PDA

View Full Version : Hồi âm đề nghị hợp tác của bạn Hà Thắng


dhcts
20-03-2013, 10:03 AM
Kính gửi ban quản lý diendanluat.com.vn!

Bố Mẹ tôi kết hôn năm 1974. Hai người sống với nhau tại xã Lam Hạ - TP. Phủ Lý - T. Hà Nam. Sau đó Bố tôi đi làm tại Hoà Bình. Năm 1985 Mẹ tôi theo Bố tôi lên Hoà Bình sinh sống. Mẹ tôi chết năm 1991, đến năm 2004 thì Bố tôi cũng bị chết. Mảnh đất mà Bố Mẹ tôi đã sinh sống do Mẹ tôi đứng tến trên Sổ địa chính và được thể hiện trên Bản đồ địa chính nhưng đã bị hai hộ dân bên cạnh lấn chiếm. Đất của Mẹ tôi đứng tên là đất thổ cư , rộng 278 mét vuông (Mẹ tôi không có giấy tờ gì chứng minh là đất của mình). Năm 2004 hai hộ dân kia đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Vậy cho hỏi tôi có thể lấy lại miếng đất đó được không? Thủ tục là như thế nào?

dt-furniture
20-03-2013, 10:03 AM
Chào bạn! Dựa trên những thông tin bạn đưa ra mình có thể tư vấn sưo qua để bạn biết như sau:
1. Bạn nói diện tích đất nói trên là của gia đình bạn vì đã được thể hiện trong "sổ địa chính". Như vậy, theo Điều 50 Luật đất đai năm 2003 thì gia đình bạn đủ điều kiện để được cấp Giấy CNQSD đất (bây giờ bố mẹ bạn đã mất thì bạn được xem xét để cấp GCNQSD đất nếu chứng minh được bạn là người thừa kế đầy đủ, duy nhất).
2. Bạn cho biết 02 hộ dân lấn chiếm đã được cấp GCNQSD đất trên phần diện tích đất nhà bạn? Điều này xảy ra các vấn đề sau: Do UBND xã cố tình hợp pháp hóa tình trạng đất tranh chấp để họ được cấp sổ đỏ hoặc cũng có thể khi UBND xã tiến hành các quy trình để xét đề nghị cấp GCNQSD đất cho các hộ này, gia đình bạn không biết hoặc không phản đối. (Tôi nói điều này là để bạn phải thu thập chứng cứ để chứng minh việc cấp Giấy CNQSD đất cho các hộ kia của cơ quan hành chính là sai).
3. Vụ việc của bạn nên đến nhờ một công ty luật hoặc một văn phòng luật sư có uy tín và năng lực để họ tư vấn để bạn khởi kiện tại TA bảo vệ quyền và lợi ích cho bạn.
Vì diện tích đất này đã được cấp GCN nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Nhưng có còn thời hiệu khởi kiện hay không để TA thụ lý thì bạn nên nhờ công ty Luật hoặc Vp luật sư giúp bạn một cách hiệu quả nhất.
Thân ái!

tongyu_vn
20-03-2013, 10:03 AM
Tôi có việc bận, bây giờ mới trả lời tiếp bạn. Mong bạn thông cảm!
1. Vấn đề thứ nhất bạn hỏi, tôi có thể tư vấn cho bạn cách thức: Bạn làm đơn đề nghị UBND xã hoặc ở Văn phòng đăng ký nhà đất nơi có đất xin được sao chụp hồ sơ thửa đất (việc này, luật sư chúng tôi đi làm việc đôi khi cũng gặp nhiều trở ngại vì vậy bạn cần có kỹ năng mềm) và bạn phải mất phí (theo quy định của luật đất đai);
2. Về thời hiệu khởi kiện, yêu cầu TA bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Thì trong trường hợp không có quy định khác về thời hiệu thì thời hiệu khởi kiện là 02 năm kể từ ngày quyền và lợi ích bị xâm hại. Tuy nhiên, trên thực tế đối với tranh chấp đất đai vấn đề thời hiệu khởi kiện cũng muôn hình, muôn vẻ. Dự thảo Nghị quyết của HDTPTANDTC sắp tới có ghi nhận sẽ bỏ thời hiệu khởi kiện đối với tranh chấp đất đai (tức là bạn có thể bất kỳ kiện, yêu cầu TA bảo vệ quyền và lợi ích của bạn lúc nào nhưng chỉ là dự thảo thôi nhé).
Vì vậy, theo tôi bạn nên tìm Luật sư có tâm và tầm. Vì theo nguyên tắc tố tụng dân sự hiện nay: đương sự có nghĩa vụ chứng minh cho yêu cầu của mình. Luật quy định Luật sư chúng tôi có quyền xác minh, thu thập chứng cứ để bảo vệ cho đương sự mà mình bảo vệ nhưng trong thực tế hành nghề chính luật sư còn gặp muôn trùng khó khăn.
Thế bạn nhé?!

nhatlinhdn
20-03-2013, 10:03 AM
Chào bạn Hà Thắng!
Bạn có thể liên lạc với VP luật sư tại tỉnh Hòa Bình để được giúp đỡ.