PDA

View Full Version : Chú ruột chiếm đất của gia đình


huunghi
20-03-2013, 09:47 AM
Kính gưỉ Luật sư và các thành viên diễn đàn
Nhà tôi ( ba mẹ con, bố tôi đã mất) hiện đang bị chú tôi chèn ép và tranh chấp đất đai. Gia đình tôi rất bấn loạn và neo người không biết giải quyết thế nào. Vì câu chuyện khá dài nên tôi có gửi kèm file đính kèm, rất mong Luật sư và các bạn bớt chút thời gian theo dõi và tham gia góp ý hỗ trợ gia đình tôi,
Tôi xin cảm ơn rất nhiều
ngockhanhvan

huynh.vinh.quang
20-03-2013, 09:47 AM
Theo nội dung bạn trình bày thì không phải gia đình bạn hoàn toàn không hiểu Luật. Thế nhưng gia đình bạn đã vì lý do gì đó mà không khiếu nại quyết liệt cho dứt điểm. Tòa án có Tòa sơ thẩm, Tòa phúc thẩm, Tòa tối cao. Chính quyền có UBND Xã, Huyện, Tỉnh và Trung ương. Ta cũng có Luật khiếu nại, tố cáo và Bộ luật tố tụng dân sự, cho nên khiếu nại, khời kiện cấp này không giải quyết, ta có quyền lên cấp cao hơn, đâu phải chỉ mỗi cấp Xã có quyền giải quyết nên khi họ không giải quyết thì gia đình bạn đành chịu ?

Theo bạn kể thì phía người chú đã khởi kiện vì cho rằng Mẹ bạn chiếm đoạt đất của ông ta và bị tòa từ chối nhận đơn vì ông ta không liên quan gì tới thửa đất. Vậy việc đầu tiên là gia đình bạn liên hệ với Tòa án để xin sao chụp bản Thông báo trả lại đơn của người chú. Tiếp theo gia đình bạn làm đơn khiếu nại hành vi lấn chiếm đất đai trái pháp luật của người chú gởi UBND Xã ( Phường ), Chủ tịch Xã phải lập biên bản vi phạm hành chính về sử dụng đất, đồng thời yêu cầu bên vi phạm phải tự tháo dỡ công trình trả lại nguyên trạng đất ban đầu. Nếu người vi phạm không chấp hành thì Chủ tịch Xã căn cứ vào giá trị QSDĐ lấn chiếm của ông ta mà ra Quyết định hoặc báo cáo, đề nghị cấp trên ra Quyết định xử lý hành vi lấn chiếm đất đai trái pháp luật của người chú, đồng thời quyết định hình phạt bổ sung là tháo dỡ công trình xây dựng lấn chiếm đất, trả lại nguyên trạng đất ban đầu. Nếu ông chú kia vẫn không chấp hành quyết định này thì sẽ bị cưỡng chế thi hành, tiếp tục chống cự, ông ta sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh chống đối người thi hành công vụ và công nhiên chiếm đoạt tài sản công dân. Những điều tôi vừa nói, pháp luật có qui định rõ tại điều 182 Nghị định 181/2004/ NĐ-CP và Nghị định 105/2009/NĐ-CP.

Cách thứ hai là bạn khởi kiện để đòi lại đất đã có GCNQSDĐ của mình. Đầu tiên bạn làm đơn khiếu nại gởi UBND Xã ( phường ) nơi đất tọa lạc. Nếu hòa giải không thành, cơ quan này sẽ đưa cho bạn một mẫu đơn khởi kiện của Tòa để bạn điền vào các thông tin cần thiết, sau đó bạn mang hồ sơ tới nộp cho Tòa. Trường hợp của bạn, chắc chắn tòa sẽ thụ lý để giải quyết. Gia đình bạn cũng có thể nhờ một Luật sư hoặc một người am hiểu pháp luật đất đai mà mình tin cậy làm đại diện theo ủy quyền hay người bảo vệ quyền lợi để họ trợ giúp pháp lý trong suốt quá trình khiếu nại hay khởi kiện của gia đình bạn. Trân trọng.

