PDA

View Full Version : Cho mượn đất rồi không trả


phuthi
25-07-2012, 10:43 AM
Xin diễn đàn giúp tôi một giải quyết 1 việc như sau:

Gia đình tôi có cho hàng xóm mượn 1m2 đất để làm bể nước vào năm 1992, thủ tục cho mượn thời đó chỉ là nói miệng chứ không có văn bản gì cả. Đến nay gia đình họ xây nhà và gia đình chúng tôi có đòi lại nhưng họ không trả. Hiện tại 1m2 này thuộc đất nhà tôi đã có trong bản đồ của xã và từ năm 1984 và đã có trong sổ đỏ. Vậy bây giờ chúng tôi đòi lại liệu có được không? có phải đền bù cái gì không?. Nếu chúng tôi xây dựng nên khu đất đó mà gia đình họ đập phá và cản trở thì gia đình chúng tôi phải làm thế nào? Rât mong diễn đàn tư vấn giúp tôi và cho tôi biết có điều nào trong luật đất đai nói rõ vấn đề này không?

aumy.wood
25-07-2012, 10:43 AM
Bạn thân mến! về mặt pháp luật thì đất thuộc nhà bạn bạn có quyền kiện đòi lại. Căn cứ đòi lại thứ 1 là sổ đỏ có ghi mảnh đất trên, thứ 2 là việc mượn ( Ko có giấy tờ gì nhưng có ai có thể làm chứng không hoặc bất cứ bằng chứng nào khác chứng minh việc cho mượn này).
Nếu gia đình bạn xây dựng lên đất đó mà bị đập phá thì bạn báo công an nơi bạn sống.

Mình xin nói ngoài lề thế này, hai gia đình là hàng xóm, nên chọn giải pháp thương lượng, ngồi nói chuyện để tìm ra hướng giải quyết vì diện tích đất cũng không nhiều lắm, kiện tụng,tranh chấp đôi khi mất tình tiền, mất thời gian mà mất cả tình cảm. Nếu họ nhất quyết không trả thì giải pháp cuối cùng là khởi kiện.

tanthanhfurniture
25-07-2012, 10:43 AM
Chào bạn Hangchu, vấn đề bạn hỏi mình có ý kiến thế này.

Thứ nhất, vì gia định bạn có sổ đỏ tức là có các quyền liên quan đến mảnh đất đó, trong đó có quyền được pháp luật bảo hộ. Hãy tạm gác bỏ việc hợp đồng cho mượn miệng, nếu mảnh đất đó thuộc về gia đình nhà bạn việc chứng minh rất đơn giản, nhờ mấy anh địa chính về đo đạc và xác định lại cho. Nếu quả thực 1m2 này thuộc đất nhà bạn thì bên hàng xóm có nghĩa vụ hoàn trả.

Nếu bạn xây dựng trên đất nhà bạn, không vi phạm các quy định pháp luật về xây dựng thì việc đập phá, và gây cản trở được coi là hành động phá hoại, xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân, không những họ có thể phải bồi thường dân sự, mà còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nếu là quyền lợi hợp pháp thì bạn và gia đình luôn được pháp luật bảo vệ. Bạn nên nhớ bạn luôn có trong tay rất nhiều quyền, vấn đề còn lại áp dụng quyền đó đúng lúc, đúng chỗ.

Về phía Zeal mình rất đồng tình, hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, bán anh em xa mua láng giềng gần, gia đình bạn và hàng xóm nên có những cái bắt tay thân thiện nếu sự việc chưa đến mức nghiêm trọng.

Chào thân ái!

hanoi-evc
25-07-2012, 10:43 AM
Theo quan điểm của tối thì sự việc trên cuãng đã diễn ra lâu rồi ( 1984). Vã lại hai bên là hàng xóm mà từ trước tới nay sống hòa thuận thì việc đòi lại 1m2 đất cũng không giải quyết vấn đề gì mà còn làm mất đi tình làng nghĩa xóm của nhau. Thôi thì ta nên nghĩ như thế này " Giàu ruộng chứ giàu gì bờ"

cmfc
25-07-2012, 10:44 AM
có ý kiến thế này!
Vì xem lạii nguồn gốc đất như bạn trình bày thì đất của bạn có từ năm 1984. và hiện nay đã có GCNQSD đất nên đã được cơ quan nhà nước công nhận quyền sử dụng cho bạn. vì thế bạn hoàn toàn có thể sử dụng đúng mục đích phần đất này. Bạn có thể kiện ra tòa xác định lại ranh hai bên, khi có bản án nhờ thi hành án nếu họ không trả. sau khi thi hành án xong mà họ còn chiếm họ sẽ bị xử lý hành chính rồi đến hình sự.