PDA

View Full Version : tôi có đổi QSDĐ được không


haivanphu08
20-03-2013, 10:08 AM
chào luật sư!.xin tư vấn dùm tôi có đổi QSDĐ được không?,tôi có 1 thửa đất đã được cấp qsdđ năm 1995 nay đến hạn đổi QSDĐ tôi đến đổi thì không được với lý do đất tôi có đơn tranh chấp tại ubnd huyên tôi liên hệ với ubnd huyện thì được biết đất tôi có đơn tranh chấp của ông A năm năm 2009 nhưng ubnd huyên không giải quyết và hướng dẫn ông A qua tòa án huyên vi đất tôi đã có qsdđ. tôi có liên hệ với tòa án huyện thì được biết tòa án huỵện có nhận đơn nhưng chưa thụ lý vì ông A chưa đóng an phí, tôi có thắc mắc thi được tòa an trả lời là : sao 15 ngày kể tư ngày nhận đơn nếu ông A không đóng án phí thì tòa án sẽ hủy đơn khởi kiện của ông A.
- vậy luật sư cho tôi hỏi tòa án huyện làm vậy đúng hay sai ?khi nhận đơn khởi kiên gia han tiền đóng án phí cho ông A sạu 15 ngày?
-hết 15 ngày toa án không ra quyết định hủy đơn khởi kiên của ông A tôi phải làm sao thưa luật sư. Khi quyên lợi của mình bị mất(không đổi sổ đỏ được khi tới hạn đổi)

chinh186
20-03-2013, 10:08 AM
Trả lời: Trong trường hợp bạn nêu, theo theo quy định của LTTDS, thì hết 15 ngày ông A không đóng tiền tạm ứng án phí sơ thẩm( Trừ trường hợp trở ngại khách quan hoặc bất khả kháng), thì TA. đã nhận đơn thụ lý rà quyết định đình chỉ vụ án; và người khởi kiện mất quyền khởi kiện. Nều khởi kiện lại thì TA. không thụ lý giải quyết. Khi này TA. không thụ lý giải quyết, thì có nghĩa là nhà nước thừa nhận các quyền và nghĩa vụ của các bên đã thực hiện xong. Nhà nước bảo vệ các quan hê pháp luật hiện tại, mà không can thiệp nữa. Tức là việc tranh chấp giữ bạn và ông A không tôn tại. Điều này, có nghĩa không có tranh chấp; khi đó bạn có thể thông báo với cơ quan chức năng để được gia hạn thời gian sử dụng đất theo luật định.
Chào bạn.

vat_99
20-03-2013, 10:08 AM
Theo điểm d khoản 1 điều 168 và khoản 2 điều 171 Bộ luật tố tụng dân sự hiện hành thì hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được giấy báo của tòa án về việc nộp tạm ứng án phí mà người khởi kiện không tới tòa án làm thủ tục thụ lý ( trừ trường hợp có lý do chính đáng ) thì Tòa sẽ trả lại đơn khởi kiện chứ không phải ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án như bạn nói. Bất cứ ai am hiểu cũng biết người khởi kiện phải có biên lai nộp tạm ứng án phí giao cho Tòa thì Tòa mới thụ lý vụ án và sau khi thụ lý mới có việc tạm đình chỉ hoặc đình chỉ giải quyết vụ án. Sau khi bị tòa trả lại đơn khởi kiện, nếu còn thời hiệu thì vẫn tiếp tục được khởi kiện lại bình thường, kể cả khi bị đình chỉ vụ án, đương sự trong một số trường hợp qui định tại khoản 1 điều 193 BLTTDS vẫn có quyền khởi kiện lại vụ án.

Tôi đã vài lần nhắc nhở cả công khai lẫn bằng tin nhắn riêng về việc bạn nên dẫn chứng căn cứ pháp luật trong bài viết của mình nhưng bạn không quan tâm, vẫn nói suông để nói sai Luật. Bạn nên suy nghĩ nghiêm túc về việc này.

