PDA

View Full Version : Sao Việt: Giấc mơ thoát khỏi "ao làng"


Anhlh1992
29-05-2013, 06:50 PM
Từ chuyện các nghệ sĩ Việt đến Cannes, khán giả càng mong đợi bao giờ các sao Việt mới có thể vươn mình và có sức ảnh hưởng đến châu lục và giấc mơ xa xôi hơn là Hollywood.

Cannes và những câu chuyện gây tranh cãi

Đến hẹn lại lên, LHP Cannes luôn là điểm đến hấp dẫn đối với diễn viên, nhà sản xuất và những người hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh khắp năm châu bốn biển. Điều này cũng chẳng có gì ngạc nhiên vì LHP danh giá này năm nay đã bước sang tuổi 66 – một con số đáng ngạc nhiên nhất đối với bất kì một LHP nào trên thế giới. Chính vì thế, chuyện sao Việt mơ đến Cannes, được đến Cannes dù không được xuất hiện trên thảm đỏ lớn cũng đã là niềm vinh dự.

http://img-hn.24hstatic.com:8008/upload/2-2013/images/2013-05-22/1369213108-sao-viet-5.jpg
Dàn sao Việt tại Cannes 2013

Năm nay là năm thứ 4 các sao trong nước có vinh dự được một thương hiệu lớn đài thọ đến với LHP này. 3 năm về trước, câu chuyện này đã khiến báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực. Dù các sao nhà ta cũng xuất hiện đầy lộng lẫy trên các thảm đỏ nhưng nhiều người vẫn hồ nghi thực chất chuyến đi của họ chỉ là để quảng bá cho thương hiệu đó. Tuyệt nhiên, các tờ báo lớn ở nước ngoài hiếm khi đăng tải hình ảnh của các nghệ sĩ Việt.

Những nghệ sĩ Việt từng vinh dự được đến kinh đô điện ảnh Pháp phải kể đến: Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, Lê Cung Bắc, Phạm Việt Thanh, diễn viên Anh Thư, Thanh Hằng, Minh Hằng, Trang Nhung, Mỹ Duyên, Hồng Ánh, Huy Khánh, Kathy Uyên…

Năm nay, khi danh sách các nghệ sĩ đến Cannes được công bố, những ồn ào lại càng trở nên “xôm tụ” hơn. Có bài báo còn bóc mẽ một cách thậm tệ về chuyến đi của các nghệ sĩ Việt với lý lẽ: “Các mỹ nhân Việt đi Cannes để làm gì, để học hỏi nền điện ảnh của nước bạn? Thực chất, họ có hiểu về điện ảnh đâu, xuất thân nào là người mẫu, ca sỹ, thậm chí doanh nhân, vậy họ sải bước trên thảm đỏ cốt chỉ nhằm giải quyết khâu “oách” cho chính mình hay còn có nguyên cớ nào khác?”.

Tuy nhiên, xung quanh những ồn ào đó, rất nhiều người vẫn lên tiếng ủng hộ với lý lẽ khá thuyết phục. Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới có nền điện ảnh khá non trẻ. Thậm chí, tại Cannes năm nay nhiều nghệ sĩ dù không có phim được tranh giải đình đám ở Trung Quốc như: Phạm Băng Băng, Chương Tử Di… vẫn đến LHP này với những bộ cánh đẹp nhất.

Với 20 bộ phim tranh tài hạng mục Cành cọ vàng, cùng 1 số phim ở hạng mục không chính thức, Góc phim ngắn… thì có thể nói không phải nghệ sĩ nào đến Cannes cũng là để quảng bá phim. Do đó, trên khía cạnh này có thể thấy việc các sao Việt đến Cannes còn là để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam và phần nào khiến công chúng, báo chí nước ngoài có chút ấn tượng dù chưa phải là sâu sắc.

Chuyện mừng, chuyện tủi…

Cũng lại liên quan đến Cannes, năm nay bên cạnh dàn sao đình đám thì phim Việt cũng có quyền tự hào khi một bộ phim đầu tiên được trình chiếu tại Góc phim ngắn. Đó là 16:30 của đạo diễn trẻ Thanh Huy. Tại buổi họp báo công bố trước chương trình, Hồng Ánh – người cũng được mời chính thức đến Cannes từng không giấu nổi niềm tự hào vì chị dù đến LHP này năm thứ 3 nhưng chưa bao giờ có phim nào để quảng bá tại đây. Do đó, có một bộ phim được trình chiếu và quảng bá tại Cannes là vinh dự quá lớn. Đó chẳng phải là tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt đó sao.

