PDA

View Full Version : Xung quanh vấn đề tài sản sau khi di dân sang Mỹ


safashion
25-07-2012, 10:28 AM
Chào BĐH và các anh Luật sư !
Mình với vào diễn đàn lần đầu tiên, thấy diễn đàn thật hửu ích, mình có 3 vấn đề thắt mắt cần nhờ các anh giúp dùm:

1. Mình sắp di dân sang Mỹ, thì các bất động sản (bao gồm đất nông nghiệp và nhà ở) có cần chuyển nhượng lại người thân trong gia đình đứng tên không? và sau 5 -10 năm nữa tui về lại VN , tui có quyền lấy lại nhà đất đã cho không?
2. Lúc trước tui có mua miếng đất vườn cây lâu năm 1 ha, và tui cho vợ đứng tên miếng đất đó(trong sổ đỏ chỉ có tên cá nhân 1 người đứng), nay tôi muốn vợ tôi làm hợp đồng cho tặng miếng đất đó lại cho anh tôi đứng tên có được không? hay là phải đi đường vòng (vợ tôi cho lại tôi, xong tôi cho lại anh tôi, hi.hi.. mắc công ghê)?? và tôi lại nghe nói trường hợp "cho tặng" đóng thuế thu nhập còn cao hơn mức thuế theo hợp đồng "mua bán"??

Các anh chị không cần trả lời gấp, vì mình không rành về pháp luật nên có nhiều điều muốn hỏi,nên xin các anh chị giành chút thời gian giúp dùm. Chúc gia đình các anh chị hạnh phúc và một ngày làm việc vui vẽ.
Thân ái !

aulachongvn
25-07-2012, 10:29 AM
Với vấn đề của anh, tôi xin có ý kiến như sau:
- Nếu trường hợp anh sang Mỹ 5 -10 năm sau rồi về thì không nhất thiết phải chuyển nhượng cho ai cả. Pháp luật VN đã có quy định cho người nước ngoài được sở hữu bất động sản tại VN. Nếu cần thiết bạn chỉ cần có một thủ tục gửi tài sản (tức bất động sản) cho người thân, phòng khi sau này anh về lại VN thì có thể lấy lại.
Xin lưu ý anh rằng, nếu anh chuyển nhượng bất động sản đó rồi, 5 - 10 năm anh về lại VN thì anh không có quyền lấy lại đâu; trừ khi người đó chuyển nhượng lại cho anh - như vậy thì thủ tục phiền hà lắm.
- Vấn đề thứ hai: thì vợ anh có thể trực tiếp làm hợp đồng tặng cho miếng đất 1ha cho anh trai của anh. Về thuế thu nhập tặng cho tài sản chỉ phải chịu thuế suất là 10% còn thuế chuyển nhượng (dan gian vẫn gọi là mua bán) là 25%.
- Vấn đề thứ 3: Do hợp đồng ủy quyền 3 anh chị em anh lập chưa rõ ràng nên rất khó để đưa ra nhận định. Nhưng theo tôi, vấn đề này thì anh của anh chỉ có quyền sử dụng, cho thuê trong thời hạn 20 năm (tôi thấy ủy quyền cả mua bán là không ổn rồi). Khi hết 20 năm, thì tài sản đó lại trở lại như ban đầu, tức là cả 3 anh chị em là đồng sở hữu. Khi đó, quyền lợi của mỗi anh em của anh là ngang nhau (theo ủy quyền của mẹ anh trước kia).

yensaokh
25-07-2012, 10:29 AM
Xin cám ơn bạn Quang Toàn nhiều lắm.
Vấn đề thứ 1 xem như ổn, và mình sẽ không cần chuyển nhượng bất động sản cho ai hết.
Vấn đề thứ 2:mình không hiểu có phải ý bạn là : khi "cho tặng" thì đóng 10% tổng giá trị tài sản theo khung giá nhà nước? và nếu là hồ sơ "mua bán" thì đóng 25% trên số tiền lợi nhuận? nếu vậy hồ sơ "cho tặng" phải đóng tiền thuế khá nhiều ? bạn có thể cho mình xin thêm ý kiến được không?
Mình đi hỏi Ủy ban huyện đó thì họ nói vợ tôi không làm hợp đồng "cho tặng" cho anh tôi được, vì anh tôi không phải là bà con của vợ tôi?? mà bắt vợ tôi phải chuyển cho chồng(là tôi) trước, rồi từ tôi mới cho anh tôi được. Xin hỏi thủ tục chứng minh quan hệ trong trường hợp này như thế nào?
Vấn đề thứ 3 : vậy trong thời gian 20 năm đó, anh mình có thể bán căn nhà đó mà không cần thông qua mình? và nếu không muốn trường hợp đó xảy ra thì phải làm sao? (xé tờ giấy đó hay làm thêm 1 bản hợp đồng hủy?), Xin các bạn gớp ý cách nào đó tế nhị hơn và tình cảm anh em vẫn tốt và có thể anh mình không biết.

Xin cảm ơn !

photodecor
25-07-2012, 10:29 AM
Tôi xin trao đổi với anh về vấn đề thứ 2 như sau: Thuế thu nhập cá nhân đối với tài sản tặng cho là: (giá trị tài sản - 10 triệu) x 10%.; còn đối với tài sản chuyển nhượng là: Giá trị tài sản x 25%. Theo đó thì anh biết rằng thủ tục nào có lợi cho anh hơn, đúng không?
Theo anh nề UBND huyện trả lời anh như vậy, thì dường như có thể họ chưa nắm rõ luật. Trong quy định của Bộ luật Dân sự về tặng cho quyền sử dụng đất (tức cho 1ha đất) không hề có quy định là phải có quan hệ họ hàng, thân thích thì mới có thể tặng cho nhau được.
Hãy quan tâm đến một trường hợp như sau: Ông K là Tổng giám đốc một công ty tại Hà Nội với khối tài sản rất lớn. Ông mua một mảnh đất tại Đồng Nai, sau đó ông biết có một em mồ côi cha mẹ đang sinh sống ở địa phương. thế là với lòng hảo tâm của mình, ông đã làm một bản hợp đồng tặng cho mảnh đất đó cho em mồ côi kia. Vậy xin hỏi, khi đó ai bắt ông ta phải chứng minh là ông ấy và em mồ côi kia phải có quan hệ bà con.
Ở vấn đề thứ 3 thì tôi thấy: khi anh đề cập đến giấy ủy quyền thì có cả ủy quyền mua bán. Vậy nên anh của anh sẽ có quyền bán.
Để tránh trường hợp này xảy ra, 3 anh em nhà anh phải làm một bản hợp đồng ủy quyền khác thôi (nên nhớ chỉ ủy quyền quản lý, sử dụng).

pramod
25-07-2012, 10:29 AM
Cám ơn anh Quang Toàn nhiều!
Vậy là cho tặng sẽ tốt hơn, và công thức tính thuế sẽ là:
"Cho tặng" số tiền đóng thuế bao gồm: thuế chuyển quyền 1% + Thuế TNCN 10%
"Mua bán" số tiền thuế bao gồm: thuế chuyển quyền 1% + thuế TNCN 25% + Trước bạ 4%.
Mình không rành về luật, nên có gì sai sót mong anh bỏ qua, sao mình thấy hơi mấu thuẩn:
1. Nếu mua bán nhà lời hay lỗ gì thì cũng đóng thuế TNCN?? không còn cách nào khác sao anh? nhà mình có giấy tờ sổ hồng, và có giấy tờ mua bán rõ ràng.
2. Câu chuyện anh Toàn kể về ông Giám đốc K mình thấy rất có lý. Nhưng nếu không cần chứng quan hệ họ hàng, và không bị ràng buột gì hết thì không ai làm hồ sơ mua bán làm chi, làm hồ sơ "cho tặng" cho bớt chi phí, mọi ngừoi đều cho tặng lẫn nhau sao anh?

Thân ái !

cuahangso1
25-07-2012, 10:29 AM
Xin lỗi anh nhé, vì lĩnh vực này hơi mới, tôi chưa kịp nghiên cứu kỹ. Sau khi nghiên cứu kỹ hơn, tôi xin có ý kiến với anh thế này:
Trong Luật thuế thu nhập cá nhân, tại Điều 4. Thu nhập được miễn thuế:
1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.
3. Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất.
4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
-> Vì vậy thì anh có thể làm hợp đồng tặng tài sản lòng lòng một chút cũng được. Vợ anh tặng cho anh, anh tặng cho anh ruột của anh. Như vậy thì sẽ không bị tính thuế thu nhập cá nhân.
- Và như vậy thì, có thể UBND huyện muốn dướng dẫn anh làm theo hướng này để khỏi phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

tqcovtau
25-07-2012, 10:29 AM
Chào anh!
Đây là lần đầu tiên mình tham gia diễn đàn này, nên mình rất tin tưởng vào những gì mà mà các tư vấn!
A. Toàn có thể tóm lượt lại các thuế phải đóng trong hai trường hợp sang nhượng BĐS? và cho hỏi khi nào có hiệu lực?

lobimex
25-07-2012, 10:29 AM
Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất quy định Các trường hợp sau đây không thuộc diện chịu thuế chuyển quyền sử dụng đất:
Nhà nước giao đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng theo quy định của pháp luật; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trả lại đất cho Nhà nước hoặc Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật; chuyển quyền sử dụng đất trong trường hợp ly hôn, thừa kế theo quy định của pháp luật; chuyển quyền sử dụng đất giữa vợ với chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi với con đẻ, con nuôi, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại với cháu nội, cháu ngoại, anh chị em ruột với nhau; tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất có chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hiến quyền sử dụng đất cho Nhà nước hoặc cho các tổ chức để xây dựng cơ sở văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao; cơ sở từ thiện không nhằm mục đích kinh doanh theo các dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
-->>> Như vậy, anh chỉ phải nộp một số loại phí theo quy định khi anh làm thủ tục chuyển nhượng (sẽ được hướng dẫn cụ thể tại cơ quan có thẩm quyền).