PDA

View Full Version : Thế chấp quyền sử dụng đất


eubia
25-07-2012, 10:19 AM
Do là chỗ quen biết, ngày 15/7/2004, A lập giấy viết tay cho D vay 100tr đồng trong thời hạn 3 tháng với điều kiện D thế chấp cho A đất ở cùng căn nhà cấp 4 trên diện tích đất. Khi nhận tiền D có đưa cho A xem GCN. Quá thời hạn trả nợ, A yêu cầu D bán nhà trên để trả nợ thì D nói đã bán căn nhà và đã chuyển nhượng quyền SDĐ cho người khác và thủ tục bán nhà đã hoàn thành tất đồng thời xin A khất nợ. Hiện nay, căn nhà và quyền sử dụng đất đã đứng tên người khác. Vậy D đang thế chấp nhà đất cho A mà bán nhà cho người khác thì có trái với pháp luật không ? mặt khác việc thế chấp nhà và đất ( bất động sản ) pháp luật có bắt buộc khi lập giấy vay tài sản mà tài sản thế chấp là bất động sản đó phải đi công chứng không ? Em xin chân thành cảm ơn anh, chị nhiều.:beauty:

kim
25-07-2012, 10:19 AM
Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2006/TT-BTP-BTNMT thì trường hợp thế chấp bạn nêu cần phải được lập thành Hợp đồng theo mẫu và có công chứng.

Chúng ta không thể kết luận D bán nhà cho người khác trong trường hợp này là bất hợp pháp, vì các lý do sau:
- Hai bên chỉ giao kèo việc vay tiền bằng giấy viết tay, không có HĐ thế chấp cụ thể có công chứng về việc thể chấp nên giao kết này không phù hợp với quy định pháp luật.
- Theo quy định thì nếu đã đồng ý thế chấp thì A phải giữ các giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu đất và nhà nhưng A đã không làm việc đó.

Do vây, việc D bán nhà không trái với các quy định pháp luật.

Trường hợp này A vẫn có thể đòi lại tiền dựa trên giấy viết tay, còn việc yêu cầu D bán nhà để trả nợ là không thể vì nhà đã đứng tên chủ mới.

Cám ơn bạn!