PDA

View Full Version : Hỏi về thủ tục chứng nhận quyền sở hữu nhà


cuahangso1
25-07-2012, 10:46 AM
Tháng 12/2007, tôi có mua một ngôi nhà tại Kim Giang, Hà Nội. Diện tích 21m2. Giấy tờ gồm một bản hợp đồng viết tay, một bản hợp đồng có công chứng của UBND P Đại Kim, bản phô tô công chứng sổ đỏ của mảnh đất 126m2 (Ngôi nhà tôi mua nằm trên một mảnh đất rộng 126m2, đã có sổ đỏ. Mảnh đất 126m2 được chia thành bốn mảnh đất và đã được xây dựng thành bốn ngôi nhà, nhà tôi là một trong số bốn ngôi nhà đó. Hiện tại chưa có ngôi nhà nào tách sổ đỏ, chỉ có nhà tôi là có diện tích nhỏ hơn 30m2). Bây giờ tôi muốn tách sổ đỏ thì được biết mảnh đất dưới 30m2 thì không tách được sổ đỏ nữa. Vậy tôi muốn hỏi như trường hợp của tôi bây giờ làm sao để có giấy tờ chứng nhận sở hữu hợp pháp mảnh đất mà tôi đang ở, và nếu không tách được sổ đỏ riêng cho căn hộ nhà tôi thì liệu tôi và một ngôi nhà liền kề có thể đứng chung tên sở hữu một sổ đỏ được hay không? Xin chân thành cám ơn!

caonguyen1
25-07-2012, 10:46 AM
#-o#-o#-o#-o#-o#-o#-oMọi người ai biết câu trả lời thì giúp em với, em sốt ruột lắm rồi. Nếu mọi người cần thông tin thì cứ hỏi em, em sẽ trả lời tất, mong mọi người giúp em, em xin cám ơn nhiều nhiều.

sai-gon
25-07-2012, 10:46 AM
Trước hết, cảm ơn anh đã hỏi đến diễn đàn. Do số lượng các câu hỏi đến diễn đàn khá nhiều và trước mỗi câu hỏi chúng tôi cũng cần thời gian xem xét, nghiên cứu để có thể có những lời tư vấn thích hợp nhất cho khách hàng và bạn đọc nên có thể hơi chậm mong anh thông cảm.
Xin được trả lời anh như sau:
Theo Quyết định số 26/ QĐ-UBND thành phố HN về hạn mức giao đất ở mới: Đất ở tối thiểu được tách thửa, thửa đất được hình thành từ việc tách thửa và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải đảm bảo có chiều rộng mặt tiền, hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên; có diện tích tối thiểu là 30m2.
Tuy nhiên, nếu người sử dụng đất xin tách thửa đất thành diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu nêu trên, phải đồng thời xin được hợp cùng thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng, hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu quy định thì được phép tách thửa và được cấp sổ đỏ trên thửa đất mới.
Anh có thể cùng với một chủ đất liền kề cùng đứng tên chung để để được cấp sổ đỏ.

truongthanhthuduc
25-07-2012, 10:46 AM
Xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ từ phía diễn đàn!
Tuy nhiên, tôi muốn xin hỏi thêm một chút nữa, đó là:
- Diễn đàn có thể cho tôi biết thủ tục để ''tôi cùng với một chủ đất liền kề cùng đứng tên chung để làm giấy chứng nhận quuyền sử dụng đất'' là như thế nào được không?
- Diễn đàn có thể cho tôi biết nếu tôi và một chủ đất liền kề khi cùng đứng tên chung 1 sổ đỏ thì trên sổ đỏ chung đấy có phân chia ranh giới sở hữu giữa hai nhà được không? bởi nhà tôi có mỗi 21m2, mà nhà liền kề là 31m2 tôi nghĩ họ sợ bị thiệt thòi nên sẽ không đứng tên cùng tôi. Và khi muốn bán nhà tôi có thể chỉ bán phần đất của tôi trên sổ đỏ được không? Thủ tục phải như thế nào?

Tôi biết diễn đàn đang rất bận nên diễn đàn có thể trả lời tôi trong thời gian nào cũng được, không cần phải quá gấp. Và nếu có thể diễn đàn chỉ cần chỉ ra cho tôi những văn bản pháp luật nào cần xem thôi, tôi sẽ tự nghiên cứu, nếu thực sự không thể hiểu nổi tôi mới nhờ đến sự giúp đỡ từ phía diễn đàn, tôi xin chân thành cám ơn!

longdatautovol
25-07-2012, 10:46 AM
Xin trả lời anh như sau:
Thủ tục cấp sổ đỏ cho hai người có diện tích nhỏ, muốn cấp chung một sổ đỏ:
- Anh và chủ đất liền kề muốn cấp chung một sổ đỏ cần có văn bản thỏa thuận xác nhận sự đồng ý muốn cấp chung một sổ đỏ.
- Về mặt thủ tục cần các giấy tờ sau:
1. Hợp đồng mua bán và chuyển quyền sử dụng nhà đất: 05 bản chính.

2. CMND hộ khẩu của người mua: 02 bản photo (nếu có)

3.Biên lai thuế nhà đất năm hiện tại: 01 bản photo.

4.. Hồ sơ kỹ thuật thửa đất, nếu giấy chứng nhận quyền sở hữu đất không có số tờ bản đồ, số thửa đất: 07 bản chính.



Tuy cùng làm một sổ đỏ nhưng diện tích, ranh giới giữa hai chủ đất liền kề vẫn được phân biệt rạch ròi. Thông qua những giấy tờ mà Anh và chủ đất kia cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền. Và dĩ nhiên quyền lợi của từng chủ đất với mảnh đất của mình vẫn được đảm bảo. Anh cứ yên tâm.


Trả lời cho bạn đọc là trách nhiệm của chung tôi khi xây dựng diễn đàn này và một trong những mục đích muốn đạt được là ít nhiều sẽ giúp ích được cho các Anh.
Anh có thể tham khảo những văn bản sau:
1.Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa và việc cấp giấy chứng nhận cho thửa đất
2.Quyết định số 26/2008/QĐ-UB quy định về hạn mức giao đất ở mới.

spn
25-07-2012, 10:46 AM
Xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ từ phía diễn đàn!

tandaiphat
25-07-2012, 10:46 AM
$vboptions[postminchars]