PDA

View Full Version : Tranh chấp nhà


hanhphucbichtrang
25-07-2012, 10:52 AM
cho mình hỏi ba mình có mua 1 căn nhà của bà cố mình nhưng chỉ viết bằng tay và được chứng thực ở phường nhưng ba mình chưa đóng thuế trước pạ( ba mình mua năm 1999), nay ba mình đột ngột chết đi( bà cố mình cũng đã chết) vậy khi mình muốn làm giấy tờ nhà đứng tên mình hoặc chị mình có cần sự đồng ý của cô và chú ruột mình không( vì cô và chú ruột mình muốn được chia tiền mới đồng ý cho mình hoặc chị mình đứng tên, tuy cô và chú mình đã biết ba mình đã mua căn nhà của bà cố mình rồi nhưng lại nói vì ba mình đã chết nên lại không công nhận, đòi đồng sở hữu căn nhà). Căn nhà đó trước giờ chỉ có ba mình và chị em mình ở thôi các cô và chú không ở. Vậy cho mình hỏi mình có cần chia cho chú và cô mình căn nhà mình đang ở không( mình đang ở Q3 TPHCM).
Mong được sự hồi âm.
Thanks!

mtcorp
25-07-2012, 10:52 AM
Chào bạn! cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi trên diễn đàn pháp luật Việt Nam.

Về thắc mắc của bạn xin được trả lời như sau:



Hợp đồng viết tay cũng là hợp đồng được thiết lập bằng văn bản và khi nó được công chứng chứng thực thì nó sẽ có giá trị pháp lý.

Ba bạn chết đột ngột như vậy ngôi nhà đó đang thuộc sở hữu của ba bạn sẽ trở thành di sản thừa kế theo pháp luật.
Theo quy định tại Bộ luật dân sự thì bạn và chị bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất và được hưởng di sản chia theo pháp luật.
"Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật
1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;"




Việc bạn làm thủ tục đứng tên mảnh đất đó cho bạn và chị bạn không cần hỏi ý kiến của cô chú vì cô chú không thuộc diện những người được hưởng thừa kế theo hàng thứ nhất. Tuy nhiên bạn phải còn giấy tờ mua nhà của bố bạn và làm thủ tục sang tên quyền sở hữu cho bạn và chị.

Mọi thắc mắc liên quan đến những vấn đề trên bạn có thể gửi câu hỏi tại đây để được giải đáp.
Chúc bạn sức khỏe và may mắn.

kaiser
25-07-2012, 10:52 AM
Gởi bạn truong_1984,
Theo tôi, nếu hàng thừa kế thứ 1 và thứ 2 của Bà cố không còn ai và ở hàng thừa kế thứ 3 có các chắt là Ba và các cô, chú của bạn thì trong trường hợp này cô, chú của bạn yêu cầu được chia phần đối với căn nhà của bà cố để lại là có cơ sở, bởi lẻ Ba của bạn mua nhà của bà cố vào năm 1999, theo qui định của Pháp luật thời điểm đó thì Hợp đồng mua nhà ở ngoài việc phải lập thành văn bản có công chứng Nhà nước hoặc chứng thực của UBND cấp có thẩm quyền ( điều 443 Bộ Luật dân sự 1995 ) còn phải đăng ký trước bạ sang tên nhà ở tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Quyền sở hữu nhà ở được chuyển cho bên mua, kể từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu ( điều 444 Bộ Luật dân sự 1995 ). Ba của bạn không đăng ký trước bạ sang tên, không đăng ký quyền sỡ hữu nên Hợp đồng mua nhà năm 1999 của Ba bạn là vô hiệu, quyền sỡ hữu nhà vẫn còn là của Bà Cố, do đó nó là di sản hoặc tài sản của bà để lại chung cho con, cháu, ai cũng có phần.
Trân trọng.

phuthi
25-07-2012, 10:52 AM
Cám ơn bạn giangquyet và bạn TranVoThienThu ! Mình cần bổ sung 1 chút!
Là khi ba mình chết thì ông nội mình vẫn còn sống, giờ thì ông nội mình cũng đã chết thì phần của ông nội mình được chia cho các cô chú mình phải không!
Cám ơn các bạn nhiều!

truongthanhthuduc
25-07-2012, 10:52 AM
Nếu căn nhà của bà cố bạn như anh Tranvothienthu nói là chưa đăng ký trước bạ sang tên nhà ở tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Quyền sở hữu nhà ở được chuyển cho bên mua, kể từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu. Thì như cách giải quyết trên.

Về phần tài sản khi ba bạn chết ông nội bạn vẫn còn sống thì theo nguyên tắc chia thừa kế theo pháp luật. Lúc này ông nội bạn cũng thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Và tài sản của ba bạn phải chia cho ông bạn một phần. Khi ông bạn mất thì cô chú là con của ông cho nên cô chú sẽ là hàng thừa kế thứ nhất và được hưởng di sản (nếu không có di chúc).