PDA

View Full Version : bán nhà làm phim về biểnbán nhà làm phim về biển


csvnam
18-12-2013, 06:21 AM
Bán nhà để làm phim về biển , đảo



Vị mặn của biển Cua Lo (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) đã tạo nên vị ngọt cho gần 300 bộ phim về biển , đảo Việt Nam của NSƯT Nguyễn Văn Lượng và mang đến cho ông nhiều ải thưởng cao quý , trong đó có danh hiệu “Kỷ lục gia Việt Nam” về đạo diễn có nhiều phim về biển , đảo nhất châu Á năm 2013.


ấu thơ gắn với phù sa và gió biển


sinh ra và trưởng thành ở thành thị hoa phượng đỏ nên từ nhỏ , cái nắng , cái gió và cuộc sống của người dân miền biển đã thấm sâu vào tâm hồn cậu bé Nguyễn Văn Lượng. Giờ đây , khi đã thành danh với hàng chục ải thưởng nghệ thuật thứ bảy trong và ngoài nước và sở hữu khoảng 600 bộ phim , nhưng ký ức về ấu thơ nghèo khổ mãi là đài kỷ niệm không bao giờ nhạt phai trong tâm trí người trai tráng này và là động lực để NSƯT Nguyễn Văn Lượng tiếp kiến bền bỉ thực hiện nhằm đạt tới mục đích cao đẹp đã đề ra trên con đường nghệ thuật của mình.


Thời thơ bé của NSƯT Nguyễn Văn Lượng không êm đềm như đám bạn cùng đồng vai phải lứa. Là con cả trong Nhà ở có 6 anh chị em , bố bị bệnh nặng nên mọi việc lớn , nhỏ trong nhà đều do người mẹ tảo tần của ông đảm nhiệm. Thương mẹ hôm sớm nặng nhọc , bươn trải nuôi đàn con thơ nên từ nhỏ , Lượng đã tinh thần được về cuộc sống tự lập cho bản thân và luôn hứa phải sống gương mẫu để các em noi theo. Một ngày mới của người anh cả trong Nhà ở này thường bắt đầu từ sáng sớm bằng nghề nghiệp đồng áng , sau thời gian ấy đi mò cua , bắt ốc đem bán để lấy tiền đong gạo nuôi Nhà ở. “Nhà đông phụ tử mà mình lại là anh cả nên hẳn nhiên phải làm gương cho các em noi theo” , NSƯT Nguyễn Văn Lượng tâm sự.



mặc dầu phải đánh vận động với cuộc sống để tìm cách sinh sống nhưng bắt đầu từ năm học lớp 4 , Lượng đã tập làm thơ , viết văn và đến khi 10 tuổi thì viết kịch và tiểu thuyết. Những tác phẩm của ông được viết rất ngẫu hứng mà nhân kí chủ yếu là bàn ghế , bút , sách và đám học sinh nghịch ngợm. Giờ đây , những tác phẩm này không còn lưu giữ , nhưng bạn bầy , thày cô trong lớp mỗi khi nhắc đến “nhà thơ” còn ít tuổi này đều không thể quên các tác phẩm của ông.


Mê văn học nên ở vô luận đâu , khi có xúc cảm , cậu bé Lượng lại trổ tài sáng tác. Năm học lớp 9 , có lẽ chính vì niềm say mê với nghiệp viết mà cậu học sinh này đã sao nhãng các môn học khác. Do bản chất thích khám phá những điều mới lạ và hay nghịch nên ở độ tuổi “nhất quỷ nhì ma” , cậu học sinh này thường “đầu têu” nhiều “trò” hay nghịch khiến thầy cô nhức đầu còn đám học sinh cùng lớp lại rất thích thú.


ấu thơ gắn với phù sa và gió biển cộng với năng khiếu văn học đã tạo nên bước đệm khá vững chắc để người đạo diễn anh tài này cho sinh ra những bộ phim về miền biển , đảo của tổ quốc thấm đẫm tình người.


Làm phim về biển , đảo phải có cái tôi trong đó


NSƯT Nguyễn Văn Lượng đã tâm sự với chúng tôi như thế bởi theo ông , mỗi tác phẩm phải có những nét riêng dù cho cùng một đề tài.


