PDA

View Full Version : Quyền thừa kế nhà


cmfc
25-07-2012, 10:31 AM
Bố mẹ tôi có một ngôi nhà gồm 2 phòng do bà ngoại để lại và có 4 người con. Vào năm 1999, ông bà quyết định để cho anh cả ở một phòng (không có giấy tờ gì là cho hẳn) và để một căn phòng để cho thuê còn ông bà về ở với một người con khác. Hiện nay có người đến hỏi mua cả 2 phòng, bố mẹ tôi đồng ý bán và đưa ra phương án chia cho cả 4 người con và cho người con đang ở đấy phần hơn để mua được nhà khách nhưng người anh cả không đồng ý và đưa ra điều kiện là buồng mà ông ấy đang ở phải là phần riêng của ông ấy. Cho tôi hỏi về mặt pháp luật thì như vậy có đúng không, và nếu không đúng thì gia đình chúng tôi cần làm những gì và địa chỉ liên hệ với tư vấn về luật pháp ở Hà Nội là như thế nào? Trong trường hợp sau này bố mẹ tôi qua đời mà không để lại di chúc cụ thể thì người con đang ở đó có quyền được hưởng cái phòng đang ở hay không?

tv20b68
25-07-2012, 10:31 AM
Bạn cho mình hỏi là ông bà bạn còn sống hay đã mất? Nếu ông bà bạn còn sống thì ngôi nhà đó vẫn thuộc quyền sở hữu của ông bà bạn nên ông bà bạn sẽ là người quyết định việc bán và chia tài sản. Còn nếu ông bà bạn đã mất và không để lại di chúc thì người ở ngôi nhà đó nếu không có giấy tờ chứng minh là được ông bà cho nhà thì ngôi nhà sẽ được chia thừa kế theo Luật (có tính đến công sức đóng góp của người ở đã tôn tạo, xây dựng lại)

Thân!

chyngjeeng
25-07-2012, 10:31 AM
Bố mẹ tôi vẫn còn sống. Trong trường hợp bố mẹ tôi quyết định bán ngôi nhà đó mà ông anh cả của tôi không đồng ý và phải nhờ pháp luật phân xử thì kết quả phân xử sẽ như thế nào ạ?

hanhphucbichtrang
25-07-2012, 10:31 AM
Ngôi nhà là tài sản thuộc quyền sở hữu của bố mẹ bạn => Quyền của chủ sở hữu
- Chiếm hữu
- Sử dụng
- Định đoạt

Nếu anh cả của bạn không có một giấy tờ gì chứng minh đã được bố mẹ cho một phần hoặc toàn bộ ngôi nhà đó và bố mẹ bạn không thừa nhận đã cho thì anh cả bạn không có quyền gì để can thiệp vào việc bán nhà của các cụ (Trừ trường hợp các cụ không còn đủ minh mẫn, sáng suốt để quyết định việc bán nhà). Trong quá trình ở tại ngôi nhà nếu anh cả bạn đã đóng góp công sức tôn tạo, tu sửa ngôi nhà thì sẽ được thanh toán phần chênh lệch khi các cụ bán nhà.

Thân!

ptchien
25-07-2012, 10:31 AM
Cám ơn ý kiến tư vấn của bạn rất nhiều. Ngôi nhà này là của ông bà ngoại tôi, sau khi bố mẹ tôi kết hôn thì ông bà ngoại qua đời và từ đó đến nay ngôi nhà đứng tên mẹ tôi. Vậy ngôi nhà đó là tài sản riêng của mẹ tôi hay của cả hai bố mẹ? Nếu bán nhà thì bố tôi có quyền được tham gia hay không và có được chia phần hay không?

safashion
25-07-2012, 10:31 AM
Chào bạn,
Mình xin lỗi bạn nhưng bạn cần lưu ý khi đưa ra câu hỏi bên nên viết các vấn đề theo các ý thì chúng mình mới dễ hiểu và phân tích vấn để của bạn được. Mình đã đọc qua băn khoăn của bạn và xin có ý kiến như sau:
Thứ nhất nhà của ông bà ngoại để lại và đứng tên mẹ bạn nhiều năm nay thì đương nhiên là nhà của một mình mẹ bạn mà thôi (trừ trường hợp mẹ bạn có anh em mà trước khi mất ông bà không có di chúc cho ai rõ ràng thì rất có thể nếu các anh em của mẹ bản đòi chia tài sản thì sự việc lại khác đi mĩnh sẽ không đi sâu theo hướng này). Nếu bán nhà mẹ bạn là người có toàn quyền quyết định, bố bạn anh chị em và bạn sẽ được chia theo phần đóng góp tạo dựng ngôi nhà mà thôi.
Thứ hai việc cho anh trai bạn một phòng như trước đây mà không bằng hình thức văn bản thì hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý do vậy anh trai bạn không có quyền quyết định trong việc mua bán này. mà chỉ được chia theo phần đóng góp tạo dựng ngôi nhà như đã nêu ở trên.
Thứ ba việc chia cho ai như thể nào là toàn quyền của mẹ bạn không có ai can thiệp vì đây là tài sản của mẹ bạn.
Bạn có thể liên hệ với bất kỳ văn phòng luật sư nào ở hà nội, nếu bạn không biết có thể tìm kiêm trên google. Quy định của diễn đàn là không quảng cáo cho bất ký đối tượng nào do vậy mình không thể đưa cho bạn địa chỉ rõ ràng được. Nhưng theo ý kiến mình mẹ bạn cứ làm hợp đồng mua bán và thực hiện giao dịch vì đây là tài sản của mẹ bạn. Còn nếu anh trai bạn ngăn cản phản đối hay có hành vi cản trở quá giới hạn thì anh trai bạn đã vi phạm pháp luật và pháp luật sẽ bảo vệ quyền lợi của mẹ bạn.
Nếu có gí không phải mong bạn bỏ qua, những lời mình nói đầu trang chỉ nhăm xây dựng diễn đàn ngày một phát triển hơn mà thôi chứ không hề có ý xúc phạm bạn.
Chúc bạn thành công.
Thân ái!

phamfood
25-07-2012, 10:31 AM
Rất xin lỗi bạn vì quả thật tôi không rành về luật thừa kế, tôi sẽ rút kinh nghiệm khi hỏi ý kiến tư vấn những lần sau. Qua bạn tôi mới hiểu được là khi bố mẹ tôi đã kết hôn rồi và ông bà ngoại tôi qua đời và nhà của ông bà ngoại tôi để lại đừng tên mẹ tôi thì thuộc tài sản của mẹ tôi chứ không phải của cả bố và mẹ. Rất cảm ơn bạn.
----------------------------------------------
Cám ơn bạn rất nhiều. Thành thực xin lỗi về kiến thức luật pháp yếu kém của mình. Bây giờ tôi mới hiểu là kể cả khi bố mẹ tôi đã kết hôn, ông bà ngoại qua đời không có di chúc lại và mẹ tôi đứng tên căn nhà đó thì đó là tài sản riêng của mẹ tôi. Rất cám ơn bạn