PDA

View Full Version : Quyền sử dụng đất


forimex_sbc
25-07-2012, 10:33 AM
Kính gửi diễn đàn pháp luật
Tôi muốn được diễn đàn giúp tôi giải đáp vấn đề sau:
Gia đình tôi có mảnh đất được cơ quan bố mẹ tôi cấp từ năm 1986 đến năm 2003 được chính quyền cấp sổ đỏ.Trên mảnh đất nhà tôi đang ở từ trước khi chúng tôi chuyển đến có một ngôi mộ cụ ông (có con trai tên là Thịnh) khi đo sổ đỏ cho gia đinh ngôi mộ của cụ thuộc trong đất nhà tôi. Từ trước cho đến nay nhà tôi và bên phía gia đinh ông Thịnh không xẩy ra bất kỳ điều gì cho đến cuối năm 2008 phía bên nhà ông thịnh có bà mẹ mất(vợ của ông cụ ) gia đình nhà ông thịnh có ý định đưa cụ bà lên chôn cất tại phần đất của gia đinh tôi, gia đình tôi không đồng ý và có đưa đơn ra ủy ban nhân dân phương giải quyết. Bên phía nhà ông thịnh thôi không đưa cụ bà về chôn cất nhưng muốn xây lăng cho cụ ông và yêu cầu phải mở thêm đường riêng cho nhà ông ấy đi.Phía ủy ban muốn thu lại sổ đỏ của gia đình tôi. Vậy tôi muốn hỏi điễn đàn :
- Đất nhà tôi thuộc khu dân cư vậy nhà ông thịnh muốn xây lăng có được phép không và nêu có xây chỉ được phép xây đến đâu.
- Ủy ban phương có được phép thu hồi sổ đỏ của gia đình tôi không

phamfood
25-07-2012, 10:33 AM
Chào anh, cảm ơn anh đã đặt câu hỏi trên diễn đàn. Về vụ việc của anh, theo quan điểm của tôi có những vấn đề cần lưu ý sau:
- Thứ nhất, trong sổ đổ mà gia đình anh được cấp ghi đất được sử dụng vào mục đích gì?
Nếu sử dụng vào múc đích để ở thì anh có thể yên tâm. Vì
+) theo khoản Điều 101Luật Đất đai 2003 Đất nhà anh không thuộc đất làm nghĩa trang nghĩa địa.
+) Theo Khoản 5 Điều 105 anh được nhà nước bảo hộ khi bị người khác xâm phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của mình.
+) gia đình anh đang có sổ đỏ tức là đang có các quyền liên quan đến mảnh đất đó, vì vậy khi chưa được chủ đất cho phép cá nhân không được xây lăng mộ trên đất của anh. Và việc đòi làm đường riêng cũng là bất hợp lý. Vì đây là đất ở không phải là nghĩa trang, nghĩa địa.
Vấn đề thứ hai, anh hỏi. UBND phường không có quyền thu hồi sổ đỏ.
Trong quá trình sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất, những trường hợp sau đây phải thu hồi giấy chứng nhận và không cấp lại:

+ Thu hồi đất theo quy định tại điều 38 Luật Đất đai.

+ Sạt lở tự nhiên đối với cả thửa đất.

+ Giấy chứng nhận do cấp trái pháp luật.

- Đối với giấy chứng nhận của hộ gia đình, cá nhân do UBND quận, huyện cấp trái pháp luật, việc thu hồi giấy chứng nhận được quy định cụ thể như sau:

+ Trường hợp có văn bản của cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra kết luận là giấy chứng nhận đã cấp trái với quy định của pháp luật thì UBND quận, huyện có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

+ Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận tự kiểm tra và phát hiện đã cấp trái pháp luật thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới cơ quan thanh tra cấp quận, huyện để thẩm tra. Thanh tra cấp quận, huyện có trách nhiệm thẩm tra đối với giấy chứng nhận đã cấp.

+ Trường hợp tổ chức, công dân phát hiện giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật thì gửi kiến nghị đến UBND quận, huyện để nhiệm xem xét, giải quyết.

- Đối với các trường hợp giấy chứng nhận do UBND TP cấp thì thanh tra TP thẩm tra theo nghị định số 84/2007 của Chính phủ.

- Việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp đối với các trường hợp không thuộc các khoản trên, chỉ thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân đã có hiệu lực thi hành.
Nếu có hành vi xâm phạm đến lợi ích của mình anh có thể khởi kiện ra tòa được giải quyết.
Chúc anh sức khỏe