PDA

View Full Version : Tranh chấp, kiện tụng về nhà đất- Rất cần được trợ giúp


keithng
25-07-2012, 10:49 AM
Xin chào các anh chị trên diễn đàn:

Tôi xin tư vấn vì đang gặp vụ việc như sau:

Tôi vừa mua nhà, đất của ông A ("sổ đỏ" đứng tên ông A) và đã công chứng tại phòng công chứng Nhà nước. Khi tôi làm thủ tục sang tên tôi thì bị tắc lại do thông báo đất, nhà đang có tranh chấp, có đơn kiện. Vụ việc như sau:

Ông C đã có đơn kiện ông A và ông B đã vay tiền ông C (viết tay với nhau) và ông C đang giữ sổ đỏ cũ của đất, nhà này(sổ đỏ cũ ông B đứng tên). Sổ đỏ cũ này là sổ đỏ mang tên ông B và bằng cách nào đó (có thể báo mất sổ đỏ) ông B đã được cấp sổ đỏ mới và đã chuyển sở hữu sang cho ông A (sổ đỏ hiện tại khi tôi mua mang tên ông A và hoàn toàn hợp pháp vì có thể đi thế chấp ngân hàng, phòng công chứng xác nhận). Khi biết nhà đã bị bán, ông C đi khởi kiện.

Vậy xin hỏi các anh chi tư vấn giúp:
- Hợp đồng giữa tôi và ông A có công chứng có hợp pháp không, sổ đỏ hiện tại tên ông A có giá trị pháp lý không?
- Sổ đỏ cũ (mang tên ông B) có còn giá trị không, và nếu còn giá trị thì sổ đỏ mới có giá trị ntn?
- Pháp luật có đảm bảo cho tôi quyền lợi sở hữu ngôi nhà đã mua từ ông A hay không?
- Vụ kiện giữa ông C với ông A và B sẽ có hướng giải quyết ntn? Nếu ông A và ông B không có khả năng trả nợ thì có liên quan gì đến ngôi nhà tôi đã mua hay không?
....

Xin lỗi vì đã hỏi quá nhiều, hiện tại tôi đang có quá nhiều điều thắc mắc. Mong các anh chị am hiểu tư vấn giúp, tôi rất cần.

Cám ơn rất nhiều.

Daika.

benco_group
25-07-2012, 10:49 AM
Gởi Daika !
Trwuwongf hợp của bạn cũng tương đối rắc rối, nhưng vẫn giải quyết được với điều kiện tuân thủ hành lang pháp lý của Luật Dân Sự và Luật Đất đai và cả luật công chứng
- Hợp đồng chuyển nhượng của bạn đã được công chúng chứng thực thì hoàn toàn hợp pháp.
Theo nguyên tắc thì khi ra công chứng để thực hện việc giao dịch dân sự cho việc chuyển nhượng QSD đất. Phòng công chứng bao giờ cũng có danh sách những thửa đất đang nằm trong tình trạng tranh chấp. Nếu tên ông A không có tên trong danh sách đó thì hợp đồng đó có hiệu lực .
- Sổ đỏ của ông B không có giá trị.,
Trong quá trình thực hiện việc cấp giấy chứng nhận QSD đất thì trước khi t cho cá nhân và tổ chức. Cơ quan chức năng phải thực hiện theo quy trình của công việc.
Việc ông B đổi sổ là chuyện bình thường. Theo quy trình thì khi cấp mới hoặc cấp lại thì trường hợp cấp lại giấy chứng nhận QSD đất bao giờ cũng có thông báo niêm yết tại địa phương trong thời gian 30 ngày và cũng có thể hơn tùy theo địa phương. Trong thời gian niêm yết mà không có ai tố cáo, khiếu nại thì giấy chứng nhận đó được cấp và đương nhiên là hợp pháp.
- Pháp luật buộc phải can thiệp để bqỏ vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguời sử dụng đất.- Việc kiện tụng của ông A và C sẽ được tòa án giải quyết theo tính chất vụ việc.
- Trong trường hợp ngôi nhà đó bị thu hồi lại do tính chất của sự việc thì bạn sẽ được bồi thường vì ông A vi phạm hợp đồng. Nếu chứng minh được sổ đỏ nhà của ông A hiện nay có được do ông B đã vi phạm pháp luật mà có thì ông B có thể bị khởi tố với tội danh lừa đảo và cũng có một số cá nhân liên quan đến việc này vì làm sai lệch hồ sơ hay cố tình làm sai quy định của nhà nuớc.
Theo tôi thì trong trường hợp của bạn phải tiến hành từng bước để xử lý vụ việc cho thuận lợi. Chúc bạn may mắn

kaiser
25-07-2012, 10:49 AM
Chào anh Việt,

Cám ơn anh rất nhiều! Anh trả lời rất rõ ràng giúp tôi sáng tỏ và yên tâm.

