PDA

View Full Version : Tranh chấp đất đai


nhatlinhdn
20-03-2013, 09:47 AM
Em gái tôi cùng 2 người nữa mua 3 lô đất của chủ nhà và đã tách sổ rồi. Lô đất nhà em gái tôi mua sát với chủ nhà. Trong lúc đo đất vì phía sau nhà bị chèn giữa bức tường của chủ nhà và nhà hàng xóm nên rất khó đo và đóng mốc giới nên 3 nhà khi mua chỉ vạch ranh giới trên tường của nhà hàng xóm và kết quả là 1 trong 2 nhà mua đất kia đã đo sai sau đó lại vạch lại mốc giới. Nhà chủ sau khi bán đất cho 3 hộ xong thì tiến hành xây nhà 4 tầng trên phần đất còn lại của họ, khi xây chủ nhà cũng gọi nhà em gái tôi đến để xác nhận mốc giới và em tôi cũng chỉ để ý đến mốc giới giữa 2 nhà và thấy chủ nhà không xâm phạm mốc giới nên để chủ nhà xây. Sau khi chủ nhà xây xong nhà rồi thì nhà em gái tôi cũng tiến hành xây và lúc đó mới phát hiện ra tổng đất của 3 nhà mua đã bị thụt hậu mất 1m do 1 trong 2 nhà mua kia đo nhầm. Vậy theo các anh chị gia đình em gái tôi có kiện được chủ nhà không và nếu kiện thì toà sẽ xử như thế nào? Rất mong sự giải đáp của các anh chị. Tôi xin cảm ơn.

minhkhago
20-03-2013, 09:47 AM
Mua 20 mét đất, giờ thực tế chỉ có 19 mét là có cơ sở để khởi kiện hay khiếu nại. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, Cơ quan có thẩm quyền sẽ xác mình, thẩm định. Theo trình bày của bạn thì em gái bạn luôn giám sát việc sử dụng đất của các hộ giáp ranh và phải đồng ý với mốc giới, ranh giới thì họ mới xây nhà được mà không bị khiếu nại. Pháp luật bảo vệ quyền lợi cho người bị lừa dối chứ không bảo vệ cho người tự nguyện giao quyền lợi của mình cho người khác bạn ạ. Trường hợp này có thể gia đình bạn có nhiều giải thích khác nhưng trước pháp luật, em gái của bạn khó bác được lập luận cô ấy đã thừa nhận ranh giới, mốc giới với chung quanh một cách tự nguyện, không ai ép buộc.

Tôi chỉ thảo luận như thế để gia đình bạn nghiên cứu và chọn lựa, tôi không khẳng định là nên hay không nên khởi kiện. Trân trọng.