PDA

View Full Version : Ngành thép năm 2014Ngành thép năm 2014


99daila9
14-02-2014, 10:37 AM
Chỉ tiêu tăng trưởng từ 6 - 7% mà ngành thép kỳ vọng trong năm 2014 chỉ có thể đạt được khi những nút thắt, vướng mắc về đầu ra thị trường đang dần được tháo gỡ...

Tuy đã có ít nhiều hy vọng, song phần lớn các đơn vị thép vẫn đón nhận năm nay với một tâm thế khá thận trọng. Vẫn rất e dè trong đầu tư, cân nhắc trong việc mở rộng đầu tư SX, dù trong suốt năm 2013, lĩnh vực SX của toàn ngành đã cắt giảm trên 40% công suất.
Cả SX, tiêu thụ của ngành thép năm 2013 đều giảm so với năm 2012, làm cho các đon vị phải tiếp tục thu hẹp công suất, cắt giảm SX. VSA cho biết 13 DN gang có năng lực SX lên đến 3,3 triệu tấn, song lượng SX trong năm 2013 chỉ hơn 500.000 tấn, chỉ bằng 15 - 20% công suất. Lĩnh vực phôi thép có 26 DN với năng lực SX lên đến 9 triệu tấn, nhưng cũng chỉ SX xấp xỉ 5,2 triệu tấn, bằng 60% công suất.

Còn theo ông Nghi, các chính sách không chỉ tạo cơ chế để hỗ trợ các nhà máy thép đẩy mạnh lượng XK ra thế giới, mà cần có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn thép giá rẻ đổ bộ vào, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa thép nội và nhập khẩu. Bên cạnh đó, bản thân các đơn vị cũng nên phải cân nhắc về lượng sản phẩm đưa ra thị trường, giữ được mức giá vừa phải để vừa đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, và lợi ích của nhà SX với mức lợi nhuận hợp lý.

"Điều cần thiết nhất với ngành thép thời điểm này là Nhà nước hỗ trợ bằng chính sách vĩ mô, tạo được thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thép. Thị trường đó là sự đột phá trong phát triển hạ tầng kinh tế, tăng đầu tư; là sự sôi động của lĩnh vực BĐS, từ đó kích thích tiêu thụ sản phẩm liên quan trong đó có thép hình (www.thepcongnghiep.com.vn). Thị trường đó còn là sự đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát giảm tiếp và chính sách tiền tệ phù hợp, linh hoạt, cho DN vay với lãi suất phù hợp, ở mức thấp thì DN mới có chi phí thấp để cạnh tranh được", ông Dũng khuyến nghị.

Cũng theo tính toán của Chủ tịch VSA, tăng trưởng kinh tế năm 2014 phải đạt mức tăng từ 5,8 - 6% thì mới thúc đẩy cho ngành thép đạt mức tăng 6 - 7% như kế hoạch. Theo đó, các chính sách về nới rộng đầu tư công, phát hành bổ sung trái phiếu cho đầu tư cơ sở hạ tầng và những giải pháp làm sôi động lĩnh vực BĐS trở lại được đưa ra và phát huy hiệu quả, thì ngành thép mới có hy vọng tăng trưởng.

Ông Dũng cho hay doanh nghiệp thép luôn "sẵn sàng" mở rộng năng lực SX hiện có, bởi công suất đang dư thừa và khả năng dự trữ phôi thép, thép hộp mạ kẽm (www.thepcongnghiep.com.vn) thành phẩm , nguyên liệu luôn có sẵn trong 1 tháng. Vấn đề cấp bách là thị trường có "mở" và cầu tiêu thụ có xuất hiện hay không. Trong khi thực tế, không khí thị trường đầu năm 2014 vẫn rất yên ắng và chưa có khởi động nhiều, nên các Công ty vẫn rất dè dặt với các kế hoạch KD.

Tuy nhiên, VSA cho hay những nỗ lực đẩy mạnh tiêu thụ ra thị trường xuất khẩu phần lớn đến từ các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh như tôn mát (www.thepcongnghiep.com.vn) và kim loại phủ mầu, với mức tăng lên đến 62,8%; ống thép không hàn tăng 60%, trong khi XK phôi thép tụt 94,6%. Theo hiệp hội thép Việt Nam, ngoài một số nhà máy trên duy trì tốt hiệu quả KD tốt, còn lại phần lớn các Công ty đều phải tiết giảm SX, thậm chí 1 số phải ngừng hoàn toàn.

