PDA

View Full Version : người vay tiền ngân hàng bỏ nhà đi


minhanh.co
20-03-2013, 10:05 AM
sau tết năm ngoái (năm 2011) dì nhà mình rời nhà đi, có đem theo vốn luyến mà từ bấy lâu nay a e trong nhà làm chung (gồm: mẹ mình, 2 cậu và dì). Sau nì mẹ mình làm dữ lên thì quăng lại nhà 48tr, tất nhiên là dì không thừa nhận mình lấy tiền đi - sự thật là tiền làm chung vẫn còn nhiều, thể hiện trước đó 2 ngày xảy ra chuyện đôi co thì ở dưới giường dì có 240tr (nhà lén coi) trong khi đó chưa mở tủ tiền (dì giữ chìa khóa), tiền bỏ hàng chưa thanh toán, tiền cho vay... chuyện là, nhà mình làm chung, nhưng dì giữ tiền, và cuối năm cũng chẳng thông báo có bao nhiêu cho mọi người biết, dì mình tự quyền quyết định.
trước đó, a e trong nhà có vay tiền ngân hàng phát triển nông thôn để làm ăn, trả cũng gần hết, chỉ còn 30 triệu, và vật thế chấp là đất của dì luôn. lúc mới ra đi, thi thoảng dì có về, khoảng 2 lần, nhưng ko ai thèm ngó ngàng, và dì cũng chẳng mảy may hỏi hang tới bà ngoại...
tiền ngân hàng cũng đã đến lúc phải trả. từ lúc dì đi, tiền lãi hàng tháng thì ở nhà đều đã trả, nhưng còn tiền gốc thì nhà mình còn đang xem xét có nên trả hay ko!
cụ thể ở đây là... bốn người con đều đã có sổ đỏ (bằng cái miếng đất của ông bà ngoại để lại chia ra, ông đã mất). tuy đã chia đất đai, nhưng dì và 2 câu, bà ngoại vẫn ở chung một nhà (và dĩ nhiên là chung một hộ khẩu), chỉ có mẹ mình đã ra ở riêng (có hộ khẩu riêng)... căn nhà mà dì, cậu, bà ngoại ở được xây trên đất của dì và cũng dính trên đất của 1cậu nữa...
trước khi đi luôn, mẹ mình với dì có lời qua tiếng lại, và mẹ mình có bảo dì trao lại miếng đất cho gia đình, tất nhiên dì em không chấp thuận thì cũng không ai làm được gì. sau đó dì có viết lại tờ đơn trao lại miếng đất, và cho cậu, nhưng không có sự chứng nhận của bên thứ 3, chỉ là trong nội bộ gia đình biết! và tờ đơn này có hợp pháp hay không? nếu hợp pháp thì nó là của cậu mình đúng không?
còn không hợp pháp thì:
+ nếu nhà mình trả tiền giùm dì thì lô đất tất nhiên không bị mất, và có gì để đảm bảo sau này nhà mình không mất tiền oan, mà có thể đảm bảo dì phải trả lại hay không (đương nhiên có kèm theo lãi suất thị trường chứ)? nhà mình không muốn mất đất oan uổng, bít 1 ngày nào đó dì cũng phải quay về... nhưng gia đình mình thật sự cũng không dư giả gì để mà trả nợ.
+ còn nếu nhà mình không trả tiền gốc, thì các trường hợp mà ngân hàng hành động như thế nào! (và lưu ý giùm mình, thị trường bất động sản đang bị đóng băng)
mình bổ sung thêm vài thông tin:
- ban đầu là mẹ mình bỏ vốn, sau nì mẹ mình không đi buôn nữa mà ở nhà, để cho dì đi buôn, 2 cậu thì bỏ sức ra lái xe.
- ngoài số tiền 48tr trên thì cái xe đang chạy dĩ nhiên là dì không thể mang theo đi rồi, nó vẫn có ở nhà.
- trước khi đi dì có mua 1 chiếc xe cũ khoảng 200tr (xe tải), nhưng dì lại nói của nhà ông bồ dì mua cho ông đó, tất nhiên là ông đó không thể nào mua được, nhà ổng rất nghèo (anh rễ mình đã ra tận nhà ba mẹ của ông bồ dì xem nhà ổng như thế nào - lúc cả gia đình vs dì chưa xích mích), ổng đi lài xế xe mướn thì làm sao có tiền mà mua... có nhiều hành động chứng minh ổng không bỏ tiền ra nữa, vì ổng không hề có tiếng nói đối với tài sản của mình, dì mình nói sao thì làm vậy...sau nì, khi đi rồi, thì mua thêm 1 chiếc nữa... nhà mình ước khoảng 2 chiếc là khoảng 500tr.
- nhà mình cũng có tiếng làm ăn ở quê, nên rất dễ mượn tiền, khi dì ra đi, có bêu rếu nhà mình rất nhiều, rằng cả gia đình lấy hết tiền làm ăn rồi, nên nhiều người không ngần ngại cho dì mượn tiền để làm ăn... nhưng hiện thời không có ai dì trả tiền lại cả! cả anh em cô dì (anh em họ của dì) cũng bị dính...
cảm ơn!