PDA

View Full Version : Con Người Cửa Lò 2014


csvnam
01-01-2014, 02:50 PM
Về nghề nghiệp , ngoài nghề đánh cá , làm đồng , từ xưa , tại vùng Cửa Lò có nghề nấu muối ( đốt lò đun nước biển cho đến khô đển thành muối ). Có ý kiền tuy rằng , chính vì ở đây có nghề đốt lò nấu muối nên mới có tên “Cửa Lò”. Từ khi diêm dân biets làm nại muối thì nghề nấu muối cũng không còn nữa. Tại làng Thu Lũng ( Nghi Thu ) có nghề thợ môc , chuyên làm nhà và đình chùa. Nhiều thợ giỏi từng đi xung quanh để hành nghề. Tại làng Vạn Lộc có tiểu công nghệ đóng thuyền rất nổi tiếng. Nghề này có từ thời Lê , khi Thái úy Nguyễn Sư Hồi tuyển thợ đóng thuyền giỏi ở ngoài Bắc vào đóng mới và sang sửa tàu thuyền để phục vụ người ốm cho quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế. Ngoài ra , nhiều nơi còn có nghề trồng dâu nuôi tằm , dệt lụa , nghề làm nón , nghề chế biến nước mắm , nghề bện đay , đan lưới và đan lát khí dụng bằng tre. Hiện nay , tỷ lệ số dân làm các nghề tiểu thủ công nghiệp , service - thương mại càng ngày càng tăng lên.

Cư dân vùng du lịch cửa lò (http://dulichcualo.net.vn/khach-san-tuan-anh-cua-lo.htm) có giọng nói khá độc đáo , người các nơi đến nghe khó hiểu , nhưng trong âm điệu ngôn ngữ ở đây chứa đựng hồn hậu , thuần phác đặc biệt. Quả thật , con người vùng Cửa Lò sông rất đỗi chân thật , Đơn thuần , cần cù , kiên nhẫn , kiệm ước , thẳng thắn khẳng khái , giàu lòng có lòng tốt và có đức hy sinh vì nghĩa lớn.

Do đặc điểm địa lý , du lịch cửa lò (http://dulichcualo.net.vn/khach-san-tuan-anh-cua-lo.htm) hiện tại được tạo nên do cảnh tượng biển lùi nên đây không phải là vùng đât cổ. Do vậy , cư dân sinh sống trên địa bàn này phần nhiều là dân nhiều nơi chuyển đến. Hiện nay chưa có một công trình khoa học nào Học hỏi về sự hình thành các dòng tộc , các thôn làng ở vùng đất này. Tuy nhiên , qua một số tư liệu đã có , chúng tôi được biết ít nhiều về lai lịch một số làng xã và một số dòng tộc. Chẳng hạn , làng Vạn Lộc được hình thành vào năm 1493 với cái tên hàng đầu là xã Hải Ngung. Người có công lớn trong việc khai khẩn đất đai , lập nên xã mới là Thái úy Nguyễn Sư Hồi ( trưởng nam của Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí ). Tại làng Vạn Lộc ( Nghi Tân ) hiện còn đền thờ Nguyễn Sư Hồi ( khánh thành năm 1508 , nay đã được Bộ Văn hóa báo cáo ra Quyết định số 1057-QĐ ngày 14 – 6 – 1991 , confirm là di tích lịch sử văn hóa quốc gia ).

CON NGƯỜI

Làng Vạn Lộc quả xứng đáng là làng điển hình cho bản sắc văn hóa thị xã Cửa Lò. Ở đây còn duy trì được hội lễ sông nước màu năm rất tưng bừng tấp nập. Lễ hội được tổ chức 3 năm một lần. Ý nghĩa của hội lễ là hoài tưởng công ơn của Thái úy Nguyễn Sư Hồi , người có công khai khẩn , lập làng ( Ngài mất ngày 21-5 Âm lịch năm 1506 ). Cho đến nay , cứ đến ngày 1-5 hàng năm , nhân dân Vạn Lộc ( Nghi Tân ) lại hồ hởi tham gia hội lễ sông nước do thị xã tổ chức.

Từ xa xưa , du lịch cửa lò (http://dulichcualo.net.vn/khach-san-tuan-anh-cua-lo.htm) đã có truyền thống hiếu học. Chỉ kể riêng làng Vạn Lộc đã có nhiều vị đậu đại khoa: Hoàng Văn Cư , đậu cử nhân năm 1903 , đậu phó bảng khoa bảng thìn , Thành Thái 16 ( 1904 ). Họ Nguyễn có một gia tộc , cả ba bằng hữu ông cháu tiếp nối nhau đậu đạt qua các triều đại: người ông là Nguyễn Huy Triêm , đậu cư nhân năm Kỷ Mão , Gia Long 18 ( 1819 ) , làm quan đến Tuần sát , bị cách rồi được phục chức đốc học. Người cha là Nguyễn Đào , đậu cử nhân khoa Mậu Tý , Đồng Khánh 3 ( 1888 ). Người con là Nguyễn Huy Nhu , đậu Đệ tam giáp tiến sỹ khoa Bính Thìn , Khải Định 1 ( 1916 ) , làm quan: v ở Thanh Hóa…Về các bác sĩ giỏi , thời xưa , riêng làng Vạn Lộc có lương y Hoàng Nguyên Cát , Thái y Hoàng Nguyên Lễ , Chánh thầy thuốc của vua Phạm Văn Dụ…

Một đặc điểm của cư dân thị xã Cửa Lò là tỷ lệ giáo dân khá cao. 3/7 phường xã có giáo dân với 1.001 hộ , 4.976 tín đồ thiên chúa giáo thiên chúa giáo , chiếm 11% tổng số dân toàn thị xã. Bà con giáo dân có truyền thống kính Chúa yêu Nước , thực hiện tốt mọi ý chí , chính sách , pháp luật của Đảng và Nhà nước.