Chờ chính sách thúc đẩy thị trường…

Trong bối cảnh đó, XK được xem là "cửa mở" tháo gỡ đầu ra cho ngành thép với tổng lượng xuất trên 2,91 triệu tấn, tăng 28,9% so với năm vừa qua.

Tuy toàn thị trường ghi nhận mức tăng chung với 7,4%, song chủ yếu là nhờ vào các sản phẩm thép mạ kim loại, tôn (tăng 36%), còn mức tiêu thụ của sản phẩm chính là thép xây dựng giảm 2,75%; thép cán nguội giảm 2,83%. Trong khi nhu cầu tiêu thụ chậm, giá nguyên liệu, năng lượng đầu vào SX thép tăng, thì giá bán thép lại không tăng tương ứng. Theo chuyên gia ngành thép Nguyễn Tiến Nghi, diễn biến giá thép năm 2013 bất lợi cho các nhà SX. Do vậy, có tình trạng 1 số công ty do muốn tăng thị phần tiêu thụ, nên đã cạnh tranh bằng việc tăng chiết khấu, giảm giá bán…

"Chính sách điều hành kinh tế vĩ mô là giảm đầu tư công, thị trường BĐS vẫn trầm lắng, đã làm cho nhu cầu lĩnh vực thép giảm. Do vậy, đơn vị cân đối nhu cầu thị trường để điều chỉnh SX, cung ứng lượng sản phẩm ở mức mà thị trường có nhu cầu để giảm khó khăn và áp lực đầu tư vốn", ông Dũng phát biểu.

Năm 2013 được xem là năm có nhiều chính sách về tái cơ cấu nền kinh tế, tháo gỡ vướng mắc cho DN được Chính phủ ban hành. Song hiệu quả, tác động và tính lan tỏa chưa nhiều, nên những chuyển biến của nền kinh tế, hoạt động SX KD của đơn vị vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Nằm trong không khí ảm đạm chung, ông Chủ tịch VSA, cho biết việc các nhà máy thép phải tiếp tục cắt giảm SX, điều chỉnh quy mô SX là bởi khâu tiêu thụ, thị trường đầu ra vẫn đứng yên, trong khi có thêm 1 số NM mới đi vào vận hành, tăng thêm nguồn cung cho thị trường.

Tương tự với thép thanh, thép xây dựng vốn là SP chính của ngành, có hơn 30 doanh nghiệp với năng lực SX là 9,3 triệu tấn, nhưng lượng SX ra chỉ khoảng 5 triệu tấn. Điều đáng chú ý là lượng SX của cả phôi thép và thép xây dựng dù đã được tác động, tiết giảm nhiều so với công suất hiện có, song so với năm trước đó, mức sản lượng này vẫn tiếp tục được DN điều chỉnh giảm xuống chừng 2 - 2,5%.

Cả SX, tiêu thụ của ngành thép năm 2013 đều giảm so với năm 2012, làm cho các đon vị phải tiếp tục thu hẹp công suất, cắt giảm SX. VSA cho biết 13 DN gang có năng lực SX lên đến 3,3 triệu tấn, song lượng SX trong năm 2013 chỉ hơn 500.000 tấn, chỉ bằng 15 - 20% công suất. Lĩnh vực phôi thép có 26 DN với năng lực SX lên đến 9 triệu tấn, nhưng cũng chỉ SX xấp xỉ 5,2 triệu tấn, bằng 60% công suất.

Bế tắc đầu ra, giảm {sản xuất\SX}

http://satthep.net/uploads/news/05/24/17/00-get-86a06.jpgChỉ tiêu tăng trưởng từ 6 - 7% mà ngành thép kỳ vọng trong năm 2014 chỉ có thể đạt được khi những nút thắt, vướng mắc về đầu ra thị trường tích cực được tháo gỡ...

Dù đã có ít nhiều hy vọng, song phần lớn các doanh nghiệp (DN) thép vẫn đón nhận năm 2014 với một tâm thế khá e dè. Vẫn rất thận trọng trong đầu tư, cân nhắc trong việc mở rộng đầu tư SX, dù trong suốt năm 2013, hoạt động SX của toàn ngành đã cắt giảm đến 40% công suất.


Nguồn tin: sưu tầm