PDA

View Full Version : Nhờ Luật Sư Giúp Đỡ!!!Gấp!!!


hvtorcvn
20-03-2013, 10:46 AM
Hai người sống chung như vợ chồng năm 2008 đến cuối năm 2009.Chưa đăng ký kết hôn nhưng đã có 1 con với nhau.Người chồng mất vào giữa năm 2010 vì mắc bệnh ung thư có để lại di chúc chia cho người mẹ và con 1 phần (1 phần đó chia đều cho mẹ và con nếu người mẹ còn chung sống với con nếu ko còn ở với con thì người con đc lấy hết 1 phần đó).Người mẹ tái giá lấy chồng khác và người con còn quá nhỏ để ông bà ngoại giữ.Hiện tại người con đc 3 tuổi.Tài sản trong di chúc là tài sản riêng của người chồng đã mất.Trong di chúc ghi rõ về người mẹ và con.Nhưng ko có ghi là việc người vợ lấy chồng khác thì ko đc chia phần di chúc đó.
Như vậy người mẹ có thể lấy phần của mình hay đứng ra lấy dùm của phần người con đc ko?
Mong các Anh Chị LS giúp đỡ!!!

hamasco
20-03-2013, 10:46 AM
Bạn xem lại di chúc của người chồng thuộc dạng di chúc nào ? Có chứng thực hay công chứng gì không ? Cứ theo bạn trình bày, tôi suy đoán đây không phải dạng di chúc lập tại UBND Xã ( Phường ) hay tại Phòng Công chứng, bởi lẽ nếu lập ở đó thì nội dung di chúc đã rất rõ ràng vì có chuyên viên hướng dẫn lập di chúc cho hưởng thừa kế có điều kiện. Di chúc thuộc dạng khác thì còn phải xem lại tính hiệu lực.

Theo tôi, điều kiện để người mẹ được hưởng thừa kế là phải chung sống với con. Hiện người mẹ đã tái giá và để con cho ông bà Ngoại nuôi nấng, tức bà đã không còn chung sống với con nên không thõa mãn điều kiện để nhận phần thừa kế. Trân trọng.