PDA

View Full Version : Hợp đồng mua bán nhà với mục đích kinh doanh là HD dân sự hay HD kinh tế?


quan_huynh74
25-07-2012, 10:50 AM
Em đang viết một bài nghiên cứu về hợp đồng mua bán nhà. HD mua bán nhà nằm trong phần HD mua bán tài sản, mà HDMBTS là HD dân sự. Vậy HD mua bán nhà với mục đích kinh doanh là HD dân sự hay HD kinh tế?

caonguyen1
25-07-2012, 10:50 AM
cái này cần phải coi chủ thể của hợp đồng là ai nữa chứ: chỉ mục đích kinh doanh không thì chưa đủ để xác định hợp đồng kinh tế hay hợp đồng dân sự.
- chủ thề của hợp đồng kinh tế : giữa pháp nhân vs pháp nhân, giữa pháp nhân vs cá nhân có đăng ký kinh doanh.
B-)

yensaokh
25-07-2012, 10:50 AM
Điều đáng nói ở đây, lý do khiến bạn bối rối như vậy là do Việt Nam có sự phân biệt giựa hai hoạt động: Thương mại và dân sự nên hình thành nên hai văn bản luật là bộ luật dân sự và luật thương mại. Chính vì lẽ đó có nhiều sự nhầm lẫn trong việc phân biệt hợp đồng thương mại và hợp đồng dân sự. Theo lý giải của các nhà làm luật thì việc phân biệt hai loại hợp đồng trên dựa vào chủ thể hành vi của hợp đồng cụ thể là quy định về HDTM điều chỉnh các hành vi giao kết hợp đồng với mục đích thương mại. Quy định về hợp dân sự điều chỉnh các hành vi giao kết vì mục dích dân sự 8-}. Thế nên nó mới phức tập.

Theo Way hiểu thì HD mua bán nhà với mục đích kinh doanh là HD kinh tế. Lý do:
+/ Một ví dụ đơn giản là mua bán quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đai [gọi tắt là mua bán bất động sản] là một dạng của hoạt động kinh doanh - thương mại mà hợp đồng phục vụ cho mục đính kinh doanh - thương mại chính là hợp đồng thương mại.
+/ Vì mục đích của hợp đồng được nêu khá rõ là vì "mục đích kinh doanh" nên đây là hoạt động thương mại và HD là HDTM [HDKT]
+/ Nếu mục đích của hợp đồng là mua nhà để ở thì đây là HDDS.

Mình chỉ có một số ý kiến như vậy thôi. Chúc bạn làm bài được tốt.