PDA

View Full Version : Hỏi về điều kiện mua đất Hà Nội!


keithng
25-07-2012, 10:32 AM
Xin chào diễn đàn
Tôi muốn hỏi một câu như sau:
Tôi có một người bạn, họ chưa có hộ khẩu Hà Nội. Vậy xin hỏi diễn đàn liệu bạn tôi có đủ điều kiện mua một mảnh đất tại Hà Nội không? Vì theo tôi được biết muốn mua đất tại Hà Nội phải qua công chứng trên Quận, mà Quận chỉ giải quyết hồ sơ cho những người có hộ khẩu thôi.
Mong diễn đàn giúp tôi
Tôi xin chân thành cám ơn!

tandaiphat
25-07-2012, 10:32 AM
tất nhiên là bạn không thể mua đất ở HN rồi vì đất đai là thuộc sở Nhà nước không mua bán. nói chính xác theo ngôn ngữ pháp lý thì cái bạn mua chính là Quyền sử dụng đất
bạn nghĩ vậy là sai rồi. việc bạn ở nơi khác đến mua Quyền sử dụng đất ở Hà Nội không bị ai cấm cả và khi công chứng cũng không có quy định chỉ công chứng cho những người có hộ khẩu HN (biết đâu người bán Quyền sử dụng đất có HKHN thì việc công chứng càng dễ dàng chứ sao). còn nếu không bạn có thể ra các VP Công chứng tư hiện nay cũng đủ điều kiện để công chứng Hợp Đồng mua Quyền sử dụng đất của bạn
điều kiện quan trọng nhất là bạn có tiền để mua hay không mà thôi.
chúc bạn thành công !

sai-gon
25-07-2012, 10:32 AM
Chào Bạn,
Tôi hiểu ý bạn "mua đất" là từ ngữ thông dụng sự dụng trong các giao dịch thực tế hiện nay. Do vậy việc gọi thế nào không quan trọng quan trọng là bản chất của vấn đề bạn quan tâm là việc bạn không được mua đất ở hà nội vì không có hộ khẩu ở hà nội là sai, vì đây là quyền được sở hữu tài sản hợp pháp được pháp luật VN bảo vệ. Tôi có thể khẳng định với bạn là bạn hoàn toàn có quyền đó dù bạn có hộ khẩu ở đâu miễn bạn là người có quốc tịch VN. Hiện nay pháp luật VN còn cho phép cả việt kiều và một số đối tượng người nước ngoài được sỏ hữu nhà ỏ VN cơ mà, Tuy nhiên có một số điều kiện hạn chế nhất định, đây không phải là vấn đề trọng tâm nên tôi không tiện nói ra.
Về việc của bạn của bạn, thì cứ làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất bình thường sau đó đi công chứng hợp đồng. Vậy là bạn của bạn đã là người sở hữu hợp pháp của khu đất đó (khu đất phải là sở hữu hợp pháp của bên bán và không có tranh chấp, thế chấp). Sau khi sở hữu đất bạn của bạn có quyền làm sổ đỏ và chuyển hộ khẩu về hà nội nếu bạn của bạn muốn điều đó. Nếu không thích chuyển hộ khẩu bạn của bạn có thể vẫn giữ hộ khẩu cũ và sở hữu khu đất mau như bình thường. Bạn của bạn có quyền chuyển nhượng , sử dụng, cho thuê hay làm tất cả những điều giminhf muốn miễn là không trái với pháp luật và quy hoạch tổng thể của nhà nước trong khu vực của khu đất mà bạn của bạn mua.
Mong rằng thắc mắc của bạn đã được giải tỏa.
Thân ái!