PDA

View Full Version : Huyện thu hồi đất năm 2008, trả tiền theo giá 2003 có đúng không?


hwakyungbc
25-07-2012, 10:47 AM
Thưa các anh, chị và diễn đàn.
Tôi là Hoàng Đức. Thường trú tại: Thị trần Hàng Trạm. Yên Thuỷ, Hòa Bình, rất mong được các anh, chị và diễn đần tư vấn cho trường hợp của chúng tôi sau đây.
Năm 2003, 10 hộ gia đình chúng tôi ở thị trấn HT cùng 40 hộ ở xã Yên Lạc được UBND huyện Yên Thủy giao đất ở trên phần đất đã quy hoạch thuộc xã Yên Lạc, mọi thủ tục xét giao đất được UBND xã Yên Lạc và UBND huyện thực hiện theo đúng trình tự và quy định, chúng tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và nhân đất (có hộ đã làm nhà). Tuy nhiên đến năm 2007 do có đơn khiếu kiện của nhân dân nên Thanh tra tỉnh về xác minh và kết luận "... UBND huyên ra văn bản năm 2000 quy định về đối tượng giao đất cho người ở thị trấn trên Yên Lạc là sai với văn bản của UBND tỉnh Hòa Bình quy định năm 1998..." nên kiến nghị thu hồi 10 lô đất chúng tôi.
Đến tháng 5 năm 2008 UBND huyên đã ra quyết định thu hồi và trả lại tiền cho chúng tôi theo giá năm 2003 là 50.000 đồng/ m2 (kèm lãi suất ngân hàng), còn giá năm 2008 (theo quy định) là 800.000đ/m2. giá thị trường còn cao hơn nhiều. chúng tôi thấy thiệt thòi quá. Xin các anh, chị và diễn đàn cho chúng tôi biết việc huyện làm như vậy có đúng không? Xin cảm ơn rất nhiều.

thienphuong
25-07-2012, 10:47 AM
Trong trường hợp này quyết định của UBND huyên là không có hiệu lực pháp lý. Nhưng đây là vi phạm của UBND huyên và UBND huyên phải chịu trách nhiệm thực hiện thu hồi đất cho phù hợp với văn bản của UBND tỉnh. Do vậy việc thu hồi đất là hợp lý. Còn việc bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất thì theo giá đất quy định tại mục a khoản 1 điều 56 luật đất đai kết hợp với quy định tại khoàn 2 điều 42 luật đất đai quy định việc "Bồi thướng, tái định cư cho người có đất bị thu hồi" Do vậy, Việc thu hồi với gia hiện tại là không hợp lý và nếu gia đất theo quy định của UBND tỉnh tại thời điểm thu hồi chênh lệch quá lớn so với gia thị trường thi phải xem xét lại theo quy định tại mục a khoản 1 điều 56 luật đất đai.

Trên đây là ý kiến của em liên quan đến vấn đề này. Có thể còn có nhiều thiếu xót, anh có thể tham khảo thêm nhiều ý kiến khác đe3 đưa ra quyết định cho riêng mình vì trong trường hợp của anh còn liên quan đến trách nhiệm của UBND huyện khi ban hành văn bản sai quy định về thủ tục hành chính.

Chúc anh giải quyết được vụ việc một cách hiệu quà nhất. Chào anh

hoangnghia71
25-07-2012, 10:47 AM
Chào mừng anh đã đến với diễn đàn pháp luật Việt Nam.

Về câu hỏi của anh, xin được có ý kiến như sau. Hợp đồng giao đất cho thuê đất, chuyền quyền sử dụng đất...cũng như các hợp đồng dân sự khác nếu có sự vi phạm pháp luật, sai về thẩm quyền hoặc đối tượng được giao đất, cho thuê đất, chuyền quyền sử dụng đất thì sẽ bị coi là hợp đồng vô hiệu ngay từ thời điểm chuyển giao. Và hậu quả pháp lý của hợp đồng vô hiệu là các bên trở lại nguyên hiện trạng ban đầu. Do đó việc quyết định của UBND huyện về việc thu hồi đất và trả lại tiền cho các hộ dân theo giá năm 2003 là hợp lý.

Tuy nhiên, do hợp đồng này có lỗi từ phía UBND huyện nên UBND huyện có nghĩa vụ bồi thường những thiệt hại do việc thu hồi đất gây ra như chi phí xây dựng nhà ở, chi phí xây dựng, giữ gìn và phát triển mảnh đất...công sức..và tiền thuế đã thu.

Anh có thể gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện để được giải quyết vụ việc này, nếu không thấy thỏa đáng thì gửi đơn lên cấp trên. Khuyên anh là nên làm đơn tập thể cùng các hộ dân khác để được sự quan tâm và ủng hộ.

Chúc anh may mắn.