“Làm nhiều phim về biển , đảo nếu vô ý sẽ đi vào lối mòn. Điểm nhấn của một tác phẩm đầu đề này là mần răng để câu chuyện phim luôn mới. Tôi ghét nhất là sự lặp lại trong mỗi tác phẩm và không cho phép mình làm những bộ phim như thế” , NSƯT Nguyễn Văn Lượng khẳng định.


Phim về biển , đảo của NSƯT Nguyễn Văn Lượng chính yếu là kể về số phận con người , cuộc sống của người dân miền biển. Đó là hình ảnh của những người nữ giới cả đời gắn bó , tìm cách sinh sống trên hải phận của quê hương trong phim “Chuyện tình đảo Cát” , tấm chân tình của người miền sóng gió cư xử , cư xử với nhau và xử sự với “mẹ biển” như thế nào trong “ Nước mắt của biển ”; mới đây nhất là câu chuyện bi hùng trong khúc sử thi của một thành thị cửa ngõ biển Đông của tổ quốc trong “ Con mắt bão”.


NSƯT Nguyễn Văn Lượng kiêu hãnh vì mình sinh ra ở miền biển nên hiểu cuộc sống và con người hải phận như chính bản thân mình. Có lẽ bởi thế mà “Con mắt bão” đã lấy được xiết bao nước mắt của khán giả. Khi bộ phim này phát sóng trên truyền hình , có đồng sự đã điện thoại cho đạo diễn tâm sự rằng , xem phim thấy xúc cảm nghẹn ngào trong tim bởi những cung bậc tính cách của các nhân vật được đẩy lên cao trào và người xem như bị “Con mắt bão ” cuốn vào dòng xoáy của số phận con người-tình người-tình đời đầy ám ảnh.



Một nữ nhà báo đã nhận xét , “Con mắt bão” thêm một lần nữa tự tin tuyên bố NSƯT Văn Lượng luôn luôn là chính mình trong các bộ phim anh làm , đó là một sự tận hiến với nghệ thuật.


Bộ phim “Con mắt bão” dài 20 tập đã đoạt giải Cánh diều bạc năm 2012 ở hạng mục Phim truyện truyền hình do Hội nghệ thuật thứ bảy tổ chức.


“Tôi thường đồng hóa Cửa Lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) với đôi mắt người đàn bà đẹp – minh mông buồn. Tôi có một cầu mong , những bộ phim của tôi về tính tình , đất cát , con người miền biển Việt Nam đầy thô tháp , góc cạnh , xù xì nhưng đặc biệt văn vẻ , hào hoa sẽ khiến cho người xem Việt Nam và bạn bầy thế giới mỗi khi xem xong phim sẽ biết buồn , sẽ trầm tư suy tưởng về thân phận , tình yêu để rồi xót xa và thương yêu hơn biển-một hình ảnh ẩn dụ tót vời về chính cuộc đời” , đạo diễn Văn Lượng chia sẻ.


Trước khi thực hiện một bộ phim , Văn Lượng thường dày công Học hỏi trước. Phim truyện của ông thường có phong cách sử thi , nên ông đã luôn cùng nhóm sáng tác kịch bản đào sâu kho tư liệu lịch sử về lịch sử , tìm hiểu rất kỹ văn hóa lịch sử thời đại mà phim tái hiện.


Còn ở mảng phim tài liệu , sở dĩ ông có “duyên” với ải thưởng cao trong các cuộc thi trong nước và khu vực ấn độ dương vì luôn tiếp cận đa chiều , gắng gổ tìm tất thảy các thông tin sử liệu , văn hóa trong và ngoài nước để tìm hiểu cặn kẽ vấn đề trong phim. Giá dụ , cũng là lễ hội chọi trâu như hàng chục phim của đồng sự đã làm , nhưng phim “Huyền thoại mùa thu” của ông đưa ra một cách lý giải về các tầng ngầm văn hóa biển nên đã chinh phục Ban người chấm thi liên hoan phim , ảnh ASEAN 2010 để đoạt “Giải đặc biệt cho bộ phim phản ảnh nền văn hóa độc đáo”.


