PDA

View Full Version : Ba chồng tôi có quyền dăng ký giấy phép kinh doanh trên đất đang tranh chấp


truongthanhthuduc
25-07-2012, 10:53 AM
Ba Chồng tôi có mảnh đất trống diện tích 1500 mét vuông nằm đối diện khu công nghiệp Trảng Bàng - Tây Ninh-cổng gần Tp. HCM , của bà nội chồng cho, (bà nội vẫn còn sống khỏe) , có giấy viết tay . Nhưng vì ngày trước do thờ ơ nên không ai để ý đến việc xin sổ đỏ. Vấn đề là hiện nay đang bị tranh chấp với mảnh đất bên cạnh. Ba chồng tôi đã nộp đơn khiếu nại, từ 3 nam nay rồi nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng vì vấn đề :
1.- Trước kia 2 bên đồng có thỏa thuận là cùng nhường 2 mét để làm đường đi (gia đình tôi không sử dụng lối đi này). Mà hiện tại thì mảnh đất của láng giềng này đã bán cho người khác cùng với 2 mét đường đi của họ.
Song , đến khi ba chồng tôi bắt đầu xây cất , thì người láng giềng này phản đối dữ dội bằng cả vũ lực, và có cả chính quyền xã An Tịnh, với lý do : "nếu muốn xây cất thì phải chừa phần đường đi là 4 mét như xưa , nếu không thì không được xây cất cũng như cũng không được cấp sổ đỏ gì cả." có nghĩa là bị mất trắng 2 mét đất trị giá là 400 triệu.
2.- Những người xung quanh thấy hành động áp đảo đối với những người trong gia đình tôi cũng bảo là bức xúc nhưng dường như bó tay. Vì người tranh chấp đất với ba tôi tuyên bố là "đã lo cho chính quyền 200 triệu rồi thì đừng hòng!"
3.- Hiện nay đơn kiện cùng những giấy tờ có liên quan đã được đư lên tỉnh, nhưng không có dấu hiệu gì, chỉ thấy thái độ thờ ơ, và thấy toàn những giấy photo bảng vẽ đất đã được sữa lại.Liệu chúng tôi có phải là người trực tiếp chịu thiệt vì 200 triệu kia hay không?
4.- Tôi muốn giải tỏa bức xúc của gia đình và muốn lấy lại niềm tin ở cơ quan nhà nước ở Tây Ninh khi mà người dân ở đây bảo tôi rằng :" Vấn đề tranh chấp nhà đất ở Tây Ninh khó giải quyết lắm!".

Vợ chồng tôi rất buồn và muốn hỏi:
1. Liệu sau này khi chưa có sổ đỏ thì có ai chịu cấp giấy phép kinh doanh cho chúng tôi lhay không?
3. Cơ quan nào có khả năng điều tra về vụ kiện nói trên ?
2. Còn cách nào để giải quyết vấn đề này không ? (Ba chồng tôi đã thương lượng: nếu cần làm đường đi, thì sẽ cắt bán 2 mét đất ấy nhưng đối phương kiên quyết không chấp nhận.)


--------------------------
Người viết : Nuyễn Thị Trúc Lan.

safashion
25-07-2012, 10:53 AM
Xin trao đổi vài ý cùng bạn như sau :
1- Khi đất đang tranh chấp thì nguyên tắc là giữ nguyên hiện trạng => Bạn không được sử dụng để xây cất lều, quán hay nhà xưởng để kinh doanh trên đất này => Không có địa điểm kinh doanh thì không xin được giấy phép kinh doanh.
2- Theo bạn trình bày thì đất tranh chấp chưa được cấp GCNQSDĐ, tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ lại xem đất này Ba chồng Bạn có tên trong sổ địa chính tại Xã hoặc có một trong những loại giấy tờ về QSDĐ theo qui định tại khoản 1 điều 50 Luật đất đai hay không ? Nếu có thì thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa sau khi hòa giải ở Xã không thành, còn nếu không thì thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết là cơ quan có quyền xác minh, thẩm tra vụ việc.
3- Vụ việc theo bạn trình bày là đang do UBND Tỉnh thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, như ở phần 2 tôi đã trình bày, nếu có tên trong sổ địa chính của Xã hoặc có 1 trong những loại giấy tờ về QSDĐ theo qui định tại khoản 1 điều 50 Luật đất đai thì việc thụ lý giải quyết của UBND Tỉnh là sai pháp luật, bởi tại khoản 1 điều 136 Luật đất đai qui định trường hợp này thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Đây là 1 cách khác để giải quyết vấn đề.