý luận. Hãy lắng nghe các quan điểm và suy nghĩ của trẻ một cách cởi mở và tích cực, đồng thời đưa qua nhiều mặt khác của vấn đề mà bạn nghĩ là trẻ chưa biết. Nếu trẻ tự bảo vệ được quan điểm của mình và ba mẹ cùng thấy hợp lý thì thoải mái công nhận “chiến thắng” của con.

Nghiêm túc lắng nghe

Một đứa trẻ tuổi teen hoàn toàn có thể có lý do hợp lệ để phá vỡ một quy tắc. Cha mẹ nên lắng nghe tại sao trẻ lại có mong muốn đi ngược lại ý cha mẹ; nghe con nói lên suy nghĩ của mình về các nguyên tắc.

Yêu thương trẻ

Vượt lên tất cả, tình yêu thương là quan trọng nhất. Nó sẽ giúp bạn và con xóa đi ranh giới về tuổi tác và sự khác biệt về quan niệm sống; và sẽ mang đến cơ hội để bạn có thể định hướng cho con phát triển một cách tốt nhất.