PDA

View Full Version : Máy hút bụi có hại cho sức khỏe?


damlevan474
27-12-2013, 09:18 AM
Một nghiên cứu mới của Úc cho thấy hầu hết các máy hút bụi (http://telo.vn/dmid-251/ds-san-pham/may-hut-bui.aspx)thải bụi bẩn, vi khuẩn trở lại không khí. Theo website WebMD chuyên về tin tức y học vừa đưa tin các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Queensland (Brisbane, Úc) đã thử nghiệm 21 máy hút bụi (http://telo.vn/dmid-251/ds-san-pham/may-hut-bui.aspx) từ 11 nhà sản xuất.

Các máy hút bụi (http://telo.vn/dmid-251/ds-san-pham/may-hut-bui.aspx) này đã sử dụng được từ 6 tháng cho đến 22 năm và có giá từ chưa đến 100 USD đến gần 800 USD. Các nhãn hiệu gồm có Dyson, Electrolux, Hoover, iRobot và Sanyo.

Kết quả thử nghiệm

Các nhà nghiên cứu cũng đã đo 62 khí thải khác nhau. Tất cả đều thải ra không khí một số vi khuẩn, bụi và chất dây dị ứng. máy hút bụi (http://telo.vn/dmid-251/ds-san-pham/may-hut-bui.aspx) mới hơn và đắt hơn nói chung gây ít ô nhiễm không khí trong nhà hơn những mẫu cũ hơn, rẻ hơn.

Các máy hút bụi (http://telo.vn/dmid-251/ds-san-pham/may-hut-bui.aspx) sử dụng bộ lọc không khí HEPA thải ra lượng bụi và khuẩn chỉ ít hơn một chút so với máy không sử dụng bộ lọc đặc biệt này. Bộ lọc HEPA được cho là loại bỏ 99,9% phấn hoa, lông động vật và thậm chí cả vi khuẩn từ không khí.

http://media.bizwebmedia.net/Sites/6124/Data/images/ma%CC%81y%20hu%CC%81t%20bu%CC%A3i%20co%CC%81%20an% 20toa%CC%80n%20kh%C3%B4ng.jpg

Lời khuyên từ các chuyên gia

Tuy nhiên, bạn không nên quăng chiếc máy hút bụi của bạn đi sau khi đọc tin này. Bà Viviana Temino, trợ lý giáo sư về dị ứng và miễn dịch học ở Đại học Y Miami (Mỹ) cho biết nhìn chung hầu hết các máy hút bụi (http://telo.vn/dmid-251/ds-san-pham/may-hut-bui.aspx) , hút bụi bẩn, vi khuẩn hơn là thải bụi bẩn và vi khuẩn ra. Những chiếc máy hút bụi làm ô nhiễm môi trường hẳn phải là chiếc máy thực sự cũ kỹ và không bao giờ được làm vệ sinh. Bộ lọc HEPA cũng loại bỏ vi khuẩn nhiều hơn là thải chúng trở lại không khí.

Ngoài ra, có nhiều cách bạn có thể làm để tránh ô nhiễm không khí trong nhà. Chẳng hạn, theo bà Temino, nếu trong nhà bạn có ai đó bị dị ứng thì chịu khó giặt thảm, nệm tuần một lần bằng nước cực nóng. Chổi lông vừa quét bụi nhưng đồng thời phát tán bụi đi khắp trong phòng do vậy nên sử dụng vải sợi nhỏ hoặc vải sợi tĩnh điện để lau bụi.

Jeffrey May, một nhà nghiên cứu Mỹ cho biết bộ lọc HEPA vẫn là tốt nhất. Tất nhiên, một chiếc máy hút bụi cũ chắc chắn sẽ thải ra nhiều chất gây dị ứng hơn máy hút bụi mới.

Lời khuyên của ông May là mua một chiếc máy hút bụi (http://telo.vn/dmid-251/ds-san-pham/may-hut-bui.aspx) có bộ lọc HEPA, thường xuyên hút bụi trong nhà (lưu ý hút bụi phía sau và dưới đồ đạc vì đây có thể là nguồn các chất dị ứng khổng lồ) và thay đổi bộ lọc định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.