PDA

View Full Version : kiện đòi bồi thường hợp đồng


nhathoang
20-03-2013, 10:59 AM
Ngày 28/4/2005 anh tôi là K đã ký hợp đồng đi lao động tại Đài Loan với công việ là làm điện tử, và mẹ tôi cũng ký bảo lãnh cho anh tôi với nội dung là nếu sang Đài Loan làm việc mà anh tôi chốn ra ngoài thì mẹ tôi có trách nhiệm bồi thường cho Công Ty A 5000 USD. Nhưng sau khi anh tôi sang Đài Loan lao động thì công việc lại là BỐC VÁC, RỬA THÙNG AXIT, anh tôi có kiến nghị với phái Công TY nhưng họ chỉ bảo không làm thì về nước. Anh tôi cố làm được 1 năm, do công việc quá vất vả và độc hại nên anh tôi buộc phải chốn ra ngoài làm. Ngày 17/9/2007 Bà Tổng Giám Đốc CT A đã phát đơn kiện gửi TAND thành phố Nam Định đòi bồi thường hợp đồng. Mà trước khi đi anh tôi đã phải nộp 7000 USD, nhưng chỉ được ghi biên lai USD.TAND Nam Định quyết định bản án sơ thẩm bược mẹ tôi phải bồi thương cho CT, mẹ tôi đã có kháng cáo. Nhưng khi mẹ tôi kháng cáo thì có người trong CT điện về nhà tôi ảo mẹ tôi NẾU rút đơn kháng cáo thì họ sẽ không kiện nữa, nhưng mẹ tôi không rút đơn kháng cáo, và cũng không lên xét xử phúc thẩm. Cuối cùng bản án phúc thẩm của TAND Tối Cao giữ nguyên bản án sơ thẩm buộc mẹ tôi phải bồi thường. Và mẹ tôi bị cưỡng chế phải bồi thường bằng biện pháp bán đấu giá 100m2 đất vườn nhà tôi. sau 3 lần bán đấu giá vào năm 2009 không có ai mua, tưởng rằng đã dừng lại nhưng cho tới ngày 25/10/2011 THAND gọi mẹ tôi lên nói là lại có người mua, họ nói là lần này có đầu gấu mua, va họ đã làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người này và sửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đâts dứng tên mẹ tôi. Gia đình tôi vốn rất khó khăn, nay lại bị như thế nên càng khó khăn hơn. Kính mong luật sư tư vấn cho gia đình tôi nên làm gì bây giờ. và việc công ty kiện gia đình tôi như thế có đúng không ạ! tôi cũng muốn nói thêm là giờ gia đình tôi không thê tìm ra được chứng cứ chứng minh là anh tôi sang lam bốc vác và rửa thùng axit.Kính mong nhận được tư vấn của Luật sư.

thaogii
20-03-2013, 10:59 AM
CHào bạn.
Nếu đúng như nội dung bạn cung cấp thì tôi xin trao đổi như sau:
Tôi không hiểu nổi cái bản án sơ thâm của toà lại vô lí như vậy. Vô lí ở chỗ:
Thứ nhất: Rõ ràng bên công ty đã vi phạm nghiêm trọng nội dung hợp đồng. Nội dung hợp đồng là làm về điên tử, nhưng thực tế lại là một công việc hoàn toàn khác, nặng nhọc và nguy hiểm, đó chẳng phải là lừa đảo sao?
Anh bạn cần có những chứng cứ chứng minh về việc bên công ty đã không thực hiện đúng nội dung hợp đồng. Chẳng hạn như: Những hoá đơn chứng từ nhận lương của công việc bốc vác, rửa thùng axit...có chữ kí xác nhận của đại diện công ty thì càng tốt.
Bạn có thể làm đơn khởi kiện về hành vi vi phạm hơp đồng và đòi bồi thường hợp đồng trên kèm theo những chứng cứ bao gồm: Nội dung bản hợp đồng, những chứng từ, giấy tờ nhận lương của công việc bạn đã thực hiện...
Một điều vô lí nữa là: Toà án nhân dân là cơ quan đại diện thi hành pháp luật nhưng lại có những việc làm thể hiện sự thiếu trách nhiệm: Tôi nói vậy vì nếu là người đại diện pháp luật thì phải biết những điều cơ bản của luật. bảo vệ sự công bằng, bảo vệ người bị hại chứ không phải giải quyết sự việc một cách phiến diện, nhận định chủ quan để rồi gia đình bạn phải chịu thiệt hại một cách quá đáng như vậy. Đồng ý là gia đình bạn không tuân thủ rõ những trình tự thủ tục tố tụng nhưng đó là chuyện hết sức bình thường vì pháp luật không bắt buộc ai cũng phải thông hiểu luật pháp.