PDA

View Full Version : Xin các bạn cho tôi hỏi về thừa kế đất đai


amytlai
20-03-2013, 11:02 AM
Ông bà nội tôi sinh đc 6 người con, 4 trai 2 gái. Ngày trước ông bà tôi đã chia tài sản cho 4 người và tất cả đều đã có gia đình, chỉ còn 2 người là chưa có tài sản, đó là bố tôi (con trai cả) và chú thứ 3. Lý do vì bố tôi đã mất cách đây 19 năm, còn chú thứ 3 đã vào miền nam lập nghiệp cách đây cũng 7,8 năm rồi. Ông tôi cũng đã mất cách đây 6 năm và ko để lại di chúc. Bà tôi năm nay 83 tuổi và còn minh mẫn, mấy năm về trước thì ông bà tôi còn 2 lô đất, sau đó ông bà tôi bán đi 1 lô để xây lên 1 căn nhà 3 tầng trên lô đất còn lại duy nhất bây giờ. Bà tôi có ý định viết di chúc và nhờ chính quyền địa phương chứng nhận, sau khi mất căn nhà trên nền đất còn lại đó sẽ bán để chia đôi cho tôi và chú thứ 3 vì bố tôi và chú thứ 3 là chưa có phần (bố tôi đã mất).
Vậy tôi hỏi: quyết định của bà tôi nếu xét về luật có hợp lý hay ko và có đc chính quyền địa phương giúp đỡ hay ko?
Tôi xin chân thành cảm ơn những chuyên gia tư vấn!

mktkimthanh
20-03-2013, 11:02 AM
Các tài sản mà ông bà bạn đã cho những người con khác rồi (mà bạn gọi là "chia tài sản") thì không còn là tài sản của ông bà nữa, cũng không đòi lại được, do đó không xét đến.

Tài sản của ông bà còn là 1 lô đất, trên đó có 1 căn nhà. Nhà và đất này là tài sản chung của ông+ bà. Ông bạn mất không để lại di chúc thì phần của ông (1/2 tài sản) phải được chia thừa kế theo luật. Nhưng người được hưởng thừa kế tài sản của ông để lại ở đây gồm: bà của bạn + các cô chú của bạn + bạn và các anh chị em bạn (thừa kế thế vị phần của bố bạn) và các cụ sinh ra ông (nếu các cụ còn sống).

Bà của bạn chỉ sở hữu 1/2 khối tài sản chung vợ chồng nên bà không có quyền lập di chúc định đoạt toàn bộ khối tài sản này, bà chỉ có quyền lập di chúc định đoạt phần tài sản thuộc sở hữu của bà.