PDA

View Full Version : Nhà mướn đã 32 năm, giờ ko có chủ? Tranh chấp thế nào? Xin giúp đỡ?


cmfc
25-07-2012, 10:29 AM
Close topic

jmcvietnam
25-07-2012, 10:29 AM
ai có thể giúp đỡ em ko vậy?L-)

thanhhungjsc
25-07-2012, 10:29 AM
những chuyện này đúng là chỉ có cơ quan chức năng mới trả lời và giải quyết thôi.[-(

bsff20
25-07-2012, 10:29 AM
có ai chỉ em phải tìm đâu để hỏi ko vậy?

phuthi
25-07-2012, 10:29 AM
- Gia đình bạn không thuộc diện được sở hữu giá trị quyền sử dụng đất theo Đ247 BỘ luật Dân sự. Vì tuy gia đình bạn ở trên mảnh đất đó trên 30 năm nhưng gia đình bạn chỉ ở trên đất thuê, mướn; điều này mọi người đều biết. Do đó gia đình bạn chưa xác lập quyền chiếm hữu đối với mảnh đất đó.
- Vì vậy, sau khi bà Chín mất, pháp luật quy định những người thừa kế của bà Chín sẽ được nhận lại. Theo điểm a khoản 1 Điều 675 thì bà không có di chúc nên phần đất đó sẽ được chia theo pháp luật cho những người được quy định tại Điều 676 Bộ luật Dân sự

tanphuoc
25-07-2012, 10:29 AM
Thế cho em hỏi "những người được quy định tại Điều 676 BLDS" đó là những ai?

Có trường hợp nào mà Nhà Nước sẽ đứng ra định 1 cái giá phù hợp (tức nhiên thấp hơn giá nhà đất của thị trường để gia đình em có thể mua lại) ko ạh?

P/S: em ko rõ về luật lắm nên nhờ các anh chị giải đáp chi tiết giùm.

lengo_ltd
25-07-2012, 10:29 AM
- Bạn yên tâm, nếu gia đình bạn hiện không có nơi ở nào khác thì khi tranh chấp Tòa án sẽ (có thể) tuyên gia đình bạn được nhận giá trị quyền sử dụng đất và phải trả tiền cho những người thừa kế của bà Chín.
- Đương nhiên, phần đất, nhà (nếu có) sẽ được định giá và căn cứ theo đó gia đình bạn trả cho những người thừa kế của bà Chín.

hoangphuc174
25-07-2012, 10:29 AM
Àh cũng xin nói thêm là nhà đang ở tính từ ngày mướn đến này đã có nhiều sự tu bổ, chính sửa và tất cả mọi chi phí đều do nhà em chi trả, Bà Chín ko hề bỏ ra gì!

Nếu phải trả cho những người thừa kế thì họ là ai, anh chị em hay có cả con cháu Bà Chín? Ai là người có thẩm quyền đứng ra giải quyết ở phía Bà Chín? và mức chi trả ấy dựa trên cơ sở đánh giá chi tiết nào? Anh có thể cho em bit rõ ko?

safashion
25-07-2012, 10:29 AM
Người thừa kế theo pháp luật bà Chín.

Điều 676 Bộ luật Dân sự:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.
2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.
3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.
-> Chỉ cần một người thuộc diện thừa kế của bà Chín có tranh chấp với gia đình bạn thì Tòa án sẽ giải quyết; những người khác sẽ là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Còn nếu những người thừa kế đều có tranh chấp với gia đình bạn thì vấn đề giải quyết cũng tương tự.
- Vấn đề về chi phí sửa chữa, tu bổ thì: Sau khi định giá, Hội đồng định giá sẽ định giá cả giá trị đã sửa chữa, tu bổ; nếu gia đình bạn chứng minh được nó là do gia đình bạn chi phí thì khi đó gia đình bạn sẽ được nhận lại giá trị này. Tức là: Gia đình bạn phải trả = Tổng giá trị tài sản - Giá trị gia đình bạn đã sửa chữa, bổ sung.
- Ngoài ra, bạn có thể chú ý đến việc yêu cầu những người thừa kế của bà Chín phải trả cho gia đình bạn tiền công trông nom, duy tu tài sản này (điều này có thể sẽ giúp gia đình bạn giảm bớt ít tiền trả cho phía bên kia).
Thân !

aulachongvn
25-07-2012, 10:29 AM
Cảm ơn A.Toàn đã giúp đỡ. Nếu có thắc mắc gì em sẽ liên hệ sau. Chân thành cảm ơn Anh và mọi ng