PDA

View Full Version : Thời hạn chia đất của bố mẹ để lại khi không có di chúc


minhduongf
25-07-2012, 10:38 AM
Gia đình tôi có ba chị em: chị gái, anh trai và tôi. Khi anh trai tôi 16 tuổi, anh tôi đi làm và sống xa nhà (anh tôi cũng cắt khẩu tại địa phương). Ở nhà chỉ có tôi cùng với bố mẹ vì chị gái cũng đi đã đi lấy chồng. Vì vậy, tôi là ngươi trực tiếp chăm sóc bố me. Năm 1972, anh tôi vào bộ đội. Năm 1975, anh tôi trở về quê và cùng năm đó anh tôi lấy vợ. Khi lấy vợ anh tôi không ở nhà mà ở nhà vợ nên khẩu của anh tôi chuyển xuống quê vợ không có ở địa phương tôi. Năm 1981, bố tôi qua đời. Năm sau, mẹ tôi qua đời. Và cả hai cụ cùng không để lại di chúc. Vì hoàn cảnh rất éo le, gia đình tôi không có ai trông nom nhà cửa. Tôi là con gái nhưng là người trực tiếp tiếp quản nhà cửa, mảnh đất của bố mẹ tôi để lại. Tôi cũng không lấy chồng, kiếm con nuôi và sinh sống trên mảnh đất đó cho tới tận bây giờ. Kể từ khi bố mẹ tôi mất đi, tôi là người đứng tên mảnh đất đó. Năm 1984, gia đình anh tôi chuyển vào Nam sinh sống. Tôi ở nhà, tôi đã thay anh trai tôi đảm nhiệm những công việc gia đình cũng như họ hàng. Cho đến năm 2004, anh tôi trở về thăm quê lần đầu và anh tôi cũng đưa ra đề nghị lấy một phần đất trong vườn bố mẹ tôi để lại. Gia đình tôi đã họp đồng ý với nguyện vọng của anh tôi với yêu cầu anh tôi phải xây nhà ở không được bán. Nhưng anh tôi không đông ý và đưa đơn kiện, để chia mảnh đất này. Vậy tôi muốn hỏi DDPLVN, mảnh đất nhà tôi còn thời hạn để anh tôi có quyền đưa đơn không? Và theo luật về đất và phân chia tài sản khi không có di chúc, mảnh đất nhà tôi có phải chia không?

huda
25-07-2012, 10:38 AM
Bạn nói rõ cho tôi vấn đề này được không:
-Vấn đề bạn hỏi là thời hiệu khởi kiện chia thừa kế hay là tranh chấp về tài sản (quyền sử dụng đất).
-Từ năm 2004 đến nay tòa án có thụ lý đơn của anh bạn hay không vậy?

thanhbvp
25-07-2012, 10:38 AM
Theo quan điểm của tôi khi đã hết thời hiệu khởi kiện về thừa kế đương nhiên bác đơn khởi kiện.

thanhhungjsc
25-07-2012, 10:38 AM
Dĩ nhiên khi đã hết thời hiệu khởi kiện về thừa kế thì nếu đương sự nộp đơn khởi kiện yêu cầu chia thừa kế tòa sẽ trả lại đơn. Còn nếu là yêu cầu chia tài sản chung theo mục 2.4 Nghị quyết 02/2004/HĐTP của HĐTP TANDTC thì không áp dụng thời hiệu,nếu thỏa mãn điều kiện ( không tranh chấp về hàng thừa kế và cùng thỏa thuận bằng văn bản rằng đó là tài sản chung chưa chia ) thì Tòa sẽ thụ lý giải quyết. Yêu cầu chia thừa kế và yêu cầu chia tài sản chung là hai quan hệ pháp luật hoàn toàn khác nhau. Trân trọng.

jmcvietnam
25-07-2012, 10:38 AM
Tôi nghĩ Ông ThiênThu nói đúng. 1 việc là chia di sản thừa kế, 1 việc là tranh chấp tài sản từ sở hữu chung, cụ thể trong trường hợp này là ngôi nhà. Nhưng có lẽ trong trường hợp này khó chứng minh Ngôi nhà đó có sự thỏa thuận giữa các thành viên trong gia đình giao cho 1 người sử dụng và quản lý

hungbaoco
25-07-2012, 10:38 AM
Bạn có muốn giữ lại mảnh đất đó khônng?Nếu bạn muốn tôi có thể giúp bạn? Mọi thông tin bạn vui lòng liên lạc công khai qua diễn đàn này.

cpthienhoa
25-07-2012, 10:38 AM
Một luật sư ra rất bản lĩnh và rất tự tin..Diễn đàn đang cần những người như thế này...cảm ơn anh vì những lời như thế này.