PDA

View Full Version : luật đất đai


vhktuan
25-07-2012, 10:17 AM
các anh chị cho em hỏi:
1. giữa quyền sở hữu đất đai của với quyền sử dụng đất của người sử dụng đất có điểm giống và khác nhau như thế nào?
2. quyền sở hữu đất của nhà nước với quyền sở hữu tài sản khác không phải đất đai trong BLDS có điểm giống và khác nhau như thế nào?
cảm ơn mọi người rất nhiều.

mtcorp
25-07-2012, 10:17 AM
Tạm nêu ra một vài ý kiến về thắc mắc của bạn như sau!

Quyền sở hữu bao gồm 3 quyền, quyền chiếm hữu, sử dụng, và định đoạt
- Ở Việt Nam Nhà nước CHXHCN Việt NAM là chủ sở hữu duy nhất đối với đấy đai. Với tư cách là chủ sở hữu đất nhà nước có đầy đủ quyền năng của chủ sở hữu (tức là có đầy đủ các quyền, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt, quảnh lý đối với đất đai) mà các chủ thể khác khi tham gia vào quan hệ đất đai (Chủ sử dụng) không thể có.
- Quyền sở hữu đất của nhà nước là quyền tuyệt đối nên không có khái niệm tranh chấp quyền sở hữu.
- Quyền sở hữu đất của nhà là quyền mà nhà nước không chuyển giao cho các chủ thể khác.
- Quyền của chủ sở hữu giống với quyền của chủ sử dụng ở chỗ: cả hai chủ thể này đều có quyền khai thác các thuộc tính có ích của đất đai để phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội, chủ sở hữu và chủ sử dụng có thể trực tiếp khai thác hoặc cho chủ thể khác thuê đất để làm ăn, sinh sống..., quyền sở hữu và quyền sử dụng đất là bất khả xâm phạm (trừ trường hợp nhà nước thu hồi đất của chủ sử dụng để phục vụ lợi ích chung)
- Mọi cá nhân, tổ chức đều có thể trở thành chủ sử dụng đất.
- Chủ sử dụng đất có quyền chuyển giao quyền sử dụng đất cho người khác theo quy định của pháp luật
- Chủ sử dụng đất có trách nhiệm tuân thủ, chấp hành đúng, đầy đủ quy định của chủ sở hữu đất khi sử dụng đất (Nộp thuế, khai thác sử dụng đất đúng mục đích...)



Trong Hiến pháp và trong Luật dân sự thì đất được thừa nhận là quyền sở hữu đặc biệt. Đối với các tài sản thông thường người sử dụng cũng đồng thời là chủ sở hữu của tài sản đó, nhưng đối với đất đai thì khác, đất đai không phải là tài sản của người sử dụng
* Giống nhau: việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng giống với việc chuyển nhượng các tài sản khác là đều thông qua hợp đồng dân sự, tuân thủ các quy định của pháp luật về hình thức và nội dung hợp đồng. Ở đây có điểm khác là đối với đất đai khi chuyển nhượng còn phải tuân thủ quy định các định của luật đất đai. Các tranh chấp liên quan đến đất đai và tranh chấp tài sản khác đều có thể được giải quyết ở Toàn án.