PDA

View Full Version : Thủ tục chia đất cho các con


cuahangso1
25-07-2012, 10:32 AM
cha tôi có 7 người con.tôi là con trai út trong nhà. hiện nay các anh chị tôi đã ra riêng và đã có nhà riêng.tôi đang sống và nuôi dưỡng cha mẹ tôi(cha tôi đã 84 tuổi).
cha tôi có một mảnh đất.(hiện tại ông đang đứng tên mảnh đất đó). hôm nay cha tôi muốn chia mảnh đất đó cho các anh chị một phần.nhưng vì ông đã già nên việc làm giấy đó khó khăn.vì công việc nên tôi đi công tác ở nước ngoài. 3 tháng sau tôi mới về được.vợ tôi ở nhà chăm sóc cha mẹ chồng.
ông muốn chia đất ngay bây giờ.
vậy : xin hỏi việc chia đất cho các anh chị tôi có cần ý kiến của tôi không ? có cần chữ ký của tôi không ? vì tôi không có mặt tại nhà được.
rất mong được giải đáp !
Tôi rất chân thành cảm ơn !

kaiser
25-07-2012, 10:32 AM
Chào anh
Nếu mảnh đất mà anh nói được cha anh đứng tên, tức là tài sản riêng của ông. Có quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác. Nếu hiện nay cha anh vẫn minh mẫn bình thường thì cha anh không cần phải hỏi ý kiến của ai và cũng không nhất thiết phải có chữ ký của anh mới được thực hiện các quyền liên quan đối với mảnh đất mình đứng tên.
Tuy nhiên việc làm giấy cho, tặng, hay tách một phần quyền sử dụng đất cũng phải dựa trên những thủ tục do pháp luật quy định.
Ở đây nếu anh muốn hưởng quyền đối với mảnh đất đấy thì anh phải được hưởng quyền thừa kế hợp pháp nếu sau này cha anh có di chúc cho anh. Hoặc bây giờ anh khuyên cha anh nên làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển tên chủ mảnh đất đấy cho anh.
Chúc anh công tác tốt

phuthi
25-07-2012, 10:32 AM
Trong trường hợp này có hai vấn để xảy ra:
1. Giâý chứng nhận QSD đất mà có tên cảu cả hai nguời bố và mẹ. Nếu một trong hai người đã chết thì việc chia tai sản với hình thức cha mẹ cho con thì phải có chữ ký của anh. Vì anh , bố anh và anh em trong nhà những người được hưỡng thừa kế tài sản do người chết để lại ( thừa kế theo luật).
2. Nếu giấy chứng nhận chỉ có một mình bố anh đưnngs tên và ông chứng minh được đó là tài sản riêng của ông thì việc cho tặng thuộc quyền định đoạt của ông ấy.
Anh có thể nghiên cứu thêm Luật dân sự để nắm rõ hơn .