PDA

View Full Version : cấp nhầm chủ quyền sử dụng đất


grdoor
25-07-2012, 10:46 AM
tôi có một thửa đất đã canh tác từ trước năm 1980, hiện cũng đang canh tác (trồng cây lâu năm) liên tục từ đó đến nay. năm 1999 UBND huyện mới có chương trình cấp sổ đỏ cho người dân canh tác và nhà tôi cũng được cấp nhưng trong đó còn thiếu thửa đất nêu trên. sự việc gia đình tôi mới phát hiện còn thiếu thử đất do làm ăn nông dân không chú ý với lại trong sổ có nhiều thửa đất khác nhau nên gia đình tôi không phát hiện còn thiếu sót thửa nào. nhưng hiện nay thửa đất này đã nằm trong sổ đỏ của người khác (chắc do nhằm lẫn nên cơ quan chức năng cấp nhầm cho gia đình kế bên). nay tôi muốn làm thủ tục để lấy lại thửa đất này thì tôi phải đền nghị cơ quan nào thu hồi lại đất trả cho tôi. xin cho tôi biết về các quy định của pháp luật trong vấn đề này ( các điều khoản áp dụng thực hiện). Tôi xin chân thành cảm ơn.

myanco2003
25-07-2012, 10:46 AM
Đầu tiên bạn nên gặp người đang được cấp nhầm để thỏa thuận với nhau, thỏa thuận được thì hai bên ghi lại giấy thỏa thuận rồi mang ra UBND Xã nơi đất tọa lạc đề nghị cơ quan này lập thủ tục đề nghị thu hồi thửa đất đã cấp nhầm để cấp lại cho bạn. Nếu không thỏa thuận được thì bạn làm đơn khiếu nại về việc đất của mình bị cấp nhầm gởi UBND Xã, nơi đây xem xét có ý kiến rồi gởi về UBND Huyện, UBND Huyện sẽ giao cho Thanh tra Nhà Nước Huyện thẩm tra lại hồ sơ cấp GCNQSDĐ của người được cấp nhầm, nếu quả thật có việc đã cấp nhầm thì Thanh tra Nhà Nước Huyện sẽ kiến nghị UBND Huyện thu hồi cấp lại cho bạn. Đây là qui trình theo qui định tại điều 21 Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Theo qui trình tố tụng hành chính này bạn có cái lợi là không phải tốn tiền đo đạc, định giá, cũng không phải tốn án phí.

Bạn cũng có thể khiếu nại theo tố tụng dân sự : gởi đơn khiếu nại tới UBND Xã, nơi đây hòa giải không thành thì bạn khởi kiện tại TAND Huyện ( vì đất đã có giấy đỏ ), nhưng theo qui trình này bạn phải tốn tiền đo đạc, định giá và án phí.

Lưu ý : Bạn phải nắm vững căn cứ pháp luật mà tôi vừa nêu để đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho mình, bởi lẻ thường thì UBND Xã hòa giải không thành, họ thích chuyển hồ sơ cho TAND Huyện giải quyết tiếp hơn là chuyển hồ sơ cho UBND Huyện theo đường tố tụng hành chính, việc này họ làm không sai bởi pháp luật hiện hành có tới 2 cách giải quyết, nhưng nếu chuyển cho Tòa thì bạn sẽ phải tốn tiền như tôi đã nói ở trên.
Trân trọng.