PDA

View Full Version : cần Diẽn đàn tư vấn cụ thể và giải thích rõ ràng


vungtau
25-07-2012, 10:31 AM
Gia đình tôi đang gặp một trường hợp tranh chấp về đất đai cần diễn đàn tư vấn cụ thể giùm cho. Sự việc diễn ra như sau:
Ông bà nội tôi kết hôn và có với nhau 3 người con, bố tôi là con trưởng, chú tôi (đã chết khi còn nhỏ) và cô tôi. Năm 1954 bà nội tôi mất, năm 1955 ông nội tôi lấy thêm vợ 2 nhưng đến năm 1956 thì bà chết và không có con. Sau cải cách ruộng đất thì Nhà nước có chia cho gia đình nhà bố tôi (lúc đó chỉ còn 4 người là: Cụ nội, ông nội, bố và cô tôi) là 7 sào đất và hơn 1 sào ao (theo như bố tôi giải thích thì là chia theo nhân khẩu thì 4 người được chia 7 sào đất, còn khoảng hơn 1 sào ao là do bà nội tôi mua từ trước). Khoảng năm 1958 ông nội tôi lấy thêm 1 vợ nữa (vợ 3) và có với bà này 4 người con (2 trai, 2 gái nhưng 1 người con gái đã chết) nhưng cụ nội tôi và mọi người trong nhà không đồng ý và không cho ông nội tôi đón bà này về nhà (trước đó bà này đã có 2 đời chồng và 3 người con riêng). đến năm 1968 cụ nội tôi mất thì ông nội mới đưa mẹ con bà này về nhà ở. Có nghĩa là nguồn gốc đất của gia đình bố tôi có trước khi ông nội tôi lấy bà 3.
Năm 2006 bố tôi nghỉ hưu về định chia đất cho mọi người trong nhà thì mới phát hiện ra là trong sổ mục kê của địa chính xã đất đó không còn đứng tên ông nội tôi từ năm 1986 mà là tên của bà vợ 3 và cũng không có bất kỳ giấy tờ gì chuyển quyền cho bà vợ 3 (ông nội tôi mất năm 1988 không để lại di chúc hoặc giấy tờ gì).
Năm 2000 bà 3 đã tự ý chia đất cho 3 người con của bà nhưng chưa làm giấy tờ, đến năm 2003 bà lại tự ý chia lại (bố tôi và cô tôi đều không biết và cũng năm 2003 này bố tôi có sửa lại nhà chính để làm nhà thờ họ do nhà chính đã xuống cấp) và 2 con trai của bà đã làm được sổ đỏ (như bố tôi nói là 1 người hơn 700m2, một người 600m2), trong diện tích đất chia cho 2 người này có lấn vào khuôn viên của nhà chính mà bố tôi làm nhà thờ họ. còn cái ao thì chia cho con riêng của bà làm nhà ở.
Bây giờ bố tôi chỉ yêu cầu bà 3 trả lại cho bố và cô tôi phần còn lại hiện đang mang tên bà ở sổ mục kê của xã nhưng bà vẫn không chấp thuận.
Vậy xin hỏi diễn đàn: 1. Có phải bố và cô tôi mất quyền sử dụng đất đó không?
2. Bố tôi muốn đòi lại thì theo luật có đòi được không?
3. Bà 3 chia đất như vậy có đúng không?
4. Bố tôi bay giờ khởi kiện thì có được không? (không còn giấy tờ gì làm bằng chứng để chứng minh đất đai đó vì bà 3 nói đã mất hết giấy tờ rồi).
Xin diễn đàn giải thích giúp và chỉ dẫn cho gia đình tôi các bước cụ thể để tiến hành giải quyết việc này.
Mong sớm nhận được hồi âm. Xin trân thành cảm ơn.
(Hồi âm xin được gửi về địa chỉ dungdhcm@yahoo.com.vn)