PDA

View Full Version : Tách sổ đỏ


lcsvn
20-03-2013, 10:08 AM
Xin chào Luật sư!
Luật sư cho tôi hỏi về thủ tục tách sổ đỏ như sau:
Gia đình tôi có mua mảnh đất diện tích 30.8m tại xóm 1 thôn thượng xã Mễ Trì- Huyện từ liêm Hà nội từ tháng 10/2001, khi đó việc mua bán chỉ có giấy tờ viết tay( khi đó cả lô đất của người bán diện tích 220m cũng chưa có sổ đỏ, đến năm 2002 thì mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Gia đình tôi đã xây nhà 3.5 tầng bê tông, năm 2006 gia đình tôi đã làm giấy xác nhận của chính quyền địa phương xã Mễ trì về đất và nhà ở. Đến nay gia đình tôi cần tách sổ đỏ thì có vấn đề vướng mắc là sổ đỏ của cả lô đất nhà chủ đã thế chấp để vay ngân hàng nhưng đến thời gian này ngân hàng chuẩn bị niêm phong vì chủ nhà không có khả năng thanh toán. Vậy Luật sư tư vấn giúp tôi thủ tục để tôi có thể tách được sổ đỏ( mảnh đất của tôi diện tích 30.8m, đã xây nhà 3.5 tầng bê tông, và đã có giấy xác nhận của chính quyền xã Mễ trì là đất thổ cư)
Xin Luật sư tư vấn giúp tôi với!
Rất cảm ơn LS!

viethanltd
20-03-2013, 10:08 AM
Chào Luật Sư!
LS cho tôi hỏi thêm một chút, như trường hợp của tôi, Giấy chứng nhận QSDĐ đứng tên của Ông Nguyễn Văn A chủ bán đất, còn giấy tờ của tôi chỉ có giấy bán đất viết tay và Giấy xác nhận của chính quyền địa phương về lô đất mà tôi mua là 30.8m, nằm trong sổ đỏ của Ông Nguyễn Văn A , số thửa là ..., số Giấy CNQSDĐ số.. tổng Diện tích là 220m, đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp,. Như vậy thì tôi cần phải làm những thủ tục gì để bảo vệ quyền lợi của minh? Xin LS giúp tôi với! Cảm ơn LS!

hoanggiatimber
20-03-2013, 10:08 AM
Tuy chủ đề của bác Nguyễn Thị Phương viết chưa rõ lắm nhưng đọc qua người có kiến thức Luật không khó để hiểu được vấn đề, vì thế em rất ngạc nhiên khi đọc ý kiến của bác tranngocdiep, vội đọc lại một số bài của bác này thì thấy có lúc tranngocdiep tỏ ra am tường pháp luât nhưng cũng không ít lần, như lần này chẳng hạn lại tỏ ra như người chẳng có kiến thức gì, được cái bác tranngocdiep khá tích cực nhưng tích cực để truyền tải những nội dung đúng sai lẫn lộn, mờ mờ ảo ảo vì không kèm căn cứ pháp luật thì cần phải xem lại mục đích, ý nghĩa bác ạ.

Việc của bác Nguyễn Thị Phương theo qui định pháp luật hiện nay thì được cấp GCNQSDĐ theo điều 11 Nghị định 84/2007/NĐ-CP, bất chấp chủ cũ có hợp tác ( cho mượn sổ đỏ để tách sổ ) hay không. Nếu chủ cũ hợp tác cho mượn sổ thì cơ quan chức năng sẽ điều chỉnh sổ cho ông ta theo hướng trừ ra diện tích đã chuyển nhượng cho bác Phương, còn như ông ta không hợp tác, không cho mượn sổ thì cơ quan chức năng sẽ ra thông báo thu hồi điều chỉnh để cấp giấy cho bác Phương, phần ông ta sau đó phải tự đi làm thủ tục điều chỉnh lại sổ của mình. Bác Phương cũng không phải băn khoăn về diện tích 30,8m2, bởi căn cứ điều 3 Quyết định 58/2009/QĐ-UBND ngày 30/3/2009 của UBND TP Hà Nội thì với diện tích ấy, điều kiện ấy, bác vẫn được cấp GCNQSDĐ. Đề nghị bác liên hệ với địa chính Xã ( Phường ) để được hướng dẫn thủ tục cấp GCNQSDĐ theo điều 11 Nghị định 84/2007/NĐ-CP mà em vừa nêu trên.

vntsinh
20-03-2013, 10:08 AM
Trả lời: Trong trường hợp bạn nêu, nếu thửa đất trên hoàn toàn đứng tên ông Nguyễn văn A. vậy hiện giờ trên mặt giấy tờ là của ông A. Theo quy định thì ngân hàng có quyền thanh lý tài sản của ông A để giải quyết khoản nợ mà con nợ không có khả năng thanh toán theo hợp đồng tin dụng ( nếu bạn không khởi kiện, thì NH sẽ thanh lý một điều đơn giản Nguyễn văn A đứng tên sở hữu). Vậy trường hợp này, bạn phải khởi kiên ra TA, để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình. Còn vấn đề khi giải quyết TA. sẽ căn cứ vào các luật đất đai và các văn bản thi hành giải quyết tranh chấp trên. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là tranh chấp hợp đồng mua bán từ năm 2001, do vậy thời hiệu khởi kiện đã hết. Tuy vạy bạn không lo, khi hòa giải cơ sở, nếu các bên thỏa thuận hoặc công nhận có việc giao dịch trên, thì thời hiệu được phục hồi lại.
Chào bạn.

dtt
20-03-2013, 10:08 AM
Chào Luật Sư!
Tôi rất cảm ơn LS đã tư vấn cho tôi những việc vần phải làm. Thực sư sáng hôm qua khi đọc bài của tranngocdiep tôi cảm thấy hoang mang quá, nếu như vậy tôi tôi thua là cái chắc rồi. Vì trên sổ đỏ làm sao có tên tôi được, nếu có tên tôi thì tôi chẳng cần phải hỏi cũng biết được quyền lợi của mình có đến đâu. Khi có bài viết của LS Thanhhai & LS Trần Võ Thiên Thư thì tôi cảm thấy hoàn toàn yên tâm. Tôi rất cảm ơn LS đã cho tôi biết những thông tin bổ ích để có thể bảo vệ quyền, lợi ích của mình. Chúc LS luôn khỏe mạnh, hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống.
Chào thân ái!