PDA

View Full Version : thừa kế nhà đất


phamfood
25-07-2012, 10:48 AM
bà ngoại của tôi có 6 người con ( 01 người đã chết, 01 người ở nước ngoài, 04 người ở Việt Nam ).Nhà mà gia đình tôi đang ở là do mẹ tôi bỏ tiền ra mua nhưng để bà ngoại tôi đứng tên chủ quyền nhà ( nhà có diện tích sử dụng 60 m2 do mẹ tôi bỏ tiền ra để xây dựng lại ). Nay 01 người dì của tôi đòi phân chia quyền thừa kế( kêu mẹ tôi đưa 170 triệu đồng nếu không sẽ đưa ra tòa).Mẹ tôi không chịu và dì tôi đã gửi đơn kiện ra tòa. Các anh chị em của mẹ tôi thì không kiện tụng gì cả. Vậy xin diễn đàn tư vấn giùm tôi. Xin cám ơn rất nhiều.

duyenhai01
25-07-2012, 10:48 AM
Trước hết, chào mừng bạn đến với diễn đàn pháp luật Việt Nam.

Về câu hỏi của bạn tôi có một số băn khoăn muốn trao đổi cùng bạn.

Thứ nhất, bà ngoại bạn còn sống hay đã mất. Và ngôi nhà đó được mua năm nào, có giấy tờ gì chứng minh không?

Dì bạn kiện ra tòa về lý do gì? và yêu cầu như thế nào?

Để có một câu trả lời chính xác cho bạn, mong bạn cung cấp thêm những thông tin trên để chúng tôi có trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

Cảm ơn bạn đã đến với diễn đàn và chúc bạn sức khỏe.
----------------------------------------------

hoangphuc174
25-07-2012, 10:48 AM
bà ngoại tôi đã mất gần 4 năm rồi.ngôi nhà đó được mua năm 1971, không có giấy tờ chứng minh, chỉ có hàng xóm và mấy dì ruột làm chứng,bà ngoại tôi sinh năm 1914 lúc mua nhà bà không làm gì hết do mẹ tôi nuôi dưỡng.một người dì đòi mẹ tôi đưa 170 triệu, mẹ tôi không đưa và dì tôi kiện ra tòa đòi phân chia quyền thừa kế, mấy người còn lại không đòi chia và muốn để nhà đó cho mẹ tôi ở để thờ cúng cha mẹ.Chỉ có 9 người trong gia đình tôi là có tên trong hộ khẩu từ khi mua nhà cho đến nay.bà tôi cũng không có tên trong hộ khẩu.

kim-ef
25-07-2012, 10:48 AM
Nhà tôi có 9 nhân khẩu. Căn nhà tôi đang ở do mẹ tôi bỏ tiền ra mua vào năm 1971 và để cho bà ngoại tôi đứng tên chủ quyền nhà ( không có giấy tờ chứng minh là mẹ tôi mua nhà chỉ có hàng xóm và các dì cậu ruột làm chứng).Ông ngoại tôi mất trước khi mẹ tôi mua nhà, bà ngoại tôi có 6 người con: 1 đã chết, 1 định cư ở bên Mỹ, còn lại 4 người con ở việt nam. Mẹ tôi đã nuôi dưỡng bà ngoại từ trước khi mua nhà cho đến khi bà mất ( bà xin năm 1914 mất 2005 ).Nay 1 người con trong số 4 người ở Việt nam đòi mẹ tôi đưa 10 cây vàng nếu không sẽ kiện ra tòa, mẹ tôi không chấp thuận và người con đó đã kiện ra tòa đòi phân chia quyền thừa kế, các người con còn lại không đòi phân chia và muốn để lại căn nhà đó cho mẹ tôi ở thờ cúng ông bà.Xin Diễn đàn tư vấn giùm cho tôi . Xin chân thành cảm ơn.Hiện căn nhà trên bà ngoại tôi vẫn đứng chủ quyền. Vậy nhà tôi đang ở có phải bán để phân chia tài sản không.

hanhphucbichtrang
25-07-2012, 10:48 AM
Vậy sau khi bà của bạn mất thì nhà đất đã được sang lại tên cho mẹ bạn chưa?
Căn cứ để mẹ bạn không đưa tiền cho dì bạn đó là mẹ bạn phải chứng minh được tiền mua đất kia là toàn bộ của mẹ bạn. Điều này thì chỉ có gia đình bạn mới biết được ( tìm người làm chứng mà người làm chứng này không có quyền lợi nghĩa vụ gì liên quan tới vụ việc, giấy tờ chứng minh...).