PDA

View Full Version : Tượng Bà cổ khỏa thân ở Cù Lao Chàm


tcknhid
26-07-2013, 12:26 PM
Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An hôm nay tiếp nhận một pho tượng Bà của một ngư dân trao tặng. Theo lời người tặng hiện vật kể, trong lúc đi du lịch cù lao chàm (http://dacotours.com/vi/tour/Du-lich-Cu-Lao-Cham-54/) lặn san hô ở độ sâu khoảng 3m tại khu vực Bãi Xếp, cù lao chàm (http://dacotours.com/vi/tour/Du-lich-Cu-Lao-Cham-54/), TP.Hội An, người này tình cờ phát hiện pho tượng.

Pho tượng cao 26 cm (cả phần đế), chất liệu bằng gốm đất nung, bên ngoài được phủ lớp đồng. Tượng trong tư thế ngồi, mắt nhắm, tay đan vào nhau, đặt trước phần thân dưới. Trên đầu tượng có chóp cao 3,6 cm, xếp thành băng dọc giữa chóp là 6 lỗ nhỏ, đối xứng của băng này mỗi bên có 4 đoạn khắc vạch xiên, trên 4 đoạn này có hình trôn ốc.
Đặc biệt khuôn mặt tượng hơi vuông, giữa trán có hạt cườm màu đỏ, sống mũi cao, cánh mũi không to, môi dày nhưng không chẻ; lỗ tai không thể hiện rõ, nhưng hai bên khuôn mặt có 2 lỗ nhỏ (có lẽ là lỗ đính khuyên tai).
Tượng khỏa thân nửa phần trên, giữa bụng có gờ cao, từ gờ này trở xuống được trang trí như một chiếc váy, có ba băng khắc vạch trên váy. Váy che phủ không thấy chân. Phần đế cao 3 – 3,5 cm, đường kính đế 5,5 cm.
Ngay sau khi tiếp nhận pho tượng do một ngư dân hiến tặng, Trung tâm đang xác minh về niên đại và nguồn gốc của tượng Bà, đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, trao đổi với các nhà nghiên cứu, các đồng nghiệp và tất cả những ai quan tâm đến công tác nghiên cứu khảo cổ học, đặc biệt là những hiện vật tại vùng biển Cù Lao Chàm.

Công ty du lịch xứ ðà (Dacotours) xin mời em ðến Ðà nẵng tham quan thãm những danh lam thắng cảnh mà ông trời bang tặng cho đà nẵng, đem lại vẽ đẹp hồn nhiện cho các địa danh trên. Những danh lam thắng cảnh của Ðà nẵng xưa và hiện tại. Trân trọng kính chào!
THÔNG TIN TƯ VẤN VÀ LIÊN HỆ ÐẶT TOUR
http://dacotours.com/images/logo.png
Hotline: Võ Kim Trýờng 0914 136 151
Võ Tấn Ninh 0917 425 255
Đặc biệt: Đặt tours qua mạng sẽ có chính sách ưu đãi và khuyễn mãi hàng tuần do công ty dacotours tổ chức.
Đã CÓ TOUR HÂN HẬN PHỤC VỤ QUÝ KHÁCH