PDA

View Full Version : Các loại hình giải trí ở Cửa Lò


csvnam
09-12-2013, 03:47 PM
Mấy năm gần đây , mỗi năm du lịch Cửa Lò đón khoảng 2 triệu lượt khách du lịch Cửa Lò , tuy nhiên thời kì lưu trú của khách còn ngắn , làng nhàng 2 , 5 ngày/lượt khách. Doanh số từ các service khách sạn Cửa Lò chưa cao. Năm 2012 , Cửa Lò cuốn hút 1 , 935 triệu lượt khách , doanh số 1.120 tỷ đồng , tính ra làng nhàng mỗi du khách đến khách sạn Cửa Lò tiêu vị lai 600 nghìn đồng. Nguyên nhân chính yếu là các loại hình vui chơi giải trí phục vụ du khách và các loại hình service phụ trợ khác ở đây còn thiếu thốn.
Ở Cửa Lò hiện có một số service vui chơi giải trí dành cho du khách là service môtô nước và khu vui chơi dành cho thiếu nhi. Cả hai service này đều có qui mô nhỏ. Service môtô nước của Liên doanh service giải trí trò chơi trên biển hiện chỉ có 13 môtô phục vụ du khách. Tuy nhiên do giá thành cao ( khoảng 400 nghìn/lượt ) và sự đơn điệu của trò chơi , nên loại hình giải trí này chưa thực sự cuốn hút được du khách. Trò chơi này mới có mặt tại du lịch Cửa Lò từ năm 2007. Quá khứ , tại du lịch Cửa Lò có 2 công ti tham gia kinh dinh môtô nước , nhưng hiện chỉ còn một chức vụ độc nhất vô nhị hoạt động. Giá thành môtô nước cao ( khoảng 250 triệu đồng/chiếc ) , lượng khách chơi ít nên doanh nghiệp rất khó thu hồi vốn để có lãi.
khu vực vui chơi dành cho thiếu nhi tại phường Thu Thuỷ nằm bên bờ biển có diện tích 4.000 m2 , trồng hoa , cây cảnh , có một số trò chơi như tàu điện , tàu điện , đu ngựa , nhà phao , câu cá… , mỗi năm cuốn hút khoảng 60 nghìn lượt trẻ chơi , giá vé 20.000 đồng/trò. Ông Đặng Huy Hoàng , Giám đốc khu vui chơi giải trí cho biết: “Hiện trang thiết bị của công ti mới chỉ đáp ứng một cách tự do tương đối nhu cầu vui chơi của các em. Để hấp dẫn các em cần có những trò chơi mới , đương đại , tuy nhiên đòi hỏi kinh phí đầu tư và chi phí bảo trì , khấu hao lớn , trong lúc khả năng thu hồi vốn lại chậm. Vì thế , chúng ta chưa thể đầu tư”.
Bên cạnh đó , du lịch Cửa Lò có khu vực sân golf 18 lỗ ( cùng với khu biệt thự trên diện tích 133 ha ven biển ). Nhưng đây là loại hình giải trí cao cấp chỉ dành riêng cho tầng lớp thượng lưu nên chưa được sự quan tâm của đông đảo du khách.
Ông Nguyễn Thế Cường , Phó trưởng phòng VHTT TX Cửa Lò nói: “Từ trước đến nay , du khách đến Cửa Lò chính yếu là để tắm biển , thưởng thức đặc sản. Có một số tuyến du lịch kết nối với du lịch Cửa Lò như tham quan quê Bác , Ngã ba Đồng Lộc. Còn các service phụ trợ để cuốn hút du khách , kéo dài thời kì lưu trú ở đây còn thiếu. Sau khi tắm biển , ăn uống , chính yếu du khách mua các thuỷ sản chế biến về làm quà. Cửa Lò còn thiếu hệ thống siêu thị đương đại , siêu thị miễn thuế đáp ứng nhu cầu mua các đồ dùng Đa chủng của khách. Các loại hình vui chơi giải trí còn rất ít”.

nguyên do của tình trạng nói trên , theo ông Cường , chính yếu là do tính chất mùa vụ của khach san cua lo (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm). Hoạt động du lịch ở Cửa Lò chính yếu tập kết vào hai tháng 6 – 7 hàng năm ( công suất phòng các khách sạn đạt 80-90% ) , thời kì còn lại rơi vào thể trạng cầm chừng , có những thời điểm Đại khái không có khách. Trong khi đó , đầu tư các loại hình vui chơi giải trí cao cấp đòi hỏi kinh phí lớn , đặc điểm khí hậu miền biển nên thiết bị nhanh xuống cấp , chi phí trông coi , bảo trì cao , thời kì hoàn vốn kéo dài , thậm chí chưa kịp thu hồi vốn thiết bị đã xuống cấp , hư hỏng. Vì thế các nhà đầu tư không mặn mòi. Bên cạnh đó , quĩ đất dành cho các hoạt động này của du lịch Cửa Lò còn lại không nhiều. Ngoại giả là nguyên do thuộc về khả năng tiêu của một bộ phận du khách đến du lịch Cửa Lò còn có hạn.

Trước thực trạng đó , khach san cua lo (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) đã có một số giải pháp như thúc đẩy khai triển các dự án du lịch , service tại đảo Ngư; dự án công viên thể thao nước tại phường Nghi Hương; dự án khu du lịch đảo Lan Châu; dự án khu vui chơi giải trí phía Nam quảng trường Bình Minh…Tuy nhiên , trong đó chỉ có dự án khu vui chơi giải trí ở phía nam Quảng trường bình minh là có tính khả thi cao hơn cả. Theo Nguyễn Xuân Hoàng , Trưởng ban quản lý thành thị du lịch Cửa Lò , dự án này đang được thị xã cùng doanh nghiệp khẩn trương thúc đẩy , dự kiến mùa du lịch năm 2014 sẽ đưa vào sử dụng. Còn các dự án khác đều chính yếu nằm trong ý tưởng , hoặc trên giấy , vì có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn về nguồn vốn.

Với các ưu thế về các yếu tố bãi biển dài , thoải , đẹp , sóng êm , nước trong , thuỷ sản khách sạn cửa lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) có Đồ ăn ngon đượm đà , gần các di tích như quê Bác , Ngã ba Đồng Lộc , khu lưu niệm Nguyễn Du , trong 20 năm qua , du lịch Cửa Lò đã có bước phát triển mạnh mẽ , trở nên khu du lịch biển lừng danh , cuốn hút đông đảo du khách ngoại tỉnh. Tuy nhiên , nếu chỉ dựa vào ưu thế tự nhiên , không có sự đầu tư , cách tân , nhất là mở mang không gian du lịch , phát triển các loại hình service đáp ứng nhu cầu du khách thì du lịch Cửa Lò sẽ dần kém đi sức hấp dẫn. Với những có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn như tính chất mùa vụ gay gắt do hoàn cảnh thời tiết và suy thoái kinh tế , lời giải bài toán Đa chủng hoá các loại hình service , vui chơi giải trí ở du lịch Cửa Lò vẫn còn để ngỏ. Việc tìm ra đáp án cho bài toán này này sẽ là một trong những hoàn cảnh để du lịch Cửa Lò trở nên thành thị du lịch biển trong mai sau.
khách sạn cửa lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) chuẩn bị đón năm mới 2014