Có thông tìn gì phát sinh, tôi sẽ chi tiết cho các anh chị được biết để mà sau này mua nhà nên tìm hiểu rõ ràng để tránh trường hợp như tôi gặp phải.

Các anh chị có ý kiến khác hay bổ sung thêm xin vui lòng cùng trao đổi nhé.

Cám ơn diễn đàn.

Daika.

ptchien
25-07-2012, 10:49 AM
Chào các anh chị,

Hiện tại tôi đã làm xong thủ tục "sang tên sổ đỏ" với tên tôi theo đúng trình tự của pháp luật.

Vậy xin hỏi khi vụ kiện xảy ra giữa ông C và A, B có còn liên quan đến nhà đã bán sang tên tôi nữa không?

Theo tôi hiểu hiện tại nhà tôi mua hiện giờ đã hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của tôi. Như vậy tòa án có căn cứ tình hình hiện tại để chắc chắn đảm bảo quyền sở hữu này của tôi không mặc dù có thể là người bán nhà cho tôi đã cố tình làm sai để có thể hợp pháp hóa giấy tờ sổ đỏ để bán nhà?


Một lần nữa cám ơn các anh chị!

Daika.

photodecor
25-07-2012, 10:49 AM
Ngày 15/3 daika trình bày khi làm thủ tục sang tên thì bị ách lại vì thông báo nhà, đất đang có tranh chấp. Một tháng sau, ngày 16/4, cũng chính daika lại trình bày đã làm xong sổ đỏ mang tên mình ! Như vậy có 2 khả năng :
1- Việc tranh chấp giữa ông C với ông A, ông B đã giải quyết xong bằng quyết định hoặc bản án có hiệu lực pháp luật nên Phòng Tài nguyên - Môi trường mới khởi động lại việc sang tên giấy chủ quyền cho bạn, vậy bạn tới cơ quan này tìm hiểu xem có phải như vậy hay không, nếu phải thì xin họ cho sao chụp lại Quyết định hay bản án có hiệu lực này phòng khi có tranh chấp về sau. Tuy nhiên, khả năng này là rất thấp, bởi lẻ nếu các cơ quan chức năng đã giải quyết thì bạn, với tư cách là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan phải được triệu tập để bảo vệ quyền lợi của mình. Đằng này không nghe bạn nói gì tới việc này.
2- Bạn đã trình bày không chính xác nội dung vụ việc. Khả năng này rất cao, bạn nên trình bày lại cho chính xác mới nhận được sự tư vấn phù hợp. Trân trọng.

aumy.wood
25-07-2012, 10:49 AM
Cám ơn các anh chị,

Xin lỗi trình bày không rõ ràng để anh chị hiểu lầm. Hồ sơ gửi sang tên tại cơ quan chức năng lúc đó đang chờ giải quyết (tôi không biết tiến trình nó đi đến bước nào), tôi ra CA Phường có việc thì bị mấy "chú" rung là "không làm sang tên được đâu nhá, kiện cáo tùm lum đây này.." nên tôi cũng nghi là thế thật nên hỏi các anh chị luôn.

Đến thời điểm post sau thì tôi vừa nhận dc sang tên. Theo tôi hiểu mấy "chú" CA đã nói sai và cơ quan quản lý nhà đất cứ đúng trình tự họ làm.

Hiện tại thì kiện tụng giữa các ông C và A, B vẫn đang chờ giải quyết chưa biết kết quả thế nào.

Tình hình là như vậy, liệu tôi đã đủ cơ sở để yên tâm với cái nhà đã mua này chưa?

Trân trọng.

Daika.

bsff20
25-07-2012, 10:49 AM
Nhà bạn mua hợp pháp, sang tên chủ quyền theo đúng qui trình pháp luật qui định, do đó bạn nên yên tâm về quyền sỡ hữu của mình đối với nhà, đất này. Cơ quan Công An đâu có thẩm quyền cấp giấy chủ quyền cho bạn, vậy sao bạn lại nghe lời họ "rung" ? Bạn nên rút kinh nghiệm, nếu trong cuộc sống mà khi nghe ai "rung" cũng "chột dạ lo âu" thì khổ lắm. Và, khi lên mạng nhờ tư vấn, muốn được tư vấn chính xác, trước tiên bạn phải trình bày trung thực vụ việc của mình để khỏi làm mất thì giờ của bản thân và của người khác.

Riêng chuyện kiện cáo giữa 3 người kia thì bạn cũng nên yên tâm, tới nay mà không cơ quan chức năng nào triệu tập bạn, trong khi bạn là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ tranh chấp đó thì rất có thể giữa họ đã giải quyết xong bằng thỏa thuận.