PDA

View Full Version : Xin làm rõ trách nhiệm trong tình huống lừa đảo Bất động sản


tandaiphat
25-07-2012, 10:30 AM
Một khách hàng kể lại rằng đã đặt cọc mua căn hộ tại công ty bất động sản. Một nhân viên đeo thẻ của công ty với chức danh ghi trên thẻ là Trợ lý kinh doanh đã nhận hồ sơ và nhận tiền đặt cọc. Khách hàng đã đặt cọc đầy đủ số tiền cho nhân viên đó với số tiền 20.000 USD (10% giá trị căn hộ). Nhân viên giao dịch hẹn ba ngày sau đến nhận hợp đồng và 6 tháng sau nhận nhà. Tuy nhiên khi khách hàng đến nhận hợp đồng thì không tìm thấy nhân viên đó đâu, gọi điện thoại thì thấy tắt máy.
Có ít nhất 20 khách hàng cũng rơi vào sự cố tương tự. Cùng với người nhà, họ đã đến trụ sở công ty bất động sản khiếu nại để chờ được giải quyết.
Công an đã truy tìm và bắt được nhân viên đã lừa tiền của khách hàng. Tuy nhiên, nhân viên này khai rằng anh ta đã tiêu hết tòan bộ số tiền lừa đảo.
Phó giám đốc Kinh doanh của công ty khẳng định là giấy biên nhận là việc của cá nhân nhân viên đã lừa tiền khách hàng vì không có dấu của công ty. Vị phó giám đốc này cũng nhấn mạnh là công ty chưa từng có mẫu biên nhận do nhân viên lừa tiền đã sử dụng
Còn giám đốc công ty nói rằng, khi vụ việc khách hàng kéo đến công ty ông mới biết nhân viên của mình đã làm giả chứng từ, giấy biên nhận để lừa tiền của khách. Khi làm việc với cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ động cơ của nhân viên lừa tiền, ông giám đốc công ty đã nói ông thật sự thấy sốc vì chuyện này.
Khách hàng khiếu nại rằng nhân viên lừa tiền đeo thẻ công ty và việc ký kết hợp đồng, giao tiền đều thực hiện tại trụ sở của công ty nên công ty không thể không biết. Họ cho rằng, quy trình mua bán tại đây có lỗ hổng nên nhân viên mới lợi dụng được để lừa khách.
Các khách hàng bị lừa đã yêu cầu công ty xin lỗi khách hàng, chịu trách nhiệm về nhân viên của mình và có biện pháp giải quyết đảm bảo quyền lợi của khách. Theo ước tính, tổng số tiền thiệt hại vào khoảng 500.000 đô la Mỹ.
Một điểm khiến hầu hết khách hàng đặt dấu hỏi về quy trình làm việc của công ty bất động sản là họ được nhân viên đã lừa tiền tiếp nhận với vai trò vừa là người bán hàng, vừa làm marketing và thu ngân. Toàn bộ hợp đồng ký kết và giao tiền đều được thực hiện ngay tại sảnh của công ty, nơi có nhiều người ra vào.
Theo báo cáo của khách hàng, tại công ty không có bàn hướng dẫn khách và cũng không công khai quy trình làm việc. Khách hàng cho biết khi mua nhà họ liên hệ trực tiếp với nhân viên đã lừa tiền, nghe tư vấn về nhà cửa, rồi đặt tiền và nhận giấy biên nhận do chính nhân viên đó ký. Sau đó, họ nhận hợp đồng do công ty bất động sản ký và đợi nhận nhà theo thời hạn của giấy biên nhận. Trước đó, nhiều người cũng đã nhận căn hộ theo hình thức này.
--
Trách nhiệm của Công ty và cá nhân nhân viên , về phía khách hàng có lỗi như thế nào .Có cách nào để giải quyết trên tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi không
Best regard!

goldenbee.admin
25-07-2012, 10:30 AM
Chào bạn, mình cùng thảo luận vấn đề này nhé,

Có thể tóm tắt sự việc là 1 nhân viên (tạm gọi là A) của 1 công ty bất động sản đã lợi dụng sơ hở (tạm gọi như vậy) nhận tiền đặt cọc của khách hàng rồi bỏ trốn, gây thiệt hại cho khách hàng và uy tín công ty. Khách hàng yêu cầu công ty có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng, nhưng phía công ty cho rằng mình không liên quan vì A không sử dụng biên lai của công ty và không có con dấu của công ty mà sử dụng biên nhận giả mạo.

