PDA

View Full Version : Vấn đề đặt đường ống dẫn nước thải qua đất nhà người khác


duongtramanh.bdg
25-07-2012, 10:21 AM
Tôi mới mua căn nhà cũ có từ trước năm 1987 ở chân đồi phường Yết kiêu TPHL, nhà này nằm trên kè đá cao tới 7m.
Dưới chân kè nhà tôi là nhà liền kề và còn miếng đất trống chưa ai đứng tên sử dụng,(vì chính phường nói trong lúc họp giữa 2 gia đình trên phường), miếng đất này có ống nước thải nhà tôi đi từ kè đá thoải ra cống chung của xóm( của chủ cũ để lại vẫn tốt và đang sử dụng).
Tự nhiên nhà dưới bắt tôi phải phá ống nước thải này đi để làm chỗ khác, tôi ko chịu, thế là nhà dưới tự tay phá và còn lấy đá,xi măng chèn lỗ thoát nước ở kè đá nhà tôi lại ko cho chảy nữa.
Nhà tôi ở lưng chừng dốc cao, xung quanh là kè đá xây kín, rào bằng tường gạch ngăn ko cho nước chảy xuống nhà dưới, mà chỉ chảy vào đường ống thoát này.
Tôi đã làm nhiều đơn lên phường nhờ can thiệp nhưng ko hiểu sao phường ko giải quyết được, tôi đành yêu cầu phường đến nhà để thỏa thuận cho tôi được làm lại đường nước thải dưới chân kè nhưng nhà dưới vẫn ko chịu, tôi đã phải đào tạm cái hố tự ngấm đến nay đã được gần 1 năm(từ cuối năm 2007- 2008).
Nay tôi thấy nhà dưới đào móng làm nhà trên pần đất trống này, trong khi nhà tôi vẫn chưa được giải quyết đường nước thải cho gia đình.
Hành động của nhà dưới làm tôi rất bức súc.
Rất mong các bác hiểu về luật tư vấn giúp tôi với.
Tôi xin cảm ơn và chờ tin hồi âm.

longdatautovol
25-07-2012, 10:21 AM
Điều 270 và điều 277 Bộ Luật Dân sự có quy định


Trước đây khi cống thoát nước của nhà anh chảy qua mảnh đất vô chủ đó mà không có ai kêu ca, phàn nàn gì thì nó cũng là điều dễ hiểu.

Còn thời điểm hiện nay nhà hàng xóm bên dưới đã chiếm hữu và đang có động thái xây dựng nhà trên mảnh đất đó (Vì anh không nói rõ nên tạm coi việc chiếm hữu đó là hợp pháp) tức là họ đang có quyền với bất động sản đó và họ đang thực hiện quyền của chủ sử dụng đất của mình, nhưng quyền đó bị hạn chế bởi quy định tại điều 277 Bộ luật dân sự.

Theo quy định tại điều 277 Bộ Luật Dân sự: nếu vị trí nhà anh đang nằm không thể đặt một đường dẫn ống thoát nước ở vị trí khác để đưa nước thải của gia đình ra cống thoát nước chung thì pháp luật cho phép nhà anh được đặt ống thoát nước chảy qua bất động sản liền kề, tuy nhiên phải đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do đường ống dẫn gây nên, đồng thời có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại nếu gây thiệt hại cho chủ sử dụng của bất động sản liền kề. Tương ứng với quyền của anh là nghĩa vụ của chủ sử dụng bất động sản có nước chảy qua: chủ sử dụng bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.
Như vậy việc anh cần làm lúc này là;
- Xác định chính xác lại xem đường ống thoát nước cũ của nhà anh có phải là con đường duy nhất để dẫn nước thải của gia đình ra cống thoát nước chung hay không?
- Nếu cần thiết có thể xác minh việc chiếm hữu đất của hàng xóm của anh với mảnh đất chưa có chủ kia là hợp pháp hay không hợp pháp để làm rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của họ trong việc, đập, phá cống thoát và ngăn dòng nước thải từ nhà anh ra cống thoát nước chung.

Trong trường hợp anh chứng minh được rằng con đường đặt ống thoát nước chạy qua mảnh đất đó là duy nhất và vì bị hàng xóm đập cống và ngăn không cho nước thoát nên không còn cách nào khác nên anh phải đào hố tự thấm (từ cuối năm 2007) cho tới nay, UBND phường đã đến tiến hành hòa giải nhưng mọi việc vẫn không được giải quyết thì lúc này anh có thể làm đơn yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

hanoi-evc
25-07-2012, 10:21 AM
Gia đình tôi đang sử dụng ống thoát nước thải còn tốt của chủ cũ để lại từ năm 1987.
Ống nước thải này đi chéo từ kè nhà tôi qua góc của mảnh đất trống, cạnh nhà liền kề với gia đình tôi.
Nhà tôi ở trên kè cao hơn nhà liền kề bên dưới gần 10m, chỉ có 1 đường duy nhất này để thoát nước thải ra cống chung của xóm mà thôi.
Nhà liền kề đã tự ý đập vỡ ống nước thải nhà tôi và ngăn dòng chảy lại, tôi đã bảo để tôi làm lại vì ống này cũng cũ rồi nhưng dứt khoát họ không cho làm. Tôi đã báo công an và phường đến giải quyết nhưng không có kết quả gì.
Họ còn kéo 6 người và 1 đứa cháu nghiện lên tận nhà đánh tôi khi có mình tôi ở nhà ( có tổ dân kí giấy làm chứng ). Lần tiếp theo, khi tôi đang đi gần tới cổng nhà dưới thì chủ nhà và 2 người con chạy ra túm cổ, đấm, đá đánh tôi, khi tổ dân chạy đến can ngăn họ mới thôi. Hôm sau tôi làm đơn báo công an phường thì được gọi lên hòa giải.
Sau những lần đó nhà này còn liên tục xúc phạm, đe dọa tôi, và nói "đánh gãy chân nếu ai còn xuống kè làm lại đường ống " và "bố cho gia đình mày không yên ổn làm ăn ".
Họ gây sức ép cho gia đình tôi, tôi kêu phường thì phường không giải quyết được,báo công an thì họ gọi lên hòa giải là xong.
Bí quá, nước thải không có chỗ thoát gây ô nhiễm tới sức khỏe mọi người, tôi đành thuê thợ đào 1 hố tự ngấm trong sân tạm thời để có chỗ thoát nước hàng ngày, trận mưa vừa qua tôi lo quá, vì nước mưa dồn cả vào hố, tự ngấm không kịp tạo ra cái ao trong sân tràn cả vào nhà, chỉ sợ sẽ tức nước vỡ kè mà thôi.
Thế là tôi lại đi đưa đơn khắp nơi,đến nay đã được 1 năm.
Gần 1 tháng nay gia đình nhà dưới lại đào móng làm nhà trên phần đất có đường ống nước nhà tôi đi qua, họ làm sụt nở đất 1 phần kè nhà tôi, khi họ kè trả thì chỉ kè lại bên ngoài còn ở trong đổ lấp cây cối, để rỗng rồi phủ vữa qua loa phần trên.
Hiện tại nhà tôi đã bị lún nứt vài chỗ, chỉ cần 1 trận mưa là sẽ bị ảnh hưởng nặng, tôi rất mong các bác luật tư vấn giúp cho tôi cách làm đơn ra tòa và xin trả lời giúp,với hành vi trên của nhà dưới khi ra tòa thì có phải bồi hoàn lại kinh phí mà gia đình tôi đã phải gánh chịu và có được trả lại đường thoát nước thải cho gia đình tôi không?.
Tôi xin cảm ơn và chờ trả lời gấp.
<!---Chức năng chống spam--->
Các bác thông thái về luật ơi, xin hồi âm gấp giúp em với, ko nhà người ta làm xong phi tang đi, thì em chẳng còn chứng cứ đâu mà kêu cả.
Lần đi họp ở trên phường vào tháng 1/2007, em nghe thấy cán bộ nhà đất nhắc nhở nhà dưới rằng" sao nhà bác ko làm sổ đỏ đi", em cứ chắc chắn là nhà dưới này chưa có sổ đỏ.
Ngày 8/12 vừa rồi phường gọi mỗi gia đình em lên và nói là" nhà dưới đầy đủ giấy tờ để làm nhà.
Vậy ống nc thải nhà em có từ trước năm 1987, mà sổ đỏ nhà dưới lại có sau, thì đường nước thải duy nhất của nhà em sẽ tính sao?.
Cho em xin cái mẫu để viết đơn ra tòa với. Em cảm ơn trước.

ld-py
25-07-2012, 10:21 AM
Theo như những gì anh (chị) đã trình bày ở trên thì tôi thấy vụ việc này anh chị có thể tiến hành khởi kiện ra toà án được rồi.


Có đầy đủ giấy tờ làm nhà không có nghĩa là không phải tuân thủ các quy định tại điều 277 Bộ Luật Dân Sự. Nếu việc chiếm hữu đất của họ là hợp pháp (Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ tương đương) thì đương nhiên họ có quyền xây dựng các công trình trên đất của mình.


* Để khởi kiện ra toà án anh (chị) cần có các giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp (hoặc các giấy tờ tương đương như; Hợp đồng chuyển nhượng, thừa kế....) mảnh đất anh (chị) đang ở và đang có tranh chấp.
- Biên bản xác nhận đã tiến hành hoà giải cơ sở (Hoà giải thành hay không thành không quan trọng)
- Anh (chị) tải mẫu đơn khởi kiện đính kèm ở dưới về điền đầy đủ thông tin theo mẫu rồi gửi các giấy tờ này (cùng với các giấy tờ tuỳ thân khác theo quy định của pháp luật) tới Toà án nhân dân huyện nơi mảnh đất toạ lạc (nơi có đất)
* Chú ý khi điền nội dung ở mục (11) anh chị ghi rõ
- Yêu cầu toà án buộc phía bị đơn phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại điều 277 đã trích dẫn ở trên.
- Các yêu cầu về bồi thường thiệt hại (nếu có) mà phía bi đơn đã gây ra cho gia đình anh chị (Vật chất, tinh thần, sức khoẻ...). Và tất nhiên để yêu cầu này được đáp ứng anh (chị) phải chứng minh được thiệt hại mà bị đơn đã gây ra cho gia đình anh (chị).

Chúc anh (chị) thành công!

tamexim
25-07-2012, 10:21 AM
ADMIN ơi làm thế nào để xem được mẫu đơn này mà chép ra giấy đây, ở đây ko có máy in, mà mở cũng ko xem được, cho tôi hỏi nhỏ nha, liệu ra tòa tôi có mất nhiều tiền ko nhỉ:oh:
<!---Chức năng chống spam--->
ADMIN ơi, cho tôi xem luôn có được ko

tv20b68
25-07-2012, 10:21 AM
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
____________________

... (1), ngày ... tháng ... năm ...

ĐƠN KHỞI KIỆN


Kính gửi: Toà án nhân dân (2) ….....................
Họ và tên người khởi kiện: (3) …......................
Địa chỉ: (4) …............................................
Họ và tên người có quyền và lợi ích được bảo vệ (nếu có) (5) …
Địa chỉ: (6) …
Họ và tên người bị kiện: (7) ….........................
Địa chỉ: (8) ……............................................ ..
Họ và tên người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (nếu có) (9) ……..
Địa chỉ: (10) …...............................................
Yêu cầu Toà án giải quyết những vấn đề sau đây đối với bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (11)…........................................... .................
…............................................... ...................
…............................................... ...................
Họ và tên người làm chứng (nếu có) (12) …..........
Địa chỉ: (13) …............................................... ..
Những tài liệu, chứng kèm theo đơn khởi kiện gồm có: (14)
1 …............................................... ................
2 …............................................... ................
…............................................... ...................
(Các thông tin khác mà người khởi kiện xét thấy cần thiết cho việc giải quyết vụ án) (15)
…............................................... ...................
…............................................... ...................

Người khởi kiện (16)


- Quy định về án phí anh (chị) có thể xem Tại đây (http://www.diendanphapluat.vn/vanban/nd70_1997_an_phi.htm#anphidansu)
- Trường hợp anh thắng kiện anh (chị) sẽ không phải chịu án phí!

Chúc anh (chị) thành công!