PDA

View Full Version : Anh em chung nhà, ai giữ sổ đỏ???


jgcvnr
20-03-2013, 10:00 AM
Ba em vừa mất, nhà có hai anh em nhưng không cùng máu mủ. Em với ảnh là cùng cha khác mẹ. Nhà ấy ba, ảnh, vợ ảnh và con ảnh cùng ở, và em ở với mẹ em. Ba mẹ em li dị từ lâu rồi. Tuy nhiên, ba có viết di chúc để lại căn nhà cho ảnh và em. Giờ ba mất, em muốn hỏi sổ đỏ nên để ai giữ? Vì em với ảnh không thân thiết lắm nên cũng có nhiều lo âu... Ảnh giữ thì em không yên tâm... mà em giữ thì khó lòng vì em đang du học ở nước ngoài... Em nên làm gì bây giờ??? Xin trả lời em gấp vì em sắp bay sang bển rồi... Em chân thành cảm ơn

tuyetha06sg
20-03-2013, 10:00 AM
Chào bạn!

Theo mình thì ba bạn mất để ngôi nhà lại cho hai anh em bạn thừa kế thì nay hai người nên thỏa thuận và phân chia di sản đi là tốt nhất, nếu ko tự thỏa thuận được thì hai người có thể khởi kiện ra tòa nhờ phân chia di sản. nếu không phân chia di sản thì bình thường sau 10 năm sẽ hết thời hiệu khởi kiện về thừa kế vì vậy việc bạn đi nước ngoài sẽ gây bất lợi cho bạn.

Việc thỏa thuận phân chia di sản cần phải có sự thống nhất giữa hai bên, lập thành văn bản có chữ ký những người liên quan, công chứng chứng thực....

Bởi vì di sản ba bạn để lại không phải là tiền mặt mà là nhà ở cho nên nếu không muốn chung sống cùng nhau thì hai người có thể thống nhất định giá giá trị ngôi nhà bằng tiền sau đó chia phần mỗi người được hưởng, chia xong thì một trong hai người lấy ngôi nhà, ai ở ngôi nhà đó thì thanh toán bằng tiền phần giá trị ngôi nhà của người kia cho người còn lại.

Như vậy nếu không tin tưởng với anh em mình thì bạn có thể làm như trên.

Bạn tìm hiểu thêm về những quy định của pháp luật về thừa kế (phần IV) trong bộ luật
dân sự 2005 để biết rõ hơn nhé!

vietgazprom
20-03-2013, 10:00 AM
làm thừa kế, hai người đồng sở hữu cùng đúng tên trên giấy chúng nhận Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. các thủ tục sau này, phải có đủ 2 người mới làm được.