Nhưng, câu chuyện về Cannes chỉ là một phần trong giấc mơ được bay cao, bay xa của điện ảnh Việt. Trước đây, từng không ít sao Việt cũng ấp ủ giấc mơ được góp mặt trong những dự án phim nước ngoài.

Năm 2010, nhiều người hâm mộ từng mừng hụt trước thông tin hai người đẹp Lý Nhã Kỳ và Vũ Thu Phương được góp mặt trong dự án phim Thượng Hải. Trước đó, vào năm 2008 khi công bố dự án này Lý Nhã Kỳ từng hào hứng chia sẻ trang diem mat (http://eva.vn/trang-diem-mat-c66e319.html) đó là vai diễn “một người mẫu quyến rũ, mà hễ nam tài tử Châu Nhuận Phát đến gần thì nguy cơ đe dọa tính mạng càng cao”. Cô cũng không quên kể mình phải đóng phim 13 ngày cật lực từ 6h sáng đến tận khuya. Người đẹp được vinh dự góp mặt chung với: Củng Lợi, Chuân Nhuận Phát, John Cusack...

Tuy nhiên, khi phim ra mắt năm 2010 toàn bộ khán giả đã thực sự sốc vì sự xuất hiện của hai người đẹp Việt chỉ thoáng qua vài giây trên màn ảnh. Nếu không để ý kỹ thì vai diễn hai kỹ nữ với vài động tác múa trên sân khấu quán rượu trong một bối cảnh quân đội Nhật tấn công vào các phiến quân Trung Quốc tại Thượng Hải dễ dàng bị bỏ qua. Và thế là, nỗi thất vọng càng ngập tràn nhưng rồi nó cũng nhanh chóng qua đi.

Có thể nói, so với các quốc gia ở châu Á có nền công nghiệp phim ảnh phát triển như: Trung Quốc, Hàn Quốc… các sao Việt vẫn chỉ “quanh quẩn” trong dải đất hình chữ S.

Người thành công và đã ghi một dấu ấn nhất định trên bản đồ phim ảnh thế giới của Việt Nam cho đến giờ chỉ có Đỗ Hải Yến.

Năm 2001, cô vinh dự vượt qua hơn 2.000 ứng viên để được giao đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim ao so mi nu (http://eva.vn/ao-so-mi-nu-c36e878.html) Người mỹ trầm lặng của đạo diễn Phillip Noyce. Đạo diễn người Úc này là người đứng sau thành công của hàng loạt các bộ phim lớn như: Salt, Catch a Fire… Đỗ Hải Yến cũng vinh dự được sánh vai cùng hai nam tài tử nổi tiếng Michael Caine và Brendan Fraser. Đây là lần đầu tiên một nữ diễn viên Việt Nam có một vai diễn chính nói tiếng Anh trong một bộ phim của Hollywood.

Đỗ Hải Yến cũng vinh dự được tham dự rất nhiều buổi lễ công chiếu của phim tại nhiều quốc gia khác nhau như: Úc, Anh, Mỹ ,Ý, Pháp, Đức v.v... Tên của cô xuất hiện trên nhiều hãng thông tấn và báo chí quốc tế như CNN, Reuters, BBC, AP, Time, Newsweek, New York Times. Đặc biệt Người Mỹ trầm lặng còn được đề cử Oscar, 10 giải thưởng và 7 đề cử tại giải BAFTA, giải Quả cầu Vàng, giải Hiệp hội các nhà phê bình phim London… Phim cũng được bình chọn hoa hau (http://eva.vn/hoa-hau-viet-nam-c20e1038.html) là một trong 10 phim hay nhất năm 2003.

Và cho đến giờ, đó vẫn là dấu ấn duy nhất thành công của một ngôi sao Việt.

Thực tế cho thấy có khá nhiều bộ phim Việt từng mang chuông đi đánh xứ người và được ghi nhận như: Áo lụa Hà Đông, Mùa len trâu, Bi, đừng sợ, Hotboy nổi loạn… Tuy nhiên, hầu như các sao Việt hiếm khi có cơ hội để được thử sức trong những bộ phim có yếu tố Hollywood chứ chưa nói đến các bom tấn ở Hollywood.

Trong bối cảnh phát triển của phim Việt không ít các ngôi sao nước ngoài đã chon Việt Nam là điểm đến. Họ chính là những nhân tố mang đến màu sắc đa dạng cho phim Việt cũng như khiến các sao Việt có cơ hội học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý báu. Họ là ai và dấu ấn của họ trên màn ảnh Việt là như thế nào?