PDA

View Full Version : Doanh nghiệp du lịch 'te tua' vì bão


tcknhid
19-10-2013, 01:35 PM
Cùng với việc hàng chục tour du lịch Đà Nẵng (http://dacotours.com/vi/tour/Du-lich-Da-Nang/) bị hủy, các doanh nghiệp ngành du lịch 2 tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng chịu nhiều tổn thất sau cơn bão số 11.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch Palm Garden Resort, một trong những khu nghỉ mát 5 sao nổi tiếng ven biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), cho biết mưa bão đã bẻ gãy nhiều cây cối và làm tốc mái một số ngôi nhà trong khu. Ước tính tổng thiệt hại do bão gây ra khoảng 4 tỉ đồng. “Số tiền tuy không lớn so với thiệt hại do bão Xangsane gây ra vào năm 2006 nhưng đáng lo nhất là triều cường và sóng biển đi cùng bão số 11 đã xâm thực và làm sạt lở một đoạn bờ biển trong Palm Garden Resort” - ông Sang nói.

Theo ông Ngô Văn Hoàng, Giám đốc Sunrise Resort (TP Hội An), từ nhiều năm nay, khu du lịch này luôn phải đối phó với sự xâm thực của nước biển. Cùng với những đoạn kè biển được UBND tỉnh Quảng Nam xây dựng, công ty đã bỏ tiền xây 250 m kè chắn sóng cho Sunrise Resort nhưng trong cơn bão vừa qua, sóng biển đã vượt qua bờ kè, “đào cát” ở phía trong khu du lịch, sát bể bơi sâu đến 2 - 3 m. Dãy villa sát biển bị ảnh hưởng nặng, hệ thống kính của khách sạn (http://dacotours.com/vi/hotel/Khach-san-Da-Nang/) bị vỡ. Thiệt hại khoảng 15-20 tỉ đồng.
Ông Hồ Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, cho biết hầu hết khách sạn ven biển ở Quảng Nam đều bị thiệt hại từ vài tỉ đồng đến vài chục tỉ đồng. Bờ kè ven biển Cửa Đại và Bãi Ông tại cù lao chàm (http://dacotours.com/vi/tour/Du-lich-Cu-Lao-Cham-54/) sạt lở nặng. Khu du lịch Phú Ninh cũng thiệt hại khoảng 3 tỉ đồng do khu spa, bảng hiệu và cổng chào, nhà giữ xe hư hỏng, nhà hàng bị tốc mái...
Theo báo cáo chưa đầy đủ của các địa phương, đơn vị, tổng thiệt hại của ngành du lịch tỉnh Quảng Nam khoảng 100 tỉ đồng do sự tàn phá của bão số 11.

Tại Đà Nẵng, các khu resort như Intercontinential, Pullman, Furama, Fusion Mia, Hyatt, Sandy Beach... đều hư hại sau bão do bị tốc mái nhà, vỡ kính, cây ngã. Hiện các đơn vị này đang khẩn trương khắc phục để đón khách du lịch.
Tổng thiệt hại ước tính sơ bộ của các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP Đà Nẵng khá lớn. Các đơn vị lữ hành và điểm tham quan du lịch cũng thiệt hại nặng. Đa số khách sạn ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng đều bị ảnh hưởng và hư hỏng.
Tại khu du lịch Hòa Phú Thành (huyện Hòa Vang), bão đánh sập nhà gỗ, chòi nghỉ và làm hư hại cây cối; khu suối nước khoáng nóng Phước Nhơn (huyện Hòa Vang) xảy ra tình trạng ngã cây, tốc mái một số nơi; các khu du lịch ven biển như Dana Beach Club, khu thể thao giải trí biển Temple Danang… cũng bị ảnh hưởng nặng. Nước biển dâng kéo cát bao phủ tràn cả lên đường ở các bãi tắm, công viên công cộng khu vực đường Hoàng Sa, Trường Sa.
Cây cối bị bật gốc, gãy, một số hạng mục công trình như ghế đá, chòi, bảng hiệu, trụ điện công cộng… bị hư hỏng. Đặc biệt, có 5 tàu du lịch đường thủy ở Đà Nẵng bị chìm sau bão.
Theo ông Lê Quang Tươi, Trưởng Ban Quản lý khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, bão số 11 đã làm các dịch vụ du lịch trong khu danh thắng tơi tả, tốc mái, vỡ kính. Đường bộ lên hòn Thủy Sơn sạt lở nghiêm trọng.
Thang máy lên xuống hòn Thủy Sơn phải dừng hoạt động vì hệ thống kính bị vỡ nhiều. Ban quản lý đã huy động toàn bộ nhân viên tích cực dọn dẹp hiện trường sau bão để đón khách. Tuy nhiên, đến ngày 17-10, khu danh thắng chỉ đón những du khách đã đặt tour từ trước.
Kiến nghị giảm, giãn thuế cho doanh nghiệp Trước những khó khăn của các doanh nghiệp ngành du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ khắc phục sạt lở bờ kè ven biển khu vực Hội An và đảo Cù Lao Chàm. Sở cũng kiến nghị UBND tỉnh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Chính phủ giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2013, số còn lại cho nộp chậm vào những năm tiếp theo. Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết hiện các đơn vị du lịch trên địa bàn đang chủ động khắc phục hậu quả. Riêng đối với những đơn vị thiệt hại nặng, sở sẽ kiểm tra và đề xuất kinh phí hỗ trợ. “Sở dự kiến sẽ xin hỗ trợ khoảng 50% số thiệt hại cho các doanh nghiệp”