vat_99
20-03-2013, 09:47 AM
Cam on DoccoHoanglong
- Chú tôi đã lấy trộm hóa đơn mua đất, hiện đang giữ hóa đơn mua đất, tên chủ hộ là ông tôi, nhưng nội dung người mua và thanh toán là bố tôi. Vì lấy được hóa đơn này rồi chú tôi nói đó là ông tôi mua, nhưng thực tế hóa đơn đó đưa ra không có giá trị vì hiểu là ai mua ai trả tiền thì của người đó.
Vì trước đây, nhà tôi chung hộ khẩu với ông tôi (chưa tách khẩu)
- Hiện nhà tôi còn giữ Biên bản xác định mốc giới đất đai: Nội dung
Hộ ông A (ông nội) do ông B( bố tôi) đại diện
kích thước các chiều khu đất ông B đang sử dụng là abcxyz
Yêu cầu ông B chỉ được sử dụng đất trong phạm vi của mình, ko lấn chiếm v.v
đoàn nhất trí gồm đại diện gia đình ông B, phó chủ tịch xã, văn phòng UBND xã, địa chính xã, xã đội trưởng ký
- Ngoài ra trong sơ đồ địa chính của xã toàn bộ khu đất bố tôi đứng tên (phải có căn cứ trước đây thì mới làm được sơ đồ đó, cái này cũng có nghĩa là quyền sử dụng đất của bố tôi?
- Nhà tôi chỉ muốn lấy lại mảnh đất nhỏ trong đó, hiện nhà tôi có biên bản xác nhận của người đã đổi khu đất nhỏ đó cho nhà tôi để lấy nhà cũ của tôi.
Rất mong các luật sư và thành viên tiếp tục giúp đỡ toi

anhthaiscg
20-03-2013, 09:47 AM
Chào bạn NgocKhanhVan,
Vấn đề của bạn không gặp khó khăn nhiều về pháp lý nhưng cực kỳ khó khăn về đạo lý. Về Pháp lý bạn có thể yên tâm, với các giấy tờ như vậy là bên bạn đã có chứng cứ mạnh hơn nhiều so với bên người chú. Chuyện người ông đứng tên chủ hộ, còn bố bạn đứng tên mua đất là bình thường, nếu có đầy đủ giấy tờ chứng minh việc bố bạn mua đất một mình thì đó là tài sản riêng của ông, được pháp luật bảo vệ.

Theo qui định tại điều 50 luật đất đai hiện hành thì việc có tên trong sổ địa chính là đã có một trong những loại giấy tờ về QSDĐ, nếu phát sinh tranh chấp thì thẩm quyền giải quyết là của Tòa án theo qui định tại điều 136 Luật đất đai. Trước tiên Mẹ bạn làm đơn khiếu nại đòi lại đất gởi UBND Phường ( xã ) nơi đất tọa lạc, Cơ quan này có 30 ngày để tổ chức hòa giải giữa đôi bên, hòa giải không thành thì đưa bạn mẫu đơn khởi kiện của Tòa, bạn điền vào các thông tin theo mẫu rồi mang toàn bộ hồ sơ tới nộp cho Tòa án, lấy biên nhận ( cũng có thể gời bưu điện bảo đảm, chuyển phát nhanh và giữ biên lai chuyển bưu phẩm của bưu điện để làm bằng ). Tòa xem xét nếu thụ lý sẽ thông báo cho bạn nộp tạm ứng án phí, mọi viêc sau đó sẽ thực hiện theo qui định của Bộ luật tố tụng dân sự đối với phiên tòa sơ thẩm.

Còn về đạo lý thì quả là khó khăn. Chú của bạn đang sử dụng người Bà để thực hiện chiêu ăn vạ nhằm chiếm đoạt đất của bố bạn để lại ( nếu trình bày của bạn là trung thực ), cho nên để tránh tình trạng khó xử, tốt nhất là gia đình bạn nên ủy quyền cho một Luật sư hay một người am hiểu pháp luật đất đai làm đại diện trong suốt quá trình tranh chấp. Ý đồ của người chú đã quá rõ, hành vi lấn chiếm cũng đã nhiều lần xảy ra, nếu gia đình bạn tiếp tục mềm yếu như thời gian qua dẫn tới càng ngày càng có hậu quả khó khắc phục được ( như người chú xây nhà kiên cố trên đất hoặc xây nhiều nhà ) thì dù có thắng kiện, nhà bạn cũng bị thiệt hại ít nhiều.

Bạn xem tin nhắn riêng của tôi trong hộp tin của bạn trên diễn đàn này để nắm các thông tin cần thiết khác nhé. Trường hợp bạn muốn được tư vấn trực tuyến thì theo dõi bảng tư vấn trực tuyến của diễn đàn, đèn nick nào sáng thì cứ lis vào đó để trực tiếp gặp Luật sư tư vấn. Trân trọng.