@ ilove2010 : bạn chỉ cần làm đơn đề nghị tòa án cung cấp cho bạn Văn bản thông báo trả lại đơn khởi kiện cho ông A rồi photo chứng thực nộp cho UBND Huyện là xong.
Trân trọng.

giangthanh
20-03-2013, 10:08 AM
Anh Thiên Thư đóng góp ý kiến, thì tôi hoàn toàn đồng ý, ý kiên bác là đúng , tôi nhầm nội dung là “TA chưa thu lý vụ án”. Tuy nhiên em muốn bàn thêm với bác, trường hợp bác nêu là:" Bất cứ ai am hiểu cũng biết người khởi kiện phải có biên lai nộp tạm ứng án phí giao cho Tòa thì Tòa mới thụ lý vụ án" . Tuy nhiên là tại Điều 192 BLTTDS
“Điều 192. Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự ( BLTTDS sửa đổi, bổ sung)
………………………………………… ………………………………………… …….
Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 168 của Bộ luật này mà Tòa án đã thụ lý;”
“ Điều 168. Trả lại đơn khởi kiện, hậu quả của việc trả lại đơn khởi kiện ( BLTTDS sửa đổi, bổ sung)
………………………………………… ………………………………………… …
c) Hết thời hạn được thông báo quy định tại khoản 2 Điều 171 của Bộ luật này mà người khởi kiện không nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án, trừ trường hợp có trở ngại khách quan hoặc bất khả kháng;”
Theo em nghĩ, thì trường hợp này. có thể nhà làm luật dự liệu. Giả sử , khi thời hiêu khởi kiện của A chẳng hạn, chỉ còn nửa ( ½) ngày, khi này A mới khởi kiện tại TA; trong hoàn cành này thì TA. Phải xem xét thụ lý, nếu chờ A nôp biên lai tạm ứng án phí mới thụ lý, thì quyền khởi kiện của A sẽ hết. Do vậy, TA. Thụ lý ( Đương nhiên phải đủ điều kiện).. Hoặc một lý do gì đó… Xin bác Thư cho ý kiến
Chào bác.

thanhlongsctb
20-03-2013, 10:08 AM
@ tranngocdiep : tuy thắc mắc của bạn đã vượt khỏi nội dung của chủ đề nhưng xét thấy yêu cầu của chủ đề đã được tôi trả lời thỏa đáng ở bài trước và nội dung giải đáp thắc mắc cho bạn có thể đồng thời cũng giúp ích cho nhiều bạn khác nên tôi quyết định giải đáp :

Khoản 1 điều 159 BLTTDS qui định khi nào chủ thể để hết thời hiệu khởi kiện thì mới mất quyền khởi kiện, do đó nếu A nộp đơn khi thời hiệu khởi kiện vẫn còn, dù chỉ còn nửa ngày hay 1 giờ thì A cũng không có lý do gì phải lo ngại :


Nói thêm : điều 167 BLTTDS qui định trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện tòa án phải xem xét và có 1 trong các quyết định : thụ lý vụ án, chuyển vụ án cho tòa khác hoặc trả lại đơn khởi kiện, trong khi điều 166 BLTTDS thì cho phép đương sự được nộp đơn trực tiếp tại tòa hoặc gởi đơn qua bưu điện và ngày khởi kiện được tính từ ngày nộp đơn tại tòa hoặc ngày có dấu bưu điện nơi gởi. Tức là, ví dụ hết ngày 20/3/2012 thì A hết thời hiệu khởi kiện, nhưng lúc 22 giờ ngày 20/3/2012 A ra Bưu điện gởi đơn khởi kiện được bưu điện ghi nhận đúng ngày giờ này thì cho dù cả tháng sau đơn mới được bưu điện chuyển tới tòa và sau đó 5 ngày tòa mới xem xét thụ lý thì A vẫn không mất quyền khởi kiện.

Hy vọng sự giải đáp này làm bạn hài lòng. Trân trọng.