PDA

View Full Version : giải quyết đất đai


thanhhacfurniture
25-07-2012, 10:51 AM
Trước khi đất nước giải phóng ,ông nội tôi và có một số người ở Đà Nẵng có quan hệ bà con ,ông bà để lại nhà cho ông nội tôi ở ,lo hương khói cho ông bà nhưng nhà chỉ còn 4 bức tường do chiến tranh nên ông tôi phải sửa chữa lại nhà .Đến khi đất nước giải phóng nhà nước cấp đất cho ba tôi để ba tôi ở,nhưng lúc đó ba tôi còn trẻ nên để ông tôi ở,ba tôi ở chỗ khác . Đến khi năm ngoái thấy đất đai lên giá với lại nhà ở gần mặt đường quốc lộ 1A thì những người ở Đà Nẵng về đòi nhà ,đòi đất .họ cho là ba tôi khai báo giả để được cấp đất vì vậy họ đòi ông ,ba tôi phải trả nhà và đất cho họ,nhưng đất là nhà nước cấp cho ba tôi nên ba tôi không chịu trả cho họ .Họ yêu cầu chính quyền địa phương tôi giải quyết và chính quyền yêu cầu ông ,ba tôi phải trả nhà và sang tên bì đỏ(giấy chứng nhận quyền sử dụng đất )cho họ nếu không họ sẽ yêu cầu có văn bản hủy bì đỏ đó .Vậy cho tôi hỏi chính quyền địa phương có quyền hủy bì đỏ không và những người đòi nhà và đất có quyền đòi lại không ?
Cảm ơn rất nhiều !

hoangphuc174
25-07-2012, 10:51 AM
Ở đây có 2 mảnh đất, 1 là của bố bạn được nhà nước cấp, 2 là của ông bạn được ông bà để lại.
Thứ 1, căn nhà bố của bạn được cấp thì là tài sản riêng của bố bạn, không phải phân chia cho ai hết.
Thứ 2, Vấn đề đòi tài sản của những người bà con ở Đà Nẵng của ông bạn. Bạn nói ông bà để lại cho ông nội ở và lo hương khói thì có di chúc gì không? Những người bà con kia có quan hệ như thế nào với ông nội bạn (anh em hay thế nào?). Mà bạn nói mảnh đất bố bạn được cấp đã để cho ông nội ở, vậy mảnh kia thì ai ở?
Ông bạn đã ở ổn định được hơn 30 năm rồi, giờ lại có người ở đâu về đòi đất, rõ ràng là vì tiền, theo mình thì pháp luật sẽ bảo vệ ông bạn thôi.

bef34
25-07-2012, 10:51 AM
nguyenhuunguyen thân mến,
Tôi hiểu việc của bạn thế này : Trước 1975, Ông bà cố để lại nhà, đất cho Ông nội của bạn sử dụng và lo hương khói cho tổ tiên, việc này được tất cả những người có họ hàng liên quan đồng ý. Sau 1975, Nhà nước đã cấp GCNQSDĐ ( sổ bìa đỏ ) cho nhà, đất này của Ông Nội nhưng do Ba của bạn đứng tên. Và mới năm ngoái những người họ hàng của Ông Nội đã khiếu nại để đòi lại nhà, đất này. Chính quyền địa phương đã có ý kiến là Ông và Ba của bạn nên trả lại, nếu không họ sẽ đề nghị Huyện ra quyết định thu hồi sổ bìa đỏ đã cấp cho Ba của bạn.
Không biết tôi hiểu như vậy có đúng không ? Bạn cho ý kiến thì tôi mới thảo luận chính xác được nhé. Trân trọng.