Có những hình ảnh phim Văn Lượng đưa ra tạo bất ngờ cho cả người miền biển và không ít các nhà Học hỏi văn hóa , sau khi xem xong phải về tận địa phương tìm hiểu. Bởi có khi đó là những sinh hoạt làm ra , những lễ hội dân gian đã bị mai một cả trăm năm , khi làm phim , ông đã rất nặng nhọc để phục dựng lại , đó là phim “Hội Minh thệ” – hội uống máu ăn thề ở miền cửa biển Dương Kinh cổ ( Kiến Thụy , Hải Phòng )…


Xem phim của Văn Lượng , người ta thấy ông đặc biệt chú trọng tìm phông nền độc đáo. Ông không tiếc công chuẩn bị đạo cụ diễn xuất cầu kỳ và đặc biệt , là diễn viên được coi là trung tâm của phim thì luôn đi tìm các gương mặt mới , tinh khôi , giàu xúc cảm và nhiệt huyết “quên mình” vì nghệ thuật. Các nhân vật chính ( thường là nữ ) trong phim của ông hồ hết là những gương mặt mới. Họ lần đầu được nhập vai chính và có một “đất diễn” phong phú để có xác xuất phát huy hết các thế mạnh diễn xuất của mình. Đó là hình ảnh của diễn viên thanh nhàn lần đầu bước lên màn ảnh với vai Mầm trong “ Nước mắt của biển ” , Mai “chèo” lần đầu ghi dấu ấn nữ diễn viên chính trong “ Chuyện tình đảo Cát ” , Nhung Kate , Viết Liên khi nhập vai trong phim “ Con mắt bão ” đều được nhào nặn thành một hình ảnh không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả khác lạ so với chính bản thân diễn viên trước đó.


Tự nhận mình là người “gai góc” , không thuộc tuýp đạo diễn gặp người đẹp chân dài là dễ mủi lòng nên những diễn viên được chọn vào những bộ phim của ông đều phải lao động nghiêm chỉnh. Có những tập phim phải quay đến 10 ngày mới xong , cả đoàn tựa hồ ai cũng cảm thấy như kiệt sức nhưng khi nhìn thấy thành tựu thì đều mãn nguyện.


NSƯT Văn Lượng Cùng một tư tưởng , làm phim về đầu đề biển phải có biện pháp bóc tách và lý giải độc đáo thì mới không phí đầu đề. Tiếng nói và hình tượng phim về biển cũng phải giống tính cách con người miền biển: bộc trực , chính trực mà chân tình. Nó giống như thực chất chân thực vốn có vừa hoang dã , tinh khôi vừa lạ lẫm mà gần gũi thì mới là phim hay.


Là một đạo diễn duy nhất ở Việt Nam được xác lập kỷ lục về làm những bộ phim chủ đề biển , đảo , hẳn nhiên NSƯT Văn Lượng rất kiêu hãnh về điều này nhưng trong thâm tâm , ông không bao giờ Cùng một tư tưởng làm phim để được ghi vào kỷ lục và nhận thành tích. Ông ý là , phần thưởng lớn nhất đối với mình là những “đứa con tinh thần” do mình “đẻ ra” được công chúng đón nhận ra sao.


“Tôi không có quyền chọn đầu đề để rồi rồi đây nhận kỷ lục mà là đầu đề đã chọn tôi , nói như vậy có vẻ bóng bẩy nhưng thực tế là vậy” , NSƯT Văn Lượng tâm sự.


Vì yêu nghề , yêu những hải phận , đảo của quê hương mà trong tâm hồn người nghệ sĩ này luôn đau đáu xây dựng những tác phẩm nghệ thuật thứ bảy về chủ đề tốn kém xiết bao công sức , thời kì và vật chất. NSƯT Văn Lượng ý là , sự gắn kết cục đời ông với đầu đề biển , đảo như là một mối tình công lênh bởi mỗi bộ phim dù dài hay ngắn thì người đạo diễn này vẫn làm với niềm say mê và sự tận tâm vì nghệ thuật. Mặc dầu có lúc kinh tế Nhà ở eo hẹp , ông phải bán cả máy quay phim và 3 lần phải bán nhà để có tiền làm phim.


Hiểu ra sự lao động nặng nhọc vì loại hình nghệ thuật mà mình đeo đuổi nên NSƯT Văn Lượng đã hướng cho hai cậu nam tử không theo nghiệp của bố nhưng rồi sự sắp xếp của ông đã không thành công. Đến giờ thì nghệ sĩ Văn Lượng đã có thêm 2 đồng sự đắc lực và hai người con theo gót cha tiếp kiến đeo đuổi con đường nghệ thuật mà NSƯT Văn Lượng đã , đang và sẽ làm.
xem tại Cửa Lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm)