PDA

View Full Version : Xin hỏi về ba vấn đề về luật đất đai


hungbaoco
25-07-2012, 10:20 AM
Xin quí vị trong diễn đàn tư vấn giúp đỡ gia đình tôi:
Tôi xin hỏi về ba vấn đề:

1. Thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sủ dụng đất.
Năm 1968 mẹ tôi lên Yên Bái nhận công tác đến năm 1976 bà ngoại tôi cũng lên Yên Bái theo mẹ tôi vì bà có một con trai duy nhất đã hy sinh năm 1970. Khi đó bà đã mua cho bố mẹ tôi một ngôi nhà nhưng đến năm 1983 mới làm giấy tờ mua bán đất(từ năm 1976-1983 gia đình tôi vẫn nộp thuế dầy đủ). Diện tích đất là khoảng 1000 mét vuông. Đến năm 2003 gia đình tôi mới xin cấp giấy CNQSD đất (tôi xin gọi là làm bìa đỏ), UBND phường Đồng tâm nơi bố mẹ tôi sinh sống đã làm thủ tục, hoàn thiện hồ sơ cấp cho gia đình tôi 400 mét vuông đất bìa đỏ , gia đình tôi đã nộp đủ các loại lệ phí và được hẹn là 1 tháng sau lấy bìa đỏ. Nhưng khi chúng tôi ra lấy thì họ nói là sắp có qui hoạch nên không cấp bìa đỏ nữa mà coi như gia đình tôi đã có bìa đỏ. Xin hỏi gia đình tôi nhận được câu trả lời như vậy có đúng không? Các biên lai thu phí đó có được xem như bìa đỏ được không?

2. Việc cưỡng chế thu hồi đất.
Mấy tháng sau, gia đình tôi nhận được quyêts định thu hồi đất nhưng giá tiền đền bù quá thấp nên gia đình tôi không đồng ý (Số đất gia đình tôi bị thu hồi là 600met vuông trong đó có 177met vuông trong diện đã làm bìa đỏ và số tiền đền bù là 30.000.000 đồng). Từ đó đến nay gia đình tôi vẫn nộp thuế đầy đủ (chúng tôi đã đóng thuế hết năm 2008) nhưng khu đất nhà tôi bị thu hồi đã được phân thành hơn 4 lô đất để bán cho người khác với giá gấp rất nhiều lần chúng tôi được đền bù.Chúng tôi chưa đựoc tận mắt trông nhưng những người được cấp đất nói là họ đẫ có bìa đỏ Nếu đùng thật là như vậy thì chúng tôi phải làm gi??? và như vậy thì có đúng với luật đất đai không của nước CHXHCN Việt nam không???

3. Khi nào thì tòa án được quyền từ chối thụ lý hồ sơ khiếu kiện của công dân?
Bố tôi đã làm đơn gửi lên tòa án nhân dân TP Yên Bái nhưng bị trả lại hồ sơ và từ chối thụ lý, chúng tôi không biết làm gì và hỏi ai, chúng tôi không biêt làm như thế nào mới đúng.
Gia đình nhà tôi là gia đình liệt sỹ, liệu gia dình tôi có được hưởng ưu tiên gì không?
Rất mong quí vi trong diẽn đàn giúp đỡ, chỉ cho chung tôi đường đi, nước bước để chúng tôi tìm thấy sự công bằng.

hobacco
25-07-2012, 10:21 AM
Thay mặt ban quản trị tôi xin trả lời bạn như sau:
1/ Việc hoàn thiện thủ tục và ghi nhận của cơ quan địa chính thì có thể xem như bạn đã có sổ đỏ họ trả lời như thế thì bạn nên bảo họ ghi nhận vào văn bản cụ thể. Còn Biên lai thu phí chỉ là bằng chứng chứng minh bạn đã hoàn thiện thủ tục để được cấp GCN chứ ko coi là sổ đỏ đc.
2/ việc đền bù và giá đền bù như thế nào thì có quy định của nhà nước về đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định của nhà nước và đặc thù của tùng địa phương. Điều này thì mình ko nói, nhưng những gì bạn nói mà đúng sự thật thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên cơ quan ra quyết định thu hồi đất, đồng thời tố cáo hành vi mà bạn nêu trên nếu bạn có đủ chứng cứ. Thứ nữa, bạn cũng cần nêu rõ đất nhà bạn thuộc quy hoạch thì quy hoạch dùng vào việc gì? Định mức đát ở theo quy định của địa phương bạn là bao nhiêu m2 cho một hộ gia đình...
Để khẳng định sự việc trên đúng hay sai thì hiện tại tôi chưa dám khẳng định được. Tuy nhiên nếu đất đó thuộc quy hoạch mà họ chia lô cấp, bán cho những cá nhân khác thì là sai .
3/ Tòa án từ chối nhận đơn và thụ lý khi hồ sơ của bạn không đủ các điều kiện do luật quy định.
cụ thể là các điều kiện về chủ thể khởi kiện; trình tự khởi kiện; đối tượng khởi kiện...
Vì đây là vụ việc liên quan đến quyết định thu hồi và cấp đất ( sai ) của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nên bạn không thể khởi kiện ngay ra tòa án nhân dân Yên bái được, mà bạn cần làm đầu tiên là tiến hành khiếu nại quyết định hành chính trên và việc bồi thường do việc thu hồi đất không thỏa đấng lên cơ quan nhà nước đã ban hành ra. sau khi có câu trả lời mà bạn không đồng ý thì mới có quyền khởi kiện lên tòa án nhân dân huyện nơi bạn cư trú.
Gia đình bạn là gia đình liệt sỹ thì chỉ là cơ sở xem xét giảm các khoản phí, lệ phí khi bạn khởi kiẹn tại tòa.
Nếu có gì thắc mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp với mình : Nguyễn văn Lực : ĐT: 0977196148 mail: nguyenluc83@gmail.com
chúc bạn và gia đình sớm giải quyêt xong sự việc trên!