PDA

View Full Version : tòa án sơ thẩm có quyền giữ y bản án sơ thẩm củ hay không


watermandanang
25-07-2012, 10:47 AM
gia đình tôi mua nhà được gần 20 năm(của bà tư,có giấy tờ hợp lệ.) và gia đình tôi cũng đã làm xong chủ quyền nhà vào năm 98.nhưng đến năm 2004 bị giải tỏa thì có người cầm giấy tờ hồi chế độ củ đến kiện đòi lại nhà. người này là chủ cũ mà trong giấy tờ là người bán cho bà tư với lý do là lúc trước là cho bà tư (là người bán cho tôi) ở nhờ. tòa án sơ thẩm quận 8 thụ lý và đã xử gia đình chúng tôi thua vì lý do là thành phố cấp sai giấy tờ cho gia đình tôi, chúng tôi không có lỗi vì bị bà tư gạt. nhưng lên phúc thẩm thì tòa án phúc thẩm lại hủy bản án sơ thẩm vì bản án sơ thẩm không hợp lý và làm thiệt thòi cho bên bị cáo là gia đình tôi. và trã về toa án sơ thẩm xử lại. chúng tôi thắc mắc là tại sao tòa án phúc thẩm không xử tiếp mà truy lục lại những tờ báo mà lúc trước trong quá trình hợp thức hóa chúng tôi có đăng báo 3 ngày theo quy định, chúng tôi không biết tòa án có lục được không nhưng gần nửa năm nay không nghe nói tới , nhưng gần đây lại mời chúng tôi ra tòa hòa giải tiếp. xin nói thêm là bà tư là người bán nhà cho tôi đã chết và con cái không ai chiệu ra tòa cả . xin hỏi việc như trên thì vụ án của gia đình tôi cử xử đi xử lại thì chùng nào mới kết thúc, nếu như không có tình tiết và chứng cừ gì mới thì tòa sơ thẩm sẻ xử như thế nào? tòa án sơ thẩm có quyền giữ y bản án sơ thẩm củ hay không và trên tòa chúng tôi có quyền yêu cầu người ký tên cho chúng tôi hợp thức hóa nhà cùng có mặt trên tòa hay không với trường hợp tòa sơ thẩm vẫn giữ y án cũ?
(trên tòa án chúng tôi rất thiệt thòi vì không có khả năng mời luật sư nên rất cần sự tư vấn của người hiểu biết xin cảm ơn....)

dalatbeco
25-07-2012, 10:47 AM
1- Tòa phúc thẩm có quyền hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ cho tòa cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án theo qui định tại điều 277 Bộ luật tố tụng dân sự. Đối chiếu với trường hợp của bạn, Tòa phúc thẩm yêu cầu Tòa sơ thẩm phải thu thập chứng cứ là nội dung đăng báo trong 3 số liên tiếp theo qui định trong quá trình Hợp thức hóa nhà, đất đang tranh chấp để làm cơ sở xét xử là theo khoản 1 điều 277 Bộ Luật tố tụng dân sự.
2- Đây là một thuận lợi rất lớn của bạn, bạn nên hiểu nôm na là nếu thu thập được 3 số báo có đăng thông tin chuẩn bị cấp giấy chủ quyền cho bạn, tức chứng minh được trong thời gian Luật định không có ai tranh chấp, thì bạn có khả năng thắng kiện rất cao. Đương sự có nghĩa vụ phải cung cấp chứng cứ cho Tòa, do đó bạn hãy làm đơn đến tòa soạn báo nào đã đăng nhờ họ xác nhận hoặc photô hay cấp lại cho bạn các tờ báo đó để làm chứng cứ nộp cho Toà, nếu không được thì bạn phải làm đơn ủy thác cho Tòa án sơ thẩm thu thập giúp chứng cứ này.
3- Khi bản án sơ thẩm đã bị Tòa cấp trên hủy và giao giải quyết lại trên cơ sở thu thập, xác minh thêm chứng cứ thì Tòa sơ thẩm thường không có kết quả xét xử như lần bị huỷ, trừ khi chứng cứ mới thu thập không có giá trị. Ở đây, chứng cứ là 3 số báo của bạn rất có giá trị, cho nên bạn hãy cố gắng thu thập bằng được. Riêng việc con bà Tư với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án có đến tòa theo triệu tập hay không là quyền lợi của họ, nếu họ tự từ chối quyền lợi của mình, không đến dự Tòa thì họ phải chịu thiệt thòi. Chúc bạn thành công. Trân trọng.