-- Như vậy vấn đề đặt ra là khi A giao dịch với khách hàng, A đã nhân danh ai? Vì lợi ích của ai? Có 2 trường hợp xảy ra

- Nếu A là người đại diện cho công ty, A phải thông báo cho khách hàng biết về phạm vi đại diện của mình, để khách hành còn biết mình đang giao dịch với ai (với tư cách cá nhân A hay với tư cách là người đại diện của công ty).


- Trường hợp thứ 2, A không phải là người đại diện của công ty mà lợi dụng uy tín của công ty thực hiện hành vi gây thiệt hại cho công ty, thì A phải chiụ toàn bộ trách nhiệm về hành vi của mình.
- Về trách nhiệm của khách hàng, điều luật trên cũng quy định rõ nếu A không thông báo cho khách hàng biết về việc bản thân A có phải là người đại diện của công ty không, cũng như phạm vi đại diện của A, thì khách hàng cũng phải có nghĩa vụ thông báo cho công ty biết về giao dịch của mình.

- Như vậy có thể thấy công ty không phải chịu trách nhiệm về thiệt hại mà A gây ra. Vê trách nhiệm của công ty, xem thêm tại http://www.vnexpress.net/GL/Phap-luat/2008/11/3BA0863D/
(vụ việc này tương tự như dữ kiện trên)

Thân,

tanphuco
25-07-2012, 10:30 AM
Cám ơn bạn Eli đã đưa ra được các ý chính trong vụ việc trên ,các ý kiến trên khá hợp lý.
Đọc kỹ tình huống trên , mặc dầu không nói rõ là A có được ủy quyến hay không nhưng nếu đã được ủy quyến thì tại sao phải làm chứng từ giả để lừa khách hàng ?phải chăng là để dấu công ty không cho biết . Nếu người được ủy quyền thì trong phạm vi ủy quyền thì vẫn được sử dụng mộc của công ty, nhưng A lại sử dụng biên nhận giả như vậy có thể hiểu rằng A không được ủy quyền .
Một ý tiếp theo A giao dịch tại sảnh của công ty và trước đó nhiều người cũng đã nhận hồ sơ theo hình thức này .Vậy về phía công ty không có lỗi hay sao khi mà các giao dịch đã có thực hiện trước đó và diễn ra tại sảnh của công ty .Hay nói cách khác công ty xem A là đại diện của một nhóm khách hàng trong lúc đó A lại là trợ lý kinh doanh của công ty.Điều này khá vô lý !
Khách hàng thì có lỗi là không thông báo với công ty và chỉ liên lạc trực tiếp với nhân viên này thôi .
Từ những lý do đó mình đưa ra các giải pháp hòa giải như sau;
1. Khách hàng:
- Tiếp tục thực hiện và ký kết hợp đồng .
- Đặt cọc lại với giá trị 10.000$
- Hợp tác với công ty , cung cấp đầy đủ các bằng chứng và số liệu để phía công ty có điều chỉnh kịp thời công tác quản lý và làm rõ trách nhiệm pháp lý của cá nhân nhân viên .
- Thương lượng trực tiếp với công ty không có bên thứ 3 tham dự
- Tố tụng trách nhiệm hình sự của cá nhân nhân viên trợ lý kinh doanh
2. Công ty
- Tiếp tục thực hiện hợp đồng .
- Kéo dãn thời gian thanh toán .
- Bàn giao nhà đúng thời hạn .
- Hỗ trợ khách hàng làm các thủ tục vay tín dụng nếu có.
- Công khai quy trình làm việc , hướng dẫn hỗ trợ khách hàng hiện các thủ tục ký kết hợp đồng và bàn giao nhà đúng quy định của pháp luật.
- Kéo dài thêm thời gian bảo hành nhà
Tố tụng trách nhiệm hình sự của cá nhân nhân viên trợ lý kinh doanh
Có vài ý kiến cùng các bạn thảo luận , có bạn nào có ý kiến xin cùng thảo luận để chia sẽ kinh nghiệm .
Best regards!