PDA

View Full Version : Công Ty thép JFE hoãn quyết định hỗ trợ vào Việt Nam


csvnam
25-06-2013, 07:16 AM
Tập đoàn sản xuất thép lớn thứ hai Nhật Bản JFE Holdings Inc. nói rằng sẽ lùi quyết định đầu tư 3,6 tỷ đô la để đầu tư công trình nhà máy sản xuất thép ống (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-cac-loai/63-thep-ong.html) tại Việt Nam. Theo hãng tin tài chính Bloger, nguyên nhân cho sự trì hoãn này là JEF muốn tìm hiểu những nguy cơ liên quan tới vấn đề cạnh tranh.
“Ban đầu, công ty JFE nói sẽ có ý kiến quyết định cuối cùng vào cuối năm nay. Nhưng công ty JFE cần suy nghĩ thêm”, ông Eiji Haraker, Tổng giám đốc của JFE nói rằng trong một cuộc nói chuyện họp báo vào ngày 2/12 tại trụ sở công ty ở thành phố tokyo. “Mọi thứ sẽ không hoạt động suôn sẻ cho tới khi công ty JFE ổn định được rằng hàng hóa sẽ cạnh tranh được trong bối cảnh có nhiều công trình thép đang nhảy vào thành phố phía Nam của Trung Quốc và Việt Nam”.
Báo Cáo Kế Hoạch xây nhà máy thép ở Việt Nam là một yếu tố quan trọng và nỗ lực của công ty nhằm xích lại gần hơn người tiêu dùng ở các thị trường có nhu cầu đang gia tăng đối với các hàng hóa Nhật Bản như xe hơi. Trở ngại mà JFE gặp phải là họ sẽ đối mặt với một số tiền chi phí cao khi xây nhà máy giữa lúc nền kinh tế bất ổn của Trung Quốc dẫn tới quá nhiều nguồn cung thép.
Công ty đang nghiên cứu xem có khả năng xây nhà máy thép ở Việt Nam cùng với đơn vị E United Group của Đài Loan. Theo Công ty JFE, đối tác Đài Loan này đã có đất ở Khu công nghiệp Dung Quất thuộc thành phố Quảng Ngãi. Trong một tuyên bố thông qua hồi giữa tháng 3, JFE cho biết sẽ nghiên cứu kế hoạch trong trong tương lai, nhà máy ống thép (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/67-ong-thep.html) của hãng tại Việt Nam sẽ đi vào quá trình sản xuất vào cuối năm 2016, với công suất 3,5 triệu tấn thép trong 6 tháng , chủ yếu là thép tấm. JFE sẽ là đối tác giám soát quá trình của nhà máy này.
“Khu vực Đông Nam Á sẽ tăng trưởng trong dài hạn. Chúng tôi vẫn cần xem xét thời điểm cụ thể để đầu tư”, ông Hayashida cho biết, và công ty sẽ cần thời hạn 5-{6
|7} năm để xây xong nhà máy.
Cũng theo ông Hayashida, JFE đang đàm phán với nhà chức trách Thành phố để thực hiện đảm bảo các vấn đề về cơ sở hạ tầng, bao gồm đường bộ, cảng, nguồn cung vật liệu, nước để vận hành công trình thép ống đúc (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-duc.html). Quyết định liệu JFE có xúc tiến gian đoạn xây dựng và tác động suy nghĩ vấn đề hay không sẽ được đơn vị đưa ra vào cuối tháng 4 năm sau. Đặc Biệt, JFE cũng muốn hạn chế mức đầu tư của dự án này, ước tính vào khoảng 500 tỷ Yên.
Hiện JFE đang có 8 sưởng sản xuất thép tại Nhật, công thức nguyên vật liệu đầu vào chính là quặng sắt và than. doanh nghiệp này chưa có lò thép nào ở việt nam.
Ông Hayashida cho hay, công ty có thể cắt giảm 2 nghìn tỷ Yên, sấp sỉ 12 tỷ USD, vốn đầu tư trong thời gian 3 năm tính đến cuối tháng 3/2015 do lợi nhuận không đạt mục tiêu. Hôm 22/10 vừa qua, công ty này đã hạn chế hơn một nửa mức dự báo lợi nhuận cả năm, còn 35 tỷ Yên.
Kế hoạch tiến vào thị trường Lào của JFE đặt công ty nào vào thế đối đầu trực tiếp với các đối thủ Forrmosa Plastics Corp. của Đài Loan và Baoshan Iron & Steel Co. của ấn độ .
Riêng sản phẩm thép ống hàn (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/san-pham-thep-ong-han-hai-phong/62-thep-ong-han.html) xây dựng không tăng trưởng.Có thể nói, đây là mặt hàng gặp đầu ra khó nhiều nhấtgiữa năm 2012 và cũng là lần duy nhất các công ty SXKD thép trong nước phải đối phó với ba giảm cùng lúc là: Tiêu thụ kém, giá giảm và sản xuất kém.
Trong tiêu thức bán sản phẩm, doanh nghiệp phải đối mặt với hai khó khăn lớn là nhu cầu của người tiêu dùng thép của thị trường giảm sút cùng với đối đầu cạnh tranh từ thép nhập từ các nước khác. Do đó, các công ty đã giảm giá bán tiệm cận với giá bán sản xuất để đẩy mạnh bán hàng ra, tạo việc làm cho người làm nhưng không thành công lắm, do bất động sản đóng băng.