PDA

View Full Version : vụ việc đất đai rất khó giải quyết !!!


timber
25-07-2012, 10:24 AM
I- Kiểm tra thực địa và hồ sơ về đất của gia đình ông Diệp Khải An và gia đình ông Phạm Văn Trường.

1/ Hồ sơ đất của gia đình ông Diệp Khải An.
Sau khi kiểm tra thực địa và nghiên cứu hồ sơ lưu tại phòng Tài nguyên & Môi trường cho thấy: Nguồn gốc đất của gia đình ông Diệp Khải An là đất nằm trong khu dân cư có từ trước năm 1980 thuộc quyền quản lý của ông Cao Văn ấp. Đến ngày 25 tháng 12 năm 1981 ông Cao Văn ấp cho bà Dương Thị An là (vợ) của ông Diệp Khải An khoảng 500m2 đất để làm nhà ở, đối chiếu với hồ sơ lưu tại phòng Tài nguyên & Môi trường thì diện tích đất của gia đình ông An đang sử dụng được thể hiện trên bản đồ 299, tờ số 1, thửa số 760 và sổ mục kê năm 1985 là 750 m2 đất. Đến năm 1989 ông An chuyển nhượng 220 m2 cho ông Quý làm nhà ở; năm 2001 ông An tiếp tục chuyển nhượng 50m2 đất cho ông Phạm Văn Trường, Thôn 100, xã Cẩm Yên, với giá 12.000.000đ (Mười hai triệu đồng chẵn) làm nhà ở. Đến tháng 12 năm 2003 Nhà nước đo đạc, lập bản đồ địa chính chính quy diện tích đất gia đình ông An thể hiện trên hồ sơ kỹ thuật thửa đất là 449m2, hiện tại gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi là 449m2 và đang sử dụng nguyên trạng từ đó đến nay.

2/ Hồ sơ đất của gia đình ông Phạm Văn Trường.
* Ngày 29 tháng 8 năm 2001 ông Diệp Khải An có giấy viết tay chuyển nhượng 50 m2 đất cho gia đình ông Phạm Văn Trường làm nhà ở. Nội dung trong giấy ghi:
+ Phía trước, hướng Đông Nam giáp đường Quốc lộ 217.
+ Phía Bắc giáp nhà ông Thuần.
+ Phía Tây giáp nhà ông An.
+ Phía sau, hướng Tây Bắc giáp nhà ông Quý, (các cạnh không có số đo cụ thể); cuối năm 2001 ông Trường giải phóng mặt bằng xây tường rào, làm nhà trong khuôn viên như đã ghi trong giấy chuyển nhượng viết tay ngày 29 tháng 8 năm 2001, hai gia đình không xẩy ra thắc mắc; đến ngày 23 tháng 4 năm 2002 cán bộ phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp với cán bộ địa chính, cán bộ Tư pháp thị trấn Cẩm Thuỷ và cán bộ Chi cục thuế, đến đo diện tích đất nhà ông Trường được 93,5m2, nhưng chỉ ghi vào bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo mẫu quy định của Nhà nước là 46m2 và có ghi chú vị trí lô đất cách tim đường 13 mét, giá 5.000.000 đồng, cả hai gia đình đã ký, ông Trường đã nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất với số tiền là 260.000 đồng được cơ quan Địa chính, UBND huyện xác nhận. Đến tháng 12 năm 2003 Nhà nước đo đạc, lập bản đồ địa chính chính quy cho toàn bộ đất đai Thị trấn Cẩm Thuỷ, thì diện tích đất của nhà ông Trường thể hiện trên hồ sơ kỹ thuật thửa đất là 86m2. Ông Trường đã ký xác nhận vào bản hồ sơ kỹ thuật thửa đất.

* Căn cứ vào số đo ghi trong hồ sơ kỹ thuật thửa đất, ngày 13 tháng 5 năm 2005 ông Trường viết đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 86 m2 đất, đến tháng 4 năm 2006 gia đình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi là 86m2 và đang sử dụng nguyên trạng từ năm 2001 đến nay.

3/ ý kiến của Đoàn thanh tra.
Qua kiểm tra thực địa và hồ sơ về đất lưu tại phòng Tài nguyên & Môi trường. Đoàn thanh tra có ý kiến như sau:

3.1/ Hồ sơ về đất của gia đình ông An:
* Căn cứ hồ sơ lưu tại phòng Tài nguyên & Môi trường cho thấy: Diện tích đất của nhà ông An thể hiện trên bản đồ 299 và sổ mục kê năm 1985 là 750m2; đến 1989 ông An có chuyển nhượng 220m2 cho gia đình ông Quý, năm 2001 tiếp tục chuyển nhượng 50 m2 cho ông Trường làm nhà ở. Như vậy diện tích đất của gia đình ông Quý và ông Trường hiện đang sử dụng đều có nguồn gốc nhận chuyển nhượng đất của gia đình ông An.

* Việc ông An chuyển nhượng đất cho gia đình ông Quý không phát sinh mâu thuẫn, do đó đoàn không tham gia ý kiến.

* Việc ông An chuyển nhượng đất cho gia đình ông Trường từ tháng 8 năm 2001. Đến tháng 5 năm 2005 mới phát sinh khiếu kiện, đòi lại diện tích đất ông Trường đang sử dụng lớn hơn so với giấy chuyển nhượng viết tay ngày 29 tháng 8 năm 2001 là 36 m2; biết rằng nguồn gốc đất đó là của gia đình ông An. Nhưng trong giấy viết tay ông An có ghi “diện tích đất chuyển nhượng cho ông Trường là 50m2; phía trước hướng Đông Nam giáp đường Quốc lộ 217; phía Bắc giáp nhà anh Thuần; phía Tây giáp nhà anh An; phía sau hướng Tây Bắc giáp nhà anh Quý. Nay xin chuyển nhượng toàn bộ số đất trên để anh Trường được quyền quản lý và sử dụng”. Như vậy trong giấy chuyển nhượng đất ông An đã thể hiện ý chí thống nhất về ranh giới thửa đất để cho ông Trường giải phóng mặt bằng, xây tường rào, làm nhà ở ổn định từ năm 2001 đến năm 2005. Biết rằng diện tích đất hiện nay gia đình ông Trường đang sử dụng 86m2 lớn hơn so với giấy chuyển nhượng viết tay ngày 29 tháng 8 năm 2001 là 36m2 có nguồn gốc là đất của gia đình ông An. Nhưng do việc chuyển nhượng của hai gia đình chỉ có giấy viết tay, khi bàn giao thửa đất không đo đạc cụ thể mà vẫn để cho ông Trường giải phóng mặt bằng, xây tường rào làm nhà ở trong khuôn viên như đã thoả thuận trong giấy viết tay ngày 29 tháng 8 năm 2001. Từ tháng 7 năm 2006 đến nay ông An thường xuyên viết đơn đề nghị các cấp, các ngành can thiệp cho ông lấy lại diện tích đất chênh lệch mà ông nói là cho ông Trường mượn đất ở phía trước để làm quán bán hàng, nay ông An đòi lại thì không có loại giấy tờ gì làm căn cứ.

* Về bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 23 tháng 4 năm 2002 theo mẫu quy định của Nhà nước do ông An cung cấp. Đoàn thanh tra thấy rằng:

- Nội dung trong hợp đồng không ghi đúng theo số liệu đã đo ngoài thực địa; cột ghi chú trong hợp đồng có ghi “lô đất cách tim đường 13 m” ghi như vậy là căn cứ vào bản đồ quy hoạch giao thông Thị trấn Cẩm Thuỷ, nhưng không phù hợp với thửa đất hình thành khu dân cư trước năm 1980. Do vậy bản hợp đồng này Đoàn thanh tra không chấp nhận làm căn cứ pháp lý để xem xét việc gia đình ông An đòi lại diện tích đã ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lớn hơn so với hợp đồng chuyển nhượng mà hiện tại gia đình ông Trường đang sử dụng.

3.2/ Hồ sơ về đất của gia đình ông Trường:
Căn cứ số liệu ghi trong hồ sơ kỹ thuật thửa đất tháng 12 năm 2003 do đoàn đo đạc của Nhà nước đo. đây là tài liệu đo đạc chính quy được pháp lý hoá cao nhất. Do đó toàn bộ các hộ thuộc Thị trấn Cẩm Thuỷ đều căn cứ vào hồ sơ kỹ thuật thửa đất để làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Trường cũng viết đơn đề nghị cấp quyền sử dụng đất theo hồ sơ kỹ thuật thửa đất với diện tích là 86 m2 và hiện tại đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi 86m2. Về nội dung này Đoàn thanh tra có ý kiến như sau:

* Việc ông Trường làm đơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 86m2đất là căn cứ vào hồ sơ kỹ thuật thửa đất tháng 12 năm 2003 kèm theo bản đồ địa chính chính quy của Thị trấn Cẩm Thuỷ đã được công nhận là hợp lý. Vì tất cả các hộ trên địa bàn Thị trấn cẩm Thuỷ đều căn cứ vào bản đồ địa chính chính quy Thị trấn Cẩm Thuỷ và sơ đồ kỹ thuật thửa đất để làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng ông Trường chưa làm nghĩa vụ tài chính cho nhà nước với diện tích là 40m2, nay lại có đơn của ông An đòi lại diện tích đất chênh lệch như nêu ở phần trên. Vì vậy, việc đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 86 m2 đất cho ông Trường phải được thu hồi lại.

* Còn diện tích đất hiện tại gia đình ông Trường đang sử dụng lớn hơn diện tích ghi trong giấy chuyển nhượng viết tay ngày 29 tháng 8 năm 2001 là 36 m2. Nay gia đình ông An viết đơn đòi lại diện tích tăng so với giấy viết tay đã viết năm 2001. đây là do trong quan hệ mua bán giữa hai gia đình khi bàn giao thửa đất cho ông Trường không đo đạc cụ thể các cạnh của thửa đất; là nguyên nhân dẫn đến phát sinh khiếu kiện đòi lại đất

- Phải giải quyết như thế nào? 40 m2 đất phía trước nhà ông trường đang làm quán có đòi lại được cho ông An không.
- Cần góp ý. Cảm ơn nhiều
<!---Chức năng chống spam--->
mong được góp ý, hiện giờ không biết 40 m2 đằng trước dựa vào đâu để đòi lại cho ông An. vì ông an cho ông Trường mượn 40 m2 đằng trước để làm quầy bán hàng, nhưng giờ ông trường không xác nhận là mượn và ông An cũng không có giấy tờ gì về việc ông cho mượn 40 m2 đấy. vấn đề là ở chỗ đấy. mong các bạn góp ý, cho ý kiến giải quyết. Thanhk nhiều.!!!

duyenhai01
25-07-2012, 10:24 AM
Cảm ơn bạn đã hỏi, thực sự đây là vấn đề ko đơn giản. Nên mình cần bạn cụ thể lại các thông tin như sau:
- Bạn cho mình biết sơ đồ thửa đất nói trên cụ thể như thế nào? Ai đang quản lý sử dụng?
- Các bên có quyền và lợi ích của các cá nhân trên diện tích đất đó?
- Các tài liệu pháp lý chứng minh?( nguồn gốc, sở hữu, quản lý...)
Khi đó mình mới có thể giúp bạn được. Chúc bạn và gia đình thành công, hạnh phúc!

kaiser
25-07-2012, 10:24 AM
CẢM ƠN BẠN. MINH TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI CỦA BẠN NHƯ SAU:
1. sơ đồ thửa đất nói trên do ông An bán lại cho ông Trường 50m2 nhưng hiện giờ ông Trường lại đang sử dụng 96m2, và ông Trường đã có giấy chứng nhận QSD đất là 96m2.
2. Tài liệu pháp lý:
- Nguồn gốc đất là của ông An.
- Hiện giờ ông Trường đang sở hữu và đang sử dụng 96m2.
3.Các bên có quyền và lợi ích là :
ông An bên bán và ông Trường bên mua đang sử dụng.

Trong trường hợp này có thêm một tình tiết nữa là:
- ban đầu ông An bán cho ông Chúc (bố ông Trường) nhưng ông Chúc đề nghị viết tên là ông Trường vì sau này ông Trường ở mảnh đất này.
- Trong hợp đồng bản in của nhà nước thì phòng tài nguyên đo đạc thực tế thì được 96m2 đất, nhưng lại ghi có 46m2 đất để làm nghĩa vụ đóng thuế. (hợp đồng này chỉ có ông An có mặt và ký tên, ông An không biết) ./.

Chúc bạn và gia đình thành công,vui vẻ và hạnh phúc!

dangquang1
25-07-2012, 10:24 AM
Qua xem nội dung xác minh nêu trên tôi thấy nguồn gốc đất đã tương đối rõ ràng (tuy nhiên phải xem lại các bên có thống nhất về chiều ngang của thửa đất hay chưa, vì một bên tứ cận đất của ông Trường vẫn giáp đất ông an), vướng mắc ở đây theo tôi nghĩ là do quá trình hiểu và thực hiện các quy định về HLLG, dẫn đến tổng diện tích đất của gia đình ông Trường có sự chệnh lệch lớn như vậy. Tức là khi đo đạc lập thủ tục chuyển nhượng (và kể cả việc lập giấy tờ mua bán tay giữa ông An và ông Trường) đã trừ diện tích HLLG (13m), do theo quy định trước đây (trước luật đất đai năm 2003), diện tích HLLG không được cấp giấy CNQSDĐ nhưng sau này diện tích đất này vẫn được xác định là diện tích đang sử dụng và được cấp giấy CNQSDĐ (nếu gia đình đang trực tiếp sử dụng và nhà nước chưa có quyết định thu hồi hoặc bồi thường) nhưng phải ghi chú đó là diện tích thuộc HLLG (hạn chế SD). Nếu khẳng định được ông Trường không lấn về chiều ngang của thửa đất (tức lấn sang đất ông an), thì ông an không có cơ sở đòi lại đất và nhà nước cũng chưa có cơ sở để thu hồi phần đất dư này (nếu chưa giải phóng mặt bằng để mở rộng đường theo QH), còn việc gia đình ông An và ông Trường có phải đóng thuế chuyển quyền và lệ phí trước bạ đối với diện tích tăng thêm nêu trên hay không thì tùy thuộc vào quy định của địa phương, các văn bản hiện hành không quy định rõ vấn đề này. Trong trường hợp ông Trường nay mới cấp đổi GCN thì theo nghị định 84/2007/NĐ - CP thì ông Trường phải đóng lệ phí trước bạ đối với diện tích tăng thêm nêu trên trước khi được cấp đổi GCN. Trên đây là một số vấn đề có liên quan đến vụ việc nêu trên xin trao đổi với diễn đàn, do không trực tiếp thu lý vụ việc nên tôi chỉ đưa ra một số nhận xét chung để các bạn tham